Điều gì khiến Blackpink và loạt thần tượng K-pop tới Việt Nam?

Khánh Yến Thứ ba, ngày 27/06/2023 08:02 AM (GMT+7)
Sự đổ bộ của Blackpink và một loạt thần tượng Hàn Quốc thời gian gần đây cho thấy những thay đổi tại thị trường âm nhạc Việt Nam.
Bình luận 0

Những năm qua, Việt Nam luôn là thị trường có số lượng người hâm mộ K-pop lớn hàng đầu tại khu vực châu Á. Các ca khúc "hit" của những nhóm nhạc thần tượng K-pop thế hệ đầu như H.O.T, Shinhwa, tới gen 2 như Big Bang, SNSD, DBSK... đều được yêu thích cuồng nhiệt tại Việt Nam. Tuy nhiên, số lần các nhóm nhạc này tới Việt Nam vô cùng ít ỏi. 

Điều gì khiến Blackpink và loạt thần tượng K-pop tới Việt Nam? - Ảnh 1.

Nhóm nhạc Blackpink. (Ảnh: FBNV)

Trong khi concert của các nghệ sĩ Hàn Quốc thường xuyên được tổ chức tại các nước trong khu vực như: Thái Lan, Malaysia, Singapore... chỉ có vỏn vẹn một số concert của những thần tượng K-pop diễn ra tại Việt Nam thời điểm trước năm 2020 như ca sĩ Bi Rain với Rain's Coming World Tour 2007, nhóm nhạc Super Junior với Super Junior Super Show 3 in Vietnam 2011, JYJ với JYJ concert in Vietnam 2014... 

Sự thay đổi đang diễn ra mạnh mẽ vào những năm trở lại đây, khi hàng loạt sao Hàn tới Việt Nam biểu diễn. Chỉ tính từ đầu năm 2023, loạt sao K-pop như TAEYANG, BoA, aespa, Hyoyeon đã có hai đêm diễn vào ngày 17-18/6 tại Hội An (Đà Nẵng). Trước đó, nhóm nhạc Super Junior cũng quay trở lại Việt Nam và tổ chức World Tour Super Show 9 tại TP.HCM. Mới đây nhất, Blackpink - nhóm nhạc nữ K-pop có sức ảnh hưởng lớn nhất thời điểm hiện tại thông báo tổ chức concert thuộc tour diễn "Born Pink" tại Việt Nam vào cuối tháng 7.

Vì sao sự thay đổi này lại diễn ra?

Những thay đổi từ các thị trường lớn

Nhật Bản luôn là những thị trường lớn và hấp dẫn nhất đối với các nhóm nhạc Hàn Quốc, nhưng những năm gần đây, những tranh cãi về lịch sử giữa hai nước láng giềng chuyển sang các tranh chấp thương mại vào năm 2019 khiến K-pop ít nhiều chịu ảnh hưởng. Dù gần đây, sự kết nối đã dần trở nên cởi mở và K-pop vẫn duy trì một lượng lợi nhuận khổng lồ tại đây, nhưng nhiều ý kiến đã cho rằng, đã đến lúc K-pop nên thay đổi chiến lược thay vì tập trung quá nhiều vào thị trường tại đất nước mặt trời mọc.

Điều gì khiến Blackpink và loạt thần tượng K-pop tới Việt Nam? - Ảnh 2.

BTS - nhóm nhạc sở hữu đĩa đơn đã đạt chứng nhận "Million" (Triệu bản) của Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Nhật Bản. (Ảnh: FBNV)

Trong khi đó, quy định gần đây của các nhà quản lý Trung Quốc trong việc thay đổi văn hóa hâm mộ thần tượng cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự xuất hiện của các nhóm nhạc Hàn Quốc tại đất nước này. Trước đó, vào năm 2016, đạo luật "hạn Hàn" với việc hạn chế nghệ sĩ Hàn Quốc xuất hiện trên truyền hình, không cho phép tổ chức concert cũng gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với K-pop. Rõ ràng, trong khi các thị trường lớn chịu tác động, việc các công ty giải trí Hàn Quốc tính tới việc mở rộng thị trường là điều dễ hiểu.

Sự chịu chơi của thế hệ người hâm mộ gen Z

Trao đổi với PV Dân Việt, bà Đặng Thiếu Ngân - Giám đốc đối ngoại của Naver Việt Nam, người từng mang hàng loạt thần tượng K-pop tới Việt Nam khẳng định: "Trong suốt hơn 20 năm qua, Việt Nam luôn là thị trường có số lượng người hâm mộ khủng của K-pop ở khu vực Châu Á. Gần như mọi nhóm nhạc khi mới xuất hiện, các công ty quản lý sẽ nhắm đến khán giả Việt Nam để đo độ nóng của "gà nhà". Fans K-pop tại Việt Nam rất nhiều thời điểm dẫn đầu trong bảng xếp hạng cổ vũ, "cày" view nhiệt huyết, giúp các thần tượng K-pop thêm vững niềm tin".

Điều gì khiến Blackpink và loạt thần tượng K-pop tới Việt Nam? - Ảnh 3.

Bà Đặng Thiếu Ngân (áo sơ mi trắng) và các cộng sự tại chương trình "V-heartbeat". (Ảnh: NVCC)

Bà Ngân cho biết, đã có rất nhiều đoàn khảo sát, các công ty giải trí lớn sang Việt Nam tìm hiểu thị trường, với mong muốn tổ chức show, concert thương mại tại Việt Nam nhưng đều thấy chưa đủ điều kiện đảm bảo. 

"Lý do lớn nhất, không phải vì cơ sở hạ tầng, vấn đề an ninh, hệ thống cung cấp các dịch vụ..., mà quan trọng, so với nhiều khán giả ở Indonesia, Thái Lan... thì khả năng chi tiêu, chịu nổi giá vé để cân bằng chi phí cho nhà tổ chức là không thể. Vì thế, suốt gần 3 thập niên qua, rất nhiều Đại nhạc hội, có sự tham gia của các Ngôi sao K-pop, thì chỉ là các chương trình có tài trợ, diễn ra trong khuôn khổ giao lưu Văn hoá hai nước Việt Hàn", bà Ngân nói. 

Từ 2018, Vlive (tập đoàn Naver) là đơn vị chịu chơi nhất, khi thực hiện chuỗi chương trình Vheartbeat, đưa rất nhiều nhóm nhạc, ca sĩ K-pop sang Việt Nam biểu diễn, miễn phí toàn bộ vé cho khán giả. Tất cả những nhóm nhạc hàng đầu như BTS, T.ara, Super Junior, NCT... cũng do Vlive - Naver mời sang và không sử dụng bất cứ nguồn tài trợ nào. Rất nhiều quan chức và ông chủ các công ty âm nhạc lớn của Hàn Quốc nhận định, Việt Nam là thị trường "giới thiệu và lấy tiếng" chứ không phải thị trường "kiếm tiền". 

Điều gì khiến Blackpink và loạt thần tượng K-pop tới Việt Nam? - Ảnh 4.

Teayang (thành viên nhóm Big Bang) vừa tới Việt Nam biểu diễn vào tháng 6/2023. (Ảnh: FBNN)

"Vài năm trở lại đây, đã có những chuyển biến tích cực đã diễn ra khi giới trẻ, bắt đầu từ thế hệ Gen Z khiến K-pop phải thay đổi cách nhìn về người hâm mộ Việt Nam. Các bạn trẻ nhiệt tình đi xem show, dù tổ chức ở quốc gia nào cũng có người hâm mộ Việt Nam tham dự trực tiếp. Album, sách ảnh, các sản phẩm khác liên quan đến Idol được fans Việt Nam mua nhiều. 

Và như thế, ở góc độ những người làm kinh doanh không phải do đam mê, thì họ sẽ lập tức nhìn ra tiềm năng tại thị trường vốn chỉ có nhiệt nhưng "thiếu củi". Từ đây, nếu khéo tổ chức, nếu khéo đánh trúng vào thị hiếu khán giả thì thị trường Việt Nam cũng sẽ không thể mãi là thị trường nghèo như rất nhiều năm trước" - bà Đặng Thiếu Ngân phân tích.

Bà Ngân đánh giá, sự thay đổi này mang nhiều yếu tố tích cực: "Đã thích là phải nhích" - quan điểm này giúp người hâm mộ Việt có vị thế tăng dần đều, độ "chịu chi" cũng không cách biệt nhiều với các cộng đồng người hâm mộ nước khác. Đây là tín hiệu rất vui, vì như thế, người hâm mộ Việt Nam sẽ chẳng thiệt thòi khi cứ phải qua hàng xóm "xem nhờ". Họ sẽ trở thành chủ nhà. Và nếu có nhiều show của nghệ sĩ quốc tế được tổ chức ở Việt Nam, thì nhiều ngành nghề, lĩnh vực liên quan như tổ chức sự kiện, du lịch...của chúng ta cũng có thêm cơ hội".

Sự xuất hiện của Blackpink tại Việt Nam vào cuối tháng 7 một lần nữa khẳng định Việt Nam đang dần trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm của nhiều nghệ sĩ quốc tế và khu vực. Đây chính là tin vui cho cộng đồng người hâm mộ K-pop cũng như khán giả Việt, đồng thời tạo ra sự cạnh tranh hấp dẫn cho nền giải trí đang phát triển tại nước ta.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem