Vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng: Chủ tịch, Tổng Giám đốc Eximbank nhận chỉ đạo "khẩn"

Nhóm PV Thứ tư, ngày 20/03/2024 17:43 PM (GMT+7)
Vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng, Thống đốc yêu cầu Chủ tịch, Tổng Giám đốc Eximbank rút kinh nghiệm ngay về việc chậm trễ xử lý vụ việc, làm nóng dư luận trên báo chí và mạng xã hội hiện nay, ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của Eximbank nói riêng và ngành Ngân hàng nói chung.
Bình luận 0

Liên quan đến vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng sau 11 năm, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Eximbank, yêu cầu báo cáo, xử lý về vụ việc này.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, mấy ngày qua trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin liên quan đến vụ việc khoản nợ thẻ tín dụng của khách hàng P.H.A tại Eximbank Quảng Ninh.

Theo đó, Eximbank AMC gửi công văn cho ông P.H.A thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán của khách hàng tạm tính đến ngày 31/10/2023 là trên 8 tỷ đồng (gồm nợ gốc: 8.554.625 đồng và nợ lãi: 8.830.314.924 đồng).

Để giải quyết kịp thời vấn đề dư luận quan tâm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Eximbank bố trí Lãnh đạo Eximbank trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân.

"Khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng", văn bản nêu chỉ đạo của Thống đốc.

Đồng thời, Eximbank khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng. Báo cáo kết quả xử lý vụ việc cho lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước trước ngày 21/3.

Theo nguồn tin của Dân Việt sáng nay (20/3), Chủ tịch Eximbank đã có báo cáo để gửi tới Ngân hàng Nhà nước về vụ việc này.

Cũng theo văn bản này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Chủ tịch, Tổng Giám đốc Eximbank rút kinh nghiệm ngay về việc chậm trễ xử lý vụ việc, làm nóng dư luận trên báo chí và mạng xã hội hiện nay, ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của Eximbank nói riêng và ngành Ngân hàng nói chung.

Vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng: Chủ tịch, Tổng Giám đốc Eximbank nhận chỉ đạo

Công văn nhắc nợ được Eximbank AMC gửi đến khách hàng P.H.A. Ảnh: Khách hàng cung cấp.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông P.H.A cho biết, vào tháng 3/2013 có nhờ một nhân viên làm việc tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh làm cho một thẻ tín dụng, nhưng thực tế sau đó không được nhận thẻ tín dụng này.

4 năm sau đó (năm 2017), ông có nhu cầu vay vốn ngân hàng thì mới tá hỏa biết bản thân đang có nợ xấu bên Eximbank. Vì vậy, ông chủ động đến Eximbank chi nhánh Quảng Ninh để xác minh và được thông báo là ông đã ký nhận thẻ.

Khi đó ông đã đưa ra phương án chấp nhận trả lại tiền gốc 10 triệu đồng trong thẻ tín dụng và nộp thêm 10 triệu đồng nữa gọi là phí phạt, mặc dù số tiền này bản thân không hề được tiêu và cũng không biết có sự tồn tại của thẻ tín dụng này hay không. Tuy nhiên, phía ngân hàng không đồng ý.

Qua nhiều cuộc làm việc, 2 bên không thống nhất được phương án và đến cuối năm 2023, tổng số nợ mà ngân hàng yêu cầu ông P.H.A phải trả lên tới hơn 8,8 tỷ đồng.

Phía Eximbank khẳng định, về phương thức tính lãi, phí, "hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/3/2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng. Quy định về phí, lãi được quy định rõ trong biểu phí phát hành, sử dụng thẻ cũng đã được đăng tải công khai trên website của ngân hàng".

Đại diện Eximbank cho biết, khách hàng P.H.A. mở thẻ Master Card tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng.

Sau đó đã phát sinh hai giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận thẻ.

Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, quá hạn phát sinh đến thời điểm ngân hàng ra thông báo nêu trên là gần 11 năm.

"Trong suốt gần 11 năm qua, Eximbank đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ" - đại diện Eximbank khẳng định.

Ngân hàng này cũng cho biết việc phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ.

Ngày 19/3, ông P.H.A - chủ thẻ tín dụng của Eximbank, cùng luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông P.H.A đã có buổi làm việc với lãnh đạo cấp cao của Eximbank. Tại buổi làm việc, hai bên mong muốn, thống nhất sẽ phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem