Hóa giải “boongke” Milan như thế nào?

Thứ ba, ngày 12/03/2013 20:56 PM (GMT+7)
Đó là câu hỏi lớn được đặt ra cho Barca tại Nou Camp vào sáng mai. Sau 90 phút kinh hoàng tại San Siro ở lượt đi, họ đã nếm trải khả năng phòng ngự đáng sợ của AC Milan. Nhưng giờ không phải lúc để sợ hãi.
Bình luận 0

Tăng độ chính xác

Nhiều ý kiến cho rằng, Barcelona đã chơi kém thông minh ở trận lượt đi, bởi dù kiểm soát được bóng nhưng họ lại thiếu hiệu quả trong những đường chuyền cuối cùng. Nói cách khác, AC Milan dễ dàng bắt bài lối chơi có phần rập khuôn theo công thức phối hợp nhỏ và di chuyển liên tục của Barca.

img
 

Ở trận đấu cách đây 3 tuần, các cầu thủ xứ Catalan chạm bóng tới 805 lần (so với 294 của Milan) song không thể xuyên phá hoặc thực hiện dứt điểm. Nguyên nhân dẫn đến điều này là hầu hết những pha phối hợp 2 chống 1 của Iniesta, Fabregas, Messi, Pedro, Sanchez đều thất bại, đặc biệt ở những tình huống bóng được đưa ra hai cánh.

Thật dễ hiểu khi vắng bóng những cú đột kích bất ngờ rồi tạt hoặc nhả bóng ngược trở lại, Barca có quá ít cơ hội để dứt điểm. Thế nên, giữ bóng và di chuyển nhiều chưa đủ mà Messi và các đồng đội còn phải tăng thêm độ chính xác trong mỗi đường chuyền.

Sở dĩ phải đề cao tính chính xác bởi ở lượt đi, một chuyên gia phân phối bóng như Xavi đã chuyền hỏng và để mất bóng quá nhiều. Hiển nhiên, mỗi pha chuyền hỏng chính là kẻ thù của tiqui-taca bởi nó làm gãy vụn thế trận trên sân.

Rõ ràng, khi tầm ảnh hưởng của Xavi bị đánh mất, Barca tấn công chỉ như chiếc máy thay vì cần một “bộ não” sáng tạo. Hơn nữa, một khi khả năng tạo đột biến bằng những pha đi bóng sở trường của Messi không phát huy (6 lần đi bóng thất bại ở lượt đi), họ cũng khó làm cho đối phương bị bất ngờ và bộc lộ khoảng trống.

Tăng cường hai cánh

Với tiqui-taca, vai trò của các cầu thủ đá cánh rất quan trọng. Chẳng thế mà khi Dani Alves và Jordi Alba im tiếng trên đất Italia, Barca gần như tê liệt trong việc triển khai bóng hai bên hành lang. Người ta đã không được chứng kiến tốc độ và những pha dâng cao đột phá của cả hai vốn từng là thứ vũ khí lợi hại để mở ra cánh cửa tiến vào khung thành đối phương.

Chính vì lý do này mà Tito Vilanova cùng đồng nghiệp Roura đang xem xét khả năng chơi với sơ đồ 3-4-3 qua việc hai hậu vệ cánh được đẩy lên cao hơn để kết nối với những tiền đạo hoạt động rộng ở biên như Pedro, Sanchez hay Villa.

Milan được dự báo là sẽ tập trung sức mạnh tối đa cho hàng tiền vệ mà thậm chí có thể bố trí tới 5 người. Điều ấy buộc Barcelona phải tính tới phương án kéo dãn đội hình Milan mà vai trò của Alves, Alba, Pedro, Sanchez, Villa rất quan trọng.

Chính họ sẽ vừa thu hút sự chú ý của đối phương, vừa tìm cách tạo ra mũi khoan bất ngờ thọc vào nách hàng thủ Rossoneri. Lúc ấy, những khoảng trống hứa hẹn sẽ mở ra cho Messi và đồng đội dứt điểm thay vì chôn chân trong vòng vây màu đỏ-đen.

Theo Thể thao 24h
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem