Chiêm ngưỡng đường bao biển xuyên núi trị giá hơn 2.000 tỷ đồng nối hai TP lớn của Quảng Ninh

Thứ hai, ngày 23/10/2023 10:02 AM (GMT+7)
Có chiều dài hơn 18 km, quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư lên tới 2.290 tỷ đồng. Tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được khởi công vào năm 2019 và sau khi đưa vào khai thác sử dụng, được đánh giá là tuyến đường du lịch ven biển hiện đại, độc đáo ở Việt Nam.
Toàn cảnh đường bao biển xuyên núi trị giá hơn 2.000 tỷ đồng kết nối hai thành phố lớn của Quảng Ninh - Ảnh 1.

Tuyến đường bao biển nối TPHạ Long và TP.Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) có chiều dài 18,691 km, quy mô 6 làn xe, tổng đầu tư lên tới 2.290 tỷ đồng, khởi công từ năm 2019. Tuyến đường uốn lượn xung quanh chân những dãy núi đá vôi đặc trưng của Hạ Long và Cẩm Phả.

Toàn cảnh đường bao biển xuyên núi trị giá hơn 2.000 tỷ đồng kết nối hai thành phố lớn của Quảng Ninh - Ảnh 2.

Con đường có điểm đầu kết nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn ở TP.Hạ Long, điểm cuối kết nối với cảng km6 ở TP.Cẩm Phả.

Toàn cảnh đường bao biển xuyên núi trị giá hơn 2.000 tỷ đồng kết nối hai thành phố lớn của Quảng Ninh - Ảnh 3.

Tuyến đường chạy qua các địa điểm nổi tiếng như núi Bài Thơ (TP.Hạ Long), các bãi tắm, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Quang Hanh, kết nối tới khu du lịch tâm linh Đền Cửa Ông.

Toàn cảnh đường bao biển xuyên núi trị giá hơn 2.000 tỷ đồng kết nối hai thành phố lớn của Quảng Ninh - Ảnh 4.

Dài 235 m đoạn hầm xuyên núi nằm trên vịnh Bái Tử Long được xem là điểm nhấn của tuyến đường này. Hầm này cũng được xem thuộc diện khó thi công nhất trong các công trình đường hầm xuyên núi ở Việt Nam.

Toàn cảnh đường bao biển xuyên núi trị giá hơn 2.000 tỷ đồng kết nối hai thành phố lớn của Quảng Ninh - Ảnh 6.

Đường hầm xuyên núi này lúc đầu không có trong kế hoạch dự án, nhưng sau đó tỉnh Quảng Ninh quyết định bổ sung đường hầm để không ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường.

Toàn cảnh đường bao biển xuyên núi trị giá hơn 2.000 tỷ đồng kết nối hai thành phố lớn của Quảng Ninh - Ảnh 7.

Theo dự kiến ban đầu, đường bao biển được thiết kế 4 làn xe, rộng 18 m, mức đầu tư là 1.364 tỷ đồng, thông xe vào tháng 1/2022.

Toàn cảnh đường bao biển xuyên núi trị giá hơn 2.000 tỷ đồng kết nối hai thành phố lớn của Quảng Ninh - Ảnh 8.

Tuy nhiên, để đảm bảo đồng bộ với tuyến Trần Quốc Nghiễn, tỉnh Quảng Ninh đã điều chỉnh quy mô lên 6 làn xe.

Toàn cảnh đường bao biển xuyên núi trị giá hơn 2.000 tỷ đồng kết nối hai thành phố lớn của Quảng Ninh - Ảnh 9.

Chiều rộng làn đường mở rộng mỗi bên 3,75 m, nâng tổng mức đầu tư lên 2.290 tỷ đồng, bằng khoảng 1/4 tổng thu ngân sách của TP.Hạ Long.

Toàn cảnh đường bao biển xuyên núi trị giá hơn 2.000 tỷ đồng kết nối hai thành phố lớn của Quảng Ninh - Ảnh 10.

Đoạn qua TP.Hạ Long dài 6 km, được đầu tư gần 170 tỷ đồng để làm vỉa hè mỗi bên rộng 5 m, hệ thống thoát nước dọc tuyến, trồng cây chà là, ban tím, hoa giấy để tạo cảnh quan.

Toàn cảnh đường bao biển xuyên núi trị giá hơn 2.000 tỷ đồng kết nối hai thành phố lớn của Quảng Ninh - Ảnh 11.

Với những đoạn chạy xuyên qua rừng ngập mặn, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị phải hạn chế tối đa tác động vào cảnh quan của vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ.

Toàn cảnh đường bao biển xuyên núi trị giá hơn 2.000 tỷ đồng kết nối hai thành phố lớn của Quảng Ninh - Ảnh 12.

Tuyến đường vừa đảm bảo nhu cầu giao thông, vừa là trục phát triển không gian, kết nối các đô thị quan trọng của tỉnh Quảng Ninh; đáp ứng nhu cầu vận tải nội vùng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ có năng lực lớn, an toàn, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị lớn của tỉnh. Đồng thời tạo điều kiện cho phát triển thương mại, du lịch góp phần giảm tải cho quốc lộ18, hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển, hình thành nhiều cảng bến và khai thác các tiềm năng về bất động sản trong khu vực.


Viết Niệm
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem