Thiếu "nhạc trưởng" chỉ huy quy trình xả lũ

Thứ tư, ngày 03/11/2010 11:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phải có giải pháp quản lý, vận hành và kỹ thuật xây dựng để bảo đảm an toàn cho hồ chứa và hạ du. Nói cách khác, phải có một "nhạc trưởng" quản lý, vận hành quy trình xả lũ.
Bình luận 0

Theo thống kê, trên các sông ở 9 tỉnh miền Trung có đến 393 thủy điện lớn nhỏ. Những hồ thủy điện - thủy lợi này liệu có cần thiết không? Trước khi xây có tính đến phương án đảm bảo an toàn cho dân cư trong những khu vực có nhiều hồ chứa nước lớn như vậy chưa?

Chúng ta nên khẩn trương rà soát, đánh giá lại thiết kế các hồ chứa thủy lợi, thủy điện. Phải có giải pháp quản lý, vận hành và kỹ thuật xây dựng để bảo đảm an toàn cho hồ chứa và hạ du. Nói cách khác, phải có một "nhạc trưởng" quản lý, vận hành quy trình xả lũ.

Còn nhớ, cuối năm 2009, tỉnh Quảng Nam và Phú Yên bị nhấn chìm trong nước khi lần lượt thủy điện A Vương và thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ với lưu lượng lên đến hàng chục ngàn mét khối mỗi giây.

Mới đây, trong đợt lũ đầu tháng 10 vừa qua, thủy điện Hố Hô ở hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh đã khiến hàng ngàn hộ gia đình phía hạ du (thuộc huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) phải bỏ nhà chạy tán loạn trong đêm vì nguy cơ vỡ đập.

Thực tế diễn ra cho thấy "các nhà thủy điện" ở miền Trung chỉ quan tâm phát điện kinh doanh sinh lợi là chính, lơ hẳn đi các trách nhiệm cộng đồng còn lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem