Toyota Việt Nam thừa nhận thêm 4 lỗi kỹ thuật

Thứ hai, ngày 13/06/2011 20:02 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chiều 13.6, Toyota Việt Nam (TMV) buộc phải công bố thêm 4 lỗi kỹ thuật, ngoài 3 lỗi đã thừa nhận trước đây. Đồng thời TMV cũng viện dẫn nhiều lý do để hợp thức hóa việc cho nghỉ việc kỹ sư Tạch.
Bình luận 0

Các thông tin dồn dập về sự cố của hàng chục nghìn xe của TMV suốt hai tháng qua có lẽ đã làm lãnh đạo TMV không thể ngồi yên. Tại cuộc họp báo, đại diện cao nhất của TMV là Tổng giám đốc Tachibana đã xuất hiện cùng với bà Phó Tổng giám đốc, lãnh đạo các phòng ban và một đội ngũ trợ lý đông đảo cùng tham gia trả lời câu hỏi.

img

Ông Tachibana (áo trắng, giữa) và lãnh đạo TMV tại cuộc họp báo

Bắt đầu cuộc họp, ông Trần Xuân Thủy, Phó trưởng Phòng Quản lý chất lượng của TMV, đã chủ động công bố thêm 4 sự cố trong các dòng xe do mình sản xuất, cho dù những thông tin rò rỉ từ kỹ sư Tạch đã được biết đến từ trước đó.

Lỗi thứ nhất được thừa nhận là hiện tượng chảy dầu cầu sau của dòng xe Innova. Nguyên nhân là do phía trong lòng cầu này đã bị gỉ, mạt sắt gỉ bung ra, chèn vào làm hỏng gioăng cao su dẫn đến chảy dầu.

Ông Thủy cho rằng, trước khi xuất xưởng, các xe đã được chạy thử với tốc độ cao nên phần lớn đã được phát hiện và thay thế trong nhà máy. Điều này phù hợp với mô tả của kỹ sư Tạch là một số xe khi rời nhà kho, dưới nền đất có nguyên một vũng dầu.

Vấn đề là việc cầu bị gỉ, chảy dầu sẽ ảnh hưởng thế nào đối với xe? Anh Tạch cho rằng, mạt sắt gỉ sẽ làm mòn các bánh răng nhanh hơn bình thường. Còn ông Thủy cho rằng mạt sắt quá nhỏ nên không ảnh hưởng đến độ bền của bánh răng. Ông Thủy cũng không khẳng định tất cả các xe của TMV hoàn toàn không gặp lỗi này.

Lỗi thứ hai là kỹ thuật phủ keo vào các khớp nối của tấm thép ở vỏ xe. Lớp keo này có chức năng là chống ồn, chống thấm nước. Theo theo thiết kế, keo được bôi dày và thừa ra ngoài mối nối. Tuy nhiên, khi thực hiện, các kỹ sư của TMV đã dùng dao để vét những keo thừa này làm số keo phủ lên mối nối ít đi để tiết kiệm keo.

Theo anh Tạch, việc này dẫn đến xe bị tăng tiếng ồn và giảm khả năng chống ngấm nước. Ông Thủy thừa nhận số lượng keo không đúng tiêu chuẩn thiết kế nhưng ông này cho rằng khi dùng dao miết, keo sẽ phủ khít vào các mối nối và việc này đã được báo cáo và được Toyota Nhật Bản đồng ý.

Hai lỗi con lại là: Góc đặt bánh xe trước không đúng tiêu chuẩn đối với xe Innova và Fortuner và lỗi siết đòn treo dưới của xe Vios không ở trạng thái tiêu chuẩn. Tuy nhiên, về các lỗi không đúng tiêu chuẩn này, theo đại diện của TMV, đã được báo cáo với Toyota Nhật Bản và đã được “chuẩn hóa”, không ảnh hưởng đến độ an toàn, không giảm độ bền của thiết bị.

Cho nghỉ việc không phải là kỷ luật?

Việc TMV quyết định buộc kỹ sư Tạch nghỉ việc 3 tháng, tạm hưởng 50% lương là vấn đề được các báo đặc biệt quan tâm. Ông Tachibana khẳng định việc buộc ông Tạch nghỉ việc là do những mâu thuẫn giữa anh Tạch và các cá nhân trong TMV chứ hoàn toàn không phải vì anh Tạch đã tố cáo TMV.

Tuy nhiên, không thỏa mãn với câu trả lời này, các phóng viên cho rằng, mâu thuẫn giữa kỹ sư Tạch và các cá nhân này bắt nguồn từ chính quá trình anh Tạch tố cáo TMV, vì thế, quyết định cho kỹ sư Tạch nghỉ việc có liên quan trực tiếp đến các đơn thư tố cáo của anh.

Đại diện TMV sau đó giải thích, việc tạm đình chỉ anh Tạch là để làm rõ mâu thuẫn, đây không phải là một hình thức kỷ luật. Sau khi làm rõ, nếu anh Tạch đúng sẽ được hưởng 100% lương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem