Quốc lộ 1A hỏng nặng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói do... thời tiết

Hoàng Thành Thứ hai, ngày 04/06/2018 11:33 AM (GMT+7)
Sáng nay 4.6, trả lời câu hỏi và tranh luận của đại biểu Quốc hội liên quan đến việc xuống cấp của quốc lộ 1A – đoạn qua Bình Định, Bộ trưởng GTVT cho rằng đường hỏng là do… thời tiết.
Bình luận 0

Sáng nay (4.6), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Nằm trong nhóm vấn đề chất vấn Bộ trưởng có giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).

Báo cáo về các vấn đề liên quan đến nhóm nội dung chất vấn thuộc lĩnh vực của Bộ đã được Bộ trưởng gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

Giải trình 5 phút trước Quốc hội, ông Nguyễn Văn Thể xin nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân và sẽ cố gắng thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước để hoàn thiện hạ tầng giao thông, tổ chức vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là vận hành các dự án BOT tốt nhất.

Bộ trưởng GTVT cũng liên tục mong người dân thông cảm khi giải đáp câu hỏi, tranh luận của các đại biểu.

img

Đại biểu Lý Tiết Hạnh - đoàn Bình Định

Đặt câu hỏi cho Bộ trưởng GTVT, Đại biểu Lý Tiết Hạnh – đoàn Bình Định nói: quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định đã nhiều lần sửa chữa trong suốt 1 năm qua đến nay vẫn rất xấu, xấu nhất cả nước hiện nay. Xin hỏi Bộ trưởng bao giờ tuyến đường này được sửa chữa dứt điểm toàn tuyến. Trách nhiệm của Bộ trưởng như thế nào để đảm bảo tiến độ và chất lượng trong quá trình thực hiện? Bên cạnh đó, trong tuyến đường quốc lộ 1A, 19 với 200km đường qua Bình Định mà có 3 trạm thu phí có nhiều quá không; có làm tăng chi phí vận chuyển, giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế không?

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng GTVT cho biết, Quốc lộ 1 qua Bình Định là tuyến đường quan trọng trục Bắc - Nam. Ông Thể thừa nhận, vừa qua, một số đoạn đường qua tỉnh này rất xấu, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông. 

“Sau khi hoàn thành đoạn đường quốc lộ 1 qua Bình Định trải qua thời tiết vô cùng phức tạp, mùa hè nắng nóng kéo dài, mù lũ thì nước ngập qua đường. Bên cạnh đó, với nhiều phương tiện lưu thông, xe quá khổ, quá tải dẫn đến mặt đường ảnh hưởng nghiêm trọng” – Bộ trưởng GTVT lý giải.

img

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

Theo Bộ trưởng GTVT, thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị duy tu, sửa chữa. Nhưng kinh phí duy tu, sửa chữa rất hạn chế, chỉ đáp ứng được 30%. Việc sửa chữa kinh phí eo hẹp nên mặt đường chưa đạt yêu cầu.

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ cố gắng trong nguồn vốn duy tu hoặc nguồn vốn trung ương bổ sung thêm để sửa chữa triệt để. “Mong các ĐBQH thông cảm. Khi Nhà nước bố trí vốn, chúng tôi sẽ sửa triệt để” – ông Thể nói. 

Về trách nhiệm của Bộ về việc đường xuống cấp, ông Thể cho rằng, trong quá trình triển khai, nhiều cơ quan chức năng đã thanh tra tuyến đường này. “Tôi cho rằng việc thực hiện xây dựng, cải tạo đường, Bộ đã thực hiện đúng kỹ thuật, yêu cầu nhưng do thời tiết dẫn đến đường xuống cấp. Với tư cách là Bộ trưởng, tôi nhận trách nhiệm vì không thực hiện được nguồn vốn để sửa chữa kịp thời” – ông Thể nói. 

Về câu hỏi quốc lộ 1, 19 qua Bình Định có 3 trạm BOT, trong quá trình thực hiện, Bộ trưởng GTVT khẳng định: Bộ đều bám sát Thông tư 159 của Bộ Tài chính. Theo quy định, với dự án trên cùng một tuyến quốc lộ, khoảng cách bình thường là 70 km do Bộ quyết định. Dưới 70 km, dự án phải có sự đồng ý của địa phương và Bộ Tài Chính.

“Ở 3 dự án này, chúng tôi thực hiện đúng theo quy định có sự đồng ý của Bộ Tài Chính là địa phương. Nhưng cũng phải công nhận hiện nay nhiều địa phương trạm thu phí dày đặc. Người dân đi qua phải nộp tiền, hàng hóa tăng chi phí. Chúng tôi mong người dân Bình Định thông cảm. Chúng tôi sẽ ưu tiên giảm giá các dự án đó” – ông Thể cho hay.

img

Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Định bị hư hỏng nặng sau 1 năm nâng cấp và đưa vào sử dụng

Sau khi nghe Bộ trưởng GTVT trả lời, đại biểu Lý Tiết Hạnh giơ bảng tranh luận lại. Bày tỏ đồng ý là có tác động của thời tiết và môi trường gây ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường sau khi xây dựng, nhưng đại biểu Hạnh cho rằng: Quốc lộ là đường vĩnh cửu, tại sao lại có chuyện đường quốc lộ 1 qua Bình định khởi công năm 2014, hoàn thành 2015 và đến năm 2016 hư hỏng mặt đường toàn tuyến. Tại sao trên cùng một con đường, cùng một thời điểm Quảng Ngãi và Phú Yên thì đường rất tốt, xe tải trọng cũng chạy suốt Bắc-Nam, không riêng gì xe tải trọng qua Bình Định, tại sao mỗi quốc lộ 1 qua đây lại xuống cấp nghiêm trọng như vậy? Bộ trưởng nói rằng cần chờ kinh phí để sửa chữa, vậy, người dân Bình Định phải chờ đến bao giờ?

Trả lời tranh luận của đại biểu Lý Tiết Hanh, Bộ trưởng Thể nói: Mỗi dự án đều có ban quản lý dự án và nhà thầu triển khai. Tôi cũng thừa nhận, ngoài thời tiết khắc nghiệt, lưu lượng xe đông thì việc xuống cấp cũng có trách nhiệm của các cơ quan hữu quan. Bộ đã thanh tra dự án này, lỗi nào của nhà thầu sẽ xem xét xử lý trách nhiệm.

"Nguyên nhân khách quan thì xin ý kiến Chính phủ dùng quỹ bảo trì đường bộ để nâng cấp. Đối với con đường này, để thực hiện, giải quyết một cách căn cơ thì phải có thời gian. Bởi dự án nào huy động vốn hơn 1.000 tỷ thì phải thông qua Quốc hội. Tôi mong người dân thông cảm" - Bộ trưởng GTVT nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem