Nỗi thống khổ của người dân vùng lũ ở Thanh Hóa

Hồng Đức Thứ bảy, ngày 14/10/2017 08:04 AM (GMT+7)
Sau 4 ngày chạy lũ, vật vờ trên bờ đê, hàng nghìn người dân ở xã Thạch Định, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) vẫn đang phải sống cảnh “màn trời, chiếu đất” và bị cô lập với bên ngoài.
Bình luận 0

Gia đình ông Vũ Văn Tám (51 tuổi), bà Lưu Thị Đức (48 tuổi, trú tại thôn Thạch Toàn, xã Thạch Định, huyện Thạch Thành) đang phải trú ngụ dưới mái bạt trên mặt đê sông Bưởi.

Bốn ngày qua, nước lũ cuồn cuộn đổ về, khiến căn nhà của gia đình ông Tám chỉ còn nhìn thấy mái ngói. Hàng chục con lợn, hàng trăm con gà, vịt của gia đình ông Tám cũng được di chuyển lên đê “ngủ cùng người”.

img

Ngày 14.10, ngôi nhà của gia đình ông Tám vẫn ngập chìm trong nước. Ảnh: Hồng Đức

Ngồi trên mái đê, bà Đức nhìn về phía căn nhà đang ngập trong lũ, buồn rầu bảo: “Nửa đêm 11.10, lũ sông Bưởi đổ về ầm ầm. Nước lên nhanh như rắn, rết bò vào nhà khiến vợ chồng tôi di chuyển tài sản không kịp. Đàn lợn của nhà tôi có 53 con, nhưng chỉ kịp cứu được 40 con. Còn đàn gà 300 con, cũng chỉ cứu được hơn trăm con thôi. 4 sào dưa lê đang chuẩn bị thu hoạch, 2 ao cá, 2 sào mía đều chìm trong nước lũ. Làm lụng, tích cóp mãi, bỗng dưng bao nhiêu tài sản, công sức trôi sạch theo dòng lũ”.

Bà Ngô Thị Nghiệp (52 tuổi, ở thôn Thạch An, xã Thạch Định) đang tranh thủ phơi những bao thóc đã bị ngập trong nước trên mặt đê bao sông Bưởi, cho hay: “Lũ về nhanh quá, nhà chỉ có hai bà cháu nên không chạy kịp tài sản và đồ đạc trong nhà. Có 7 tạ thóc, bị nước ngập hai ngày vừa qua, nay lôi ra đem hong cho ráo, nhưng thóc đã nảy mầm rồi, sẽ không ăn được nữa vì đắng. Trận lũ lần này tương tự như hồi tháng 10.2007 chú ạ. Người dân vùng lũ chúng tôi khổ như vậy đấy. Cứ lăn ra làm, gom góp, tích cóp được chút ít, rồi lại trôi theo dòng nước lũ cả. May mà đêm hôm đó, bà cháu tôi còn kịp chạy thoát thân lên bờ đê, nếu không thì chết cả”.

img

Bà Ngô Thị Nghiệp, thôn Thạch An, xã Thạch Định tranh thủ hong thóc trên đê. Ảnh: Hồng Đức

Còn bà Trương Thị Thời (48 tuổi, cũng ở thôn Thạch An, xã Thạch Định) có hoàn cảnh khá bi đát. Chồng bà đã qua đời cách đây mấy năm, một mình nuôi 3 đứa con, gia đình bà thuộc diện hộ cận nghèo của xã.

“Vừa thoát khỏi mức hộ nghèo, nhưng nhà tôi vẫn thuộc hộ cận nghèo. Bỗng dưng, nước lũ đổ về, cuốn đi hoa màu, làm hư hỏng tài sản của gia đình tôi. Rồi không biết mẹ con tôi sẽ sống sao nữa. Sau đận này, mẹ con tôi có lẽ lại “nghèo hoàn nghèo” mà thôi, khổ lắm chú ơi”, bà Thời ca thán.

img

Người dân đang phải sống ở trên đê sông Bưởi. Ảnh: Hồng Đức

Ông Vũ Trọng Hùng - Chủ tịch UBND xã Thạch Định - cho biết: Trận lũ đổ về đêm 11.10 vừa qua, khiến xã có 7 thôn bị ngập lụt với 658 hộ, 2.933 khẩu. Xã đã tiến hành di dời 494 hộ dân với 2.333 nhân khẩu. Hiện nay, toàn xã đang mất điện và bị chia cắt với trung tâm huyện.

“Trong hai ngày qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và huyện Thạch Thành phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung đưa lương thực và nước uống về vùng ngập lụt cứu giúp bà con. Đến thời điểm này, địa phương chúng tôi cũng chưa thể thống kê được thiệt hại do lũ lụt gây ra cho người dân là bao nhiêu”, ông Hùng cho biết thêm.

Bà Đỗ Thị Mười - Bí thư Huyện ủy Thạch Thành - cho biết, mưa lớn nhiều ngày khiến nước sông Bưởi lên cao tới 13,89m, cao hơn trận lũ lịch sử năm 2007 là 38cm. Hiện tại, 165 thôn trong toàn huyện vẫn còn bị cô lập, đời sống của hàng ngàn hộ dân rơi vào cảnh khốn cùng.

"Chúng tôi chỉ mong sao nước rút thật nhanh để tập trung lực lượng khắc phục hậu quả trận lũ. Với phương châm nước rút đến đâu, sẽ hỗ trợ người dân dọn dẹp lại nhà cửa, xử lý môi trường đến đó để họ sớm ổn định cuộc sống" - bà Mười nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem