VEC muốn tăng phí 4 cao tốc để có tiền trả nợ, lo phương án tài chính bị phá vỡ

Thế Anh Thứ ba, ngày 05/12/2023 06:00 AM (GMT+7)
Lãnh đạo VEC cho biết, kế hoạch trả nợ các dự án cao tốc từ năm 2024, chi phí trả nợ của VEC tăng liên tục. Ngoài ra các dự án sau thời gian đưa vào khai thác đã đến thời hạn phải sửa chữa trung tu, đại tu.
Bình luận 0

VEC đang quản lý 5 tuyến cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác.

Các tuyến cao tốc đang được VEC quản lý bao gồm cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành.

VEC muốn tăng phí 4 cao tốc để có tiền trả nợ, lo phương án tài chính bị phá vỡ - Ảnh 1.

Trạm thu phí Cao Bồ do VEC quản lý. Ảnh: TA

Trong đó, VEC đang vận hành khai thác 4 dự án đường cao tốc đã đưa vào khai thác (riêng Dự án Cao tốc Bến Lức - Long Thành đang trong quá trình triển khai xây dựng).

Lãnh đạo VEC cho biết, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã khai thác được 12 năm, mức giá hiện tại là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn (PCU); Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã khai thác được 9 năm, mức giá hiện tại là 1.500 đồng/km/PCU cho đoạn 4 làn xe (Km0-Km123) và 1.000 đồng/km/PCU đối với đoạn 2 làn xe (Km123-Km245).

Cùng với đó là cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, mức giá hiện tại là 1.500 đồng/km/PCU; Cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây mức giá hiện tại là 2.000 đồng/km/PCU.

Viện dẫn cho đề xuất tăng phí, lãnh đạo VEC cho rằng: Năm 2016, Bộ GTVT ban hành Quyết định 3789 ngày 23/11/2016 phê duyệt phương án tài chính 5 dự án đường cao tốc do VEC là chủ đầu tư. Trong đó, các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác sẽ tăng mức thu theo lộ trình 3 năm/lần, mỗi lần tăng 15%.

Cụ thể, năm 2017, tuyến đường Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ tăng mức thu lần thứ nhất, lần thứ 2 vào năm 2020 và lần 3 vào năm 2023. Tuyến Cao tốc Nội Bài - Lào Cai và TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tăng mức thu lần đầu vào năm 2018, lần 2 vào năm 2021 và lần 3 vào năm 2024.

Thực hiện theo Nghị quyết 35 ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT về việc chưa tăng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT nên từ năm 2017 đến năm 2023, VEC chưa tăng mức thu theo lộ trình theo quy định tại phương án tài chính.

Trong văn bản kiến nghị ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc VEC cho biết, năm 2021, Bộ GTVT ban hành Quyết định 2323 ngày 31/12/2021 phê duyệt phương án tài chính 5 dự án đường cao tốc do VEC là chủ đầu tư, phục vụ cho việc thẩm định sử dụng vốn của Hiệp định và ADB lần 2 cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

"Các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác sẽ tăng mức thu theo lộ trình 3 năm/lần, mỗi lần tăng 12%, thời điểm tăng lần 1 là năm 2024. Như vậy, tính đến hết năm 2023, VEC chưa thực hiện tăng mức giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư," ông Quang cho hay.

VEC muốn tăng phí 4 cao tốc để có tiền trả nợ, lo phương án tài chính bị phá vỡ - Ảnh 2.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: TA

Tăng phí để lo tiền trả nợ

Theo ông Quang, kế hoạch trả nợ các dự án từ năm 2024, chi phí trả nợ của VEC sẽ tăng liên tục, ngoài ra các dự án sau thời gian đưa vào khai thác đã đến thời hạn phải sửa chữa trung tu, đại tu. Việc tiếp tục giữ chính sách nêu trên không phù hợp với phương án tài chính được duyệt tại Quyết định 3789 ngày 23/11/2016 và Quyết định 2323 ngày 31/12/2021 của Bộ Giao thông Vận tải.

Cũng theo ông Quang, giai đoạn năm 2020 - 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến kết quả khai thác các dự án do VEC làm chủ đầu tư. Lưu lượng sụt giảm đã ảnh hưởng đến doanh thu và dòng tiền hòa chung 5 dự án do VEC làm chủ đầu tư trong phương án tài chính.

Vì vậy, VEC đề xuất xây dựng 3 kịch bản, đề xuất tăng phí từ đầu năm 2024 cụ thể, kịch bản 1: VEC tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc từ năm 2024 với lộ trình tăng phí 3 năm/lần, mỗi lần 12%. Tổng doanh thu thu phí 5 dự án giai đoạn 2024 - 2030 (bao gồm VAT) đạt 50.798 tỷ đồng. Lũy kế dòng tiền hòa chung 5 dự án luôn dương, VEC đảm bảo khả năng trả nợ, có đủ nguồn lực đầu tư đưa Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành vào khai thác đúng tiến độ.

Kịch bản 2: VEC tăng giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc từ năm 2025 với lộ trình tăng phí 3 năm/lần với tỷ lệ tăng là 12%. Khi đó, tổng doanh thu thu phí 5 dự án giai đoạn 2024-2030 đạt 48.428 tỷ đồng (bao gồm VAT), giảm 2.371 tỷ đồng so với kịch bản 1. Lũy kế dòng tiền hòa chung 5 dự án thiếu hụt giai đoạn 2026 - 2034, với mức thiếu hụt lớn nhất 1.261 tỷ đồng vào năm 2033, phương án tài chính bị phá vỡ.

Kịch bản 3: VEC tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc từ năm 2027 với lộ trình tăng phí 3 năm/lần với tỷ lệ tăng là 12%. Khi đó, tổng doanh thu thu phí 5 dự án giai đoạn 2024-2030 đạt 46.750 tỷ đồng (bao gồm VAT), giảm 4.048 tỷ đồng so với kịch bản 1, với mức thiếu hụt lớn nhất 2.301 tỷ đồng vào năm 2034, phương án tài chính 5 dự án bị phá vỡ.

Trên cơ sở đó, VEC kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận phương án tăng giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc các dự án do VEC làm chủ đầu tư với thời gian tăng thực hiện điều chỉnh từ tháng 1/2024.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem