Thứ bảy, 01/06/2024

Ngân hàng liên tục cảnh báo các thủ đoạn chiếm đoạt tiền khách hàng "không ngờ tới"

22/11/2023 4:39 PM (GMT+7)

Nhiều thủ đoạn "không ngờ tới" của kẻ gian nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng vừa được ngân hàng tiếp tục cảnh báo.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, lãnh đạo một ngân hàng cho biết rất bất ngờ khi nhận được bản cam kết mạo danh ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo tiền của khách hàng.

Theo nội dung bản cam kết này, ngân hàng sẽ hoàn tất thủ tục và hoàn trả toàn bộ số tiền đang bị treo trên hệ thống sau khi khách hàng cập nhật số tiền 70 triệu đồng (tương đương 1% số tiền treo trên hệ thống của ngân hàng).

Sau khi hoàn tất thủ tục trên, khách hàng sẽ được tới trực tiếp ngân hàng để làm thủ tục nhận lại toàn bộ số tiền đã bị treo trên hệ thống là hơn 7,14 tỉ đồng.

Lãnh đạo ngân hàng này cho biết đây là thủ đoạn lừa đảo mới tinh vi, mạo danh thương hiệu ngân hàng; đồng thời khuyếncáo khách hàng khi nhận được những bản cam kết giả mạo như thế cần liên hệ với chi nhánh ngân hàng gần nhất để xác định, tránh mất tiền oan.

Ngân hàng liên tục cảnh báo các thủ đoạn chiếm đoạt tiền khách hàng không ngờ tới - Ảnh 1.

Các ngân hàng liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Một thủ đoạn lừa đảo khác là mạo danh ngân hàng thông báo về tình hình tài chính của khách hàng. Cụ thể, một thông báo mạo danh Eximbank gửi tới khách hàng ở Đồng Nai có nội dung tài khoản của khách hàng đang có số dư lớn hơn 1 tỉ đồng nên cần xác nhận.

"Phía ngân hàng đã hỗ trợ khách hàng 20% trong tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng, nên khách hàng cần đóng để phía ngân hàng xác nhận hơn 800 triệu đồng" - thông báo mạo danh Eximbank nêu, nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.

  • Cảnh báo mã độc ẩn mình trong ứng dụng dịch vụ công giả để chiếm quyền điện thoại

Các ngân hàng cho biết thủ đoạn thông báo xác nhận số dư tài chính, số dư lớn trong tài khoản là thủ đoạn lừa đảo mới, khách hàng cần cẩn trọng.

Thời gian qua, các ngân hàng liên tục cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin tài khoản, đánh cắp tiền của khách hàng nhưng tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp.

Agribank vừa cảnh báo tiếp thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng để tiếp cận mời chào khách hàng mở và sử dụng thẻ tín dụng online. Cụ thể, kẻ gian mạo danh ngân hàng mời mở thẻ tín dụng online; mời nâng hạn mức thẻ tín dụng; rút tiền từ thẻ tín dụng; hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm…

Nếu nhấp vào link giả mạo, khách hàng sẽ được tiếp tục yêu cầu nhập thông tin cá nhân như: Họ và tên, CMND/CCCD, chụp ảnh CMND/CCCD 2 mặt, số thẻ, mã bí mật CVV, ngày hết hạn thẻ và OTP gửi về số điện thoại, thông tin đăng nhập, mật khẩu và tài khoản ngân hàng…

Ngay sau khi khách hàng nhập, cung cấp mã OTP, kẻ gian sẽ chiếm được quyền sử dụng tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền của họ.

Do đó, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã xác thực OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng; cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ...

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

VinFast ký kết hợp tác với 4 đại lý đầu tiên tại Philippines

VinFast ký kết hợp tác với 4 đại lý đầu tiên tại Philippines

Ngày 31/05/2024, VinFast Auto chính thức ký kết hợp tác với 4 đại lý đầu tiên ở Philippines, qua đó nhanh chóng thành lập mạng lưới bán lẻ để khẳng định sự hiện diện thương hiệu tại thị trường quốc gia Đông Nam Á.

Vinfast công bố chính sách chăm sóc đặc biệt cho dòng xe cao cấp VF 9

Vinfast công bố chính sách chăm sóc đặc biệt cho dòng xe cao cấp VF 9

Từ 01/06/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9. Với những đặc quyền chưa từng có, VinFast không chỉ mang đến trải nghiệm xuất sắc, xứng tầm đẳng cấp cho khách hàng, mà còn khẳng định vị thế của hãng xe có chất lượng dịch vụ tốt nhất thị trường.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng, sân bay chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới

Cục Hàng không yêu cầu các hãng, sân bay chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng bay lên phương án điều chỉnh kế hoạch bay hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp tại một số địa phương bị ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới.

Ngân hàng sẽ bán vàng như thế nào?

Ngân hàng sẽ bán vàng như thế nào?

Các ngân hàng cho biết đã sẵn sàng tham gia bán vàng từ ngày 3/6. Dù các ngân hàng chưa chính thức vào cuộc, giá vàng đã ngay lập tức rơi thẳng đứng kể từ khi NHNN công bố thông tin 4 ngân hàng quốc doanh bán vàng.

EVNHCMC vinh dự nhận giải Nhì -  Giải VIFOTEC lần thứ 30

EVNHCMC vinh dự nhận giải Nhì - Giải VIFOTEC lần thứ 30

Tối 30/5/2024, công trình “Nghiên cứu, xây dựng và tích hợp hệ thống giám sát vận hành trạm biến áp phân phối với chương trình quản lý mất điện (OMS) và bản đồ địa dư (GIS)” của Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã vinh dự được trao hạng Nhì - Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 30 năm 2023, đánh dấu thành tựu ấn tượng trong ngành điện.

VinFast vào top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới

VinFast vào top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới

Hãng xe điện VinFast của Việt Nam vừa được tạp chí TIME đưa vào danh sách 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới năm 2024 của TIME. Danh sách cũng có tên các đại công ty toàn cầu như Toyota, BMW, Google, Microsoft, Amazon, Nvidia ThyssenKrupp Nucera ...