Nóng: Thanh tra vào cuộc vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng sau gần 11 năm ở Quảng Ninh

Hoàng Thành - H.Anh Thứ sáu, ngày 15/03/2024 10:53 AM (GMT+7)
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh vào cuộc liên quan đến vụ một khách hàng nợ ngân hàng Eximbank 8,5 triệu tính lãi thành hơn 8,8 tỷ đồng sau 11 năm ở Quảng Ninh.
Bình luận 0

Thanh tra vào cuộc vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng sau gần 11 năm ở Quảng Ninh

Liên quan đến vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng sau gần 11 năm ở Quảng Ninh, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh vừa yêu cầu Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) chi nhánh Quảng Ninh có văn bản báo cáo.

Theo đại diện Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh, hiện Eximbank Quảng Ninh đang chờ phía Hội sở của Eximbank tại TP.HCM hỗ trợ các thông tin liên quan đến khách hàng trên cũng như quá trình phát sinh dư nợ để tổng hợp báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh.

Lý do, khách hàng trên vay nợ từ Eximbank Quảng Ninh, nhưng những khoản nợ xấu không phải chi nhánh tại Quảng Ninh quản lý, mà do hội sở trực tiếp quản lý.

Nóng: Thanh tra vào cuộc vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng sau gần 11 năm ở Quảng Ninh- Ảnh 1.

Eximbank chi nhánh Quảng Ninh. Ảnh: N.H

Trước đó, như Dân Việt đưa tin, trên mạng xã hội lan truyền về việc một người đàn ông tại Quảng Ninh sử dụng thẻ tín dụng và nợ hơn 8,5 triệu đồng vào năm 2013, đến năm 2023, khoản nợ này tăng lên thành hơn 8,8 tỷ đồng.

Theo phía Eximbank, khách hàng trên ở Quảng Ninh mở thẻ Master Card tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh tháng 3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng.

Khách hàng này phát sinh 2 giao dịch thanh toán trong năm 2013. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.

Sau đó, ngân hàng này đã thực hiện nhiều bước để thu hồi khoản nợ.

Đến tháng 12/2017, khách hàng trên có văn bản khiếu nại về việc không nhận được thông báo việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Cũng trong tháng 12/2017, Eximbank đã có văn bản phúc đáp về nghĩa vụ thanh toán, đồng thời đề nghị khách hàng có phương án thanh toán khoản nợ cho ngân hàng.

Tiếp sau đó, Eximbank đã có nhiều văn bản và gặp gỡ khách hàng trên nhưng đến nay khoản nợ vẫn chưa được thanh toán và tổng số nợ hiện lên tới hơn 8,8 tỷ đồng.

Nóng: Thanh tra vào cuộc vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng sau gần 11 năm ở Quảng Ninh- Ảnh 3.

Thông báo nhắc nợ của Eximbank AMC gây xôn xao dư luận trên mạng xã hội. Ảnh: MXH

Vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng sau gần 11 năm ở Quảng Ninh : Khách hàng khẳng định không nhận được thông báo của ngân hàng từ sớm

Trong một diễn biến khác của vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng, trao đổi với PV Dân Việt, ông P.H.A – vị khách trong vụ việc khẳng định bản thân không tiêu 8,5 triệu đồng trong thẻ tín dụng, và cũng không được ngân hàng gửi thông báo sớm khi bị nợ xấu. Thậm chí, ông cho biết chưa hề nhận được thẻ tín dụng này dù đã ký hồ sơ mở thẻ.

Cụ thể, vào đầu năm 2013, ông A có đề nghị một nhân viên Eximbank chi nhánh Quảng Ninh mở thẻ tín dụng. Nhân viên yêu cầu ông A ký vào hợp đồng để thực hiện thủ tục mở thẻ tín dụng. Một thời gian ngắn, nhân viên ngân hàng đã hẹn ông A ra trụ sở chi nhánh ngân hàng để làm việc, tuy nhiên hai người chỉ trao đổi tại cửa trụ sở này.

"Nhân viên đưa cho tôi tờ giấy xác nhận ký nhận thẻ. Tôi ký nhận nhưng bạn nhân viên ngân hàng chỉ đưa lại cho tôi một chiếc thẻ ATM thường không phải thẻ tín dụng. Khi tôi hỏi, nhân viên có giải thích vì lương của tôi thấp nên phải xin ý kiến lãnh đạo và khẳng định sẽ làm được. Nhân viên ngân hàng bảo tôi đợi bạn ấy sẽ liên lạc lại sau", ông A kể lại.

Tuy nhiên, một thời gian không nhận được liên lạc từ nhân viên nay, ông A cho rằng việc mở thẻ tín dụng của mình không được chấp nhận từ phía ngân hàng "nên cũng thôi".

Chỉ đến năm 2017, vì có nhu cầu vay vốn, ông A mới "tá hỏa" phát hiện mình có nợ xấu bên Eximbank.

Dù rất "sốc" song ông A chủ động đến chi nhánh ngân hàng để xác minh, làm rõ nhưng ngân hàng cho biết anh đã có ký nhận thẻ. Vì vậy, ngân hàng yêu cầu khách hàng A thanh toán gốc và lãi.

Khách hàng A thắc mắc, vì sao trong 4 năm trời, ông lại không hề được thông báo về khoản nợ mà theo ông A là "trên trời rơi xuống" này. Điều đáng nói, trong hồ sơ mở thẻ của khách hàng A ngoài số điện thoại khách hàng đang dùng còn có thêm một số điện thoại (số rất đẹp – NV).

"Tôi có hỏi ngân hàng để làm rõ, thì họ nói rằng ngân hàng có thông báo nợ cho tôi bằng số điện thoại được ghi (bổ sung – PV) trong hồ sơ mở thẻ của tôi và không liên lạc được. Trong khi đó, thông tin địa chỉ nhà tôi đến nay vẫn không thay đổi, số điện thoại của tôi trong hồ sơ cũng không thay đổi nhưng tôi cũng không hề nhận được thông báo nhắc nợ nào qua các thông tin này. Tôi đã yêu cầu ngân hàng chứng minh đã thông báo cho tôi như thế nào thì họ chưa chứng minh được", khách hàng A nói thêm về vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng.

Hơn nữa, ông cho biết sau khi tìm hiểu, chữ ký trong giao dịch quẹt thẻ không phải chữ ký của ông và đã từng có lịch sử đóng lãi cho khoản dư nợ này. Vậy ai đã thực hiện, ông A đặt câu hỏi.

Ông cho biết, ngày hôm qua ngân hàng cũng đã hẹn gặp để giải quyết nhưng khách hàng đã từ chối không gặp. "Tôi đề nghị, để 2 bên cùng làm việc, trao đổi với nhau thì cần thể hiện bằng văn bản. Hai là, có sự tham gia của luật sư và báo chí", ông A cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem