Ninh Bình: Ứng dụng công nghệ để thay đổi tập quán sản xuất

Trần Quang - Nguyễn Hằng Thứ hai, ngày 16/12/2019 11:00 AM (GMT+7)
Tại tỉnh Ninh Bình, Hội Nông dân Việt Nam vừa phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) vừa tổ chức hội nghị đánh giá kết quả Chương trình phối hợp hoạt động giữa hai bên năm 2019.
Bình luận 0

Dự hội nghị có lãnh đạo T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN), Bộ KHCN, đại diện Sở Khoa học công nghệ và Hội Nông dân 31 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Đạt nhiều kết quả

Phát biểu tại hội nghị, ông Lương Quốc Đoàn - Phó Chủ tịch Ban chấp hành Hội NDVN cho biết, chương trình phối hợp giữa Hội NDVN và Bộ KHCN trong năm qua đã được triển khai toàn diện từ công tác tuyên truyền, phổ biến các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ đến việc tập huấn cho nông dân, xây dựng mô hình ứng dụng KHCN chuyển giao cho nông dân, triển khai chương trình nông thôn, miền núi và các dự án cấp tỉnh…

Cùng với hoạt động tuyên truyền, trong năm T.Ư Hội còn phối hợp tổ chức cuộc thi sáng tạo nhà nông, đến cuối năm 2019, Ban tổ chức cuộc thi đã thu hút được hàng trăm giải pháp sáng tạo kỹ thuật, công nghệ của nông dân, trong đó, các giải pháp đều rất phong phú, có tính ứng dụng cao vào thực tiễn.

img

   Phó Chủ tịch Lương Quốc Đoàn (giữa) tham quan gian hàng nông sản tại cửa hàng nông sản an toàn Sông Vân ở Ninh Bình ngày 12/12.  (ảnh: Nguyễn Hằng)

Ông Đoàn cho biết thêm, để nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền đến với đông đảo cán bộ và hội viên nông dân, trong năm qua T.Ư Hội đã xây dựng 2 dự án mẫu về chăn nuôi lợn an toàn sinh học và sản xuất rau ứng dụng chế phẩm sinh học và tiêu thụ theo chuỗi giá trị.

Theo đó, Hội ND các tỉnh, thành phố đã phối hợp với các Sở KHCN, các nhà khoa học, các tổ chức kinh doanh nông nghiệp kết hợp giữa tuyên truyền với xây dựng mô hình trình diễn tại cơ sở đã đem lại hiệu quả rất cao.

"Thông qua xây dựng mô hình đã giúp cho nông dân mắt thấy, tai nghe, tay làm và có ghi chép đầy đủ thông tin, thông qua mô hình trình diễn đã tạo điều kiện cho nhiều lượt người tham quan, học tập"- ông Đoàn nói.

Trong thời gian tới, các cấp hội cần vận động, hướng dẫn, khuyến khích, hỗ trợ để thu hút hội viên, nông dân tích cực tham gia ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ phù hợp với thực tế địa phương vào phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững…”.
Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Lương Quốc Đoàn

Kết quả, trong năm qua Hội ND các tỉnh, thành phố đã tổ chức được 15.821 cuộc tuyên truyền dưới nhiều hình thức khác nhau như: Hội nghị, hội thảo đầu bờ, các mô hình trình diễn với 1.992.296 người tham gia; có hàng trăm giải pháp sáng tạo kỹ thuật, công nghệ của nông dân.

Trong đó có 56 tỉnh, thành Hội xây dựng được 2.475 mô hình với 21.274 triệu đồng với nhiều loại mô hình khác nhau như: Mô hình sản xuất lúa hữu cơ, trồng rau thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và theo hướng Oganic,...

 "Đến nay, chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội và Bộ KHCN đã đem lại hiệu quả kinh tế một cách rõ rệt cho hội viên, các gia đình nông dân được tham gia trực tiếp vào các dự án ở cả 63 tỉnh, thành.  Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất cũng đã làm thay đổi cơ cấu sản xuất trong các vùng; từng bước thay đổi tư duy, tập quán sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, tự phát của bà con để tiến lên sản xuất quy mô lớn theo chuỗi giá trị"-ông Đoàn khẳng định.

Ông Đinh Hồng Thái - Chủ tịch Hội ND tỉnh Ninh Bình cho biết,  đến nay các cấp Hội ND cùng với Sở KHCN của tỉnh đã phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật được trên 570 buổi cho hơn 57.000 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham gia với nhiều nội dung thiết thực; xây dựng trên 300 mô hình sản xuất, kinh hoanh thực phẩm an toàn.

Khuyến khích, hỗ trợ nông dân

Để tiếp tục duy trì và tiếp tục đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật thuộc  lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, trong thời gian tới, ông Thái đề nghị ngành khoa học quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí từ sự nghiệp khoa học cho các cấp hội nông dân ứng dụng triển khai xây dựng các mô hình ứng dụng KHCN.

Ông Nguyễn Đình Hậu -Vụ trưởng các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ KHCN cho hay: Qua 1 năm thực hiện chương trình phối hợp đã tạo sự chuyển biến tích cực về mọi mặt, thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ, góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hộicủa đất nước, đồng thời góp phần tạo ra các sản phẩm nông sản hàng hóa có chất lượng, sạch, phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu đem lại giá trị kinh tế cao.

Ông Đoàn cũng cho hay: Sắp tới, Hội ND và Sở KHCN các tỉnh, thành phố cần tiếp tục tổ chức phố biến, quán triệt mục tiêu, nội dung của chương trình phối hợp tới các tổ chức, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ, các cán bộ, hội viên và nông dân các cấp.

Để chương trình đạt hiệu quả hơn, các tỉnh, thành phố cần căn cứ vào tình hình thực tiễn để tiếp tục bổ sung nội dung hoạt động nhằm thường xuyên tuyên truyền sâu rộng tới đông đảo hội viên, nông dân về vai trò của khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội... 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem