Thủy điện gây lũ: Cần một ủy ban điều tra độc lập

Thứ ba, ngày 02/11/2010 15:29 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Về các sự cố xả lũ gây thiệt hại cho người dân miền Trung, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có một ủy ban điều tra độc lập, hoặc chí ít là đoàn giám sát của Quốc hội về vấn đề này.
Bình luận 0
img
Nhiều hồ thuỷ điện xả nước đã gây ngập lụt lớn cho vùng hạ lưu.

Ông Nguyễn Thanh Tân - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh:

Quốc hội nên có giám sát chuyên đề và độc lập

Vấn đề quy hoạch hồ thủy lợi - đập thủy điện tràn lan đã trở thành mối lo thường trực ở các địa phương, đặc biệt là các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Các địa phương và người dân bảo "có tác động và gây thiệt hại", nhưng ông điện lực khăng khăng bảo là "không".

Tôi cho rằng không cần cãi nhau mãi như thế. Chúng ta đã có rất nhiều ý kiến của các chuyên gia khoa học, các phương tiện thông tin đại chúng rồi… Cần thiết thì Quốc hội nên có giám sát chuyên đề và độc lập về vấn đề này để làm rõ.

Nếu thấy tính chất và mức độ là nghiêm trọng, Quốc hội hoàn toàn có thể thành lập hẳn một ủy ban điều tra độc lập để giải quyết. Nếu thực chất vấn đề thủy lợi - thủy điện là tác nhân gây lũ, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản người dân, Quốc hội nên bày tỏ quan điểm ngay.

Ông Huỳnh Nghĩa - Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP. Đà Nẵng:

Đánh đổi sự an nguy của người dân là không được

Chỉ riêng vài tỉnh miền Trung, nếu các hồ thủy điện ở đây vỡ đập hoặc xả đột ngột, chắc chắn hàng chục ngàn hộ dân sẽ bị ảnh hưởng và thiệt hại có thể rất nặng nề nếu không có biện pháp chủ động phòng tránh.

Tôi đồng ý muốn phát triển cần tăng nguồn cung ứng điện, nhưng phát triển mà đánh đổi cả sự an nguy của người dân thì không đúng. Nên có đánh giá lại thật cụ thể, xác đáng và cần thiết thì Quốc hội nên vào cuộc để điều tra, đánh giá tác động toàn bộ hệ thống các dự án thủy điện đang và sẽ xây dựng ở khu vực này.

Ông Ngô Văn Minh - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam:

Nên có ĐBQH tham gia rà soát các dự án thuỷ điện

Việc Chính phủ vừa yêu cầu thanh kiểm tra các dự án thuỷ điện lúc này là điều đáng mừng. Tuy nhiên, theo tôi động thái này là hơi muộn khi các dự án thuỷ điện đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho miền Trung và đặc biệt khi mưa lũ đã qua sẽ không nhìn thấy được thực tế.

Đợt kiểm tra này, Chính phủ nên mở rộng phạm vi cả nước để thấy được bức tranh chung về thuỷ điện và những tác hại của thuỷ điện. Để tăng thêm tính khách quan, Chính phủ nên mời các đại biểu Quốc hội, cụ thể là Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tham gia cùng. Hiện nhiều đại biểu Quốc hội chưa thống nhất với ý kiến trước đây của Chính phủ về việc này nên đi kiểm tra cùng sẽ tránh những thắc mắc về sau.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem