Chuối Việt ngon hơn chuối Hàn nhưng khó bán vì thiếu thương hiệu

Nguyễn Tố Thứ ba, ngày 02/07/2019 10:49 AM (GMT+7)
Đó là khẳng định của ông Hong Sun, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại VN khi nói về những cơ hội và thách thức của nông sản Việt tại Hội thảo về việc tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) do Báo NTNN/Dân Việt tổ chức sáng nay 2/7/2019.
Bình luận 0

Kính thưa ông Thào Xuân Sùng, Chủ tịch TƯ HND Việt Nam, kính thưa các vị đại biểu, với tư cách là nhà đầu tư vào Việt Nam tôi rất vinh dự khi được tới tham dự hội thảo này và được nói lên ý kiến của mình về nông sản Việt Nam.

img

Ông Hong Sun, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại VN 

Điều đầu tiên tôi muốn nói tới Việt Nam là nơi có ngành nông lâm thủy sản phát triển rất mạnh, nhưng việc tìm một đối tác phù hợp ở đất nước các bạn vo cùng khó khăn. Chúng tôi đã mất từ 5-6 năm mới có thể tìm được một đối tác phù hợp. Bởi mặc dù Việt Nam có lợi thế về rất nhiều sản phẩm nông lâm thủy sản nhưng lại không thể đáp ứng được nhu cầu, yêu cầu của chúng tôi nếu muốn hợp tác làm ăn. Đơn giản như muốn tìm kiếm thông tin về các doanh nghiệp, các đối tác cũng rất khó do các bạn chưa có cách làm bài bản, chuyên nghiệp.

Thứ hai, Việt Nam có rất nhiều nông sản nhưng chưa có thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế, ví dụ chuối của các bạn rất ngon, ngon hơn rất nhiều so với chuối Hàn Quốc nhưng kể cả khi các bạn dán tem truy xuất nguồn gốc hay chứng tỏ an toàn thì người tiêu dùng vẫn không tin tưởng vì các bạn chưa xây dựng được thương hiệu đủ mạnh.

img

Theo ông Hong Sun, chuối Việt Nam rất ngon nhưng do không có thương hiệu nên dù có dán tem thì người tiêu dùng Hàn Quốc vẫn không lựa chọn. Ảnh minh họa

Điều thứ ba tôi muốn nói đến, đó là Việt Nam đã tham gia vào rất nhiều hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia trong đó có Hàn Quốc, kim ngạch thương mại giữa 2 bên đã tăng rất nhanh, chúng tôi hy vọng rằng năm 2020 kim ngạch thương mại giữa 2 bên sẽ đạt con số 100 tỷ. Điều đó thể hiện vài trò hợp tác của Việt Nam đối với Hàn Quốc ở khu vực Đông Nam Á. Bằng chứng cho thấy trước đây, trụ sở của chúng tôi trước ở Singapore nhưng từ 1/8/2018 đã chuyển về Việt Nam bởi chúng tôi nhìn thấy những tiềm năng từ đất nước các bạn

Từ những thực tế trên, chúng tôi muốn đề xuất Chính phủ Việt Nam cần xây dựng các khu chợ đầu mối quy mô lớn và hiệu quả. Đây là yếu tố quan trọng, tại chính đất nước chúng tôi công tác này rất được chú trọng và hiện chợ đầu mối Hàn Quốc là một trong những chợ đầu mối lớn nhất thế giới. Chợ đầu mối phải có hệ thống đấu giá để nông dân có thể bán ra với giá tốt và người tiêu dùng cũng được hưởng lợi, chính quyền chỉ đóng vai trò trung gian để việc mua bán diễn ra đúng luật, thuận lợi.

Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư vào ngành công nghệ chế biến để cho ra đời những sản phẩm tươi, bảo quản được lâu dài hơn, các bạn trồng được những quả thanh long VN rất ngon nhưng lại không bảo quản được lâu nên rất khó để xuất khẩu đến các thị trường xa xôi trên toàn thế giới.

Và cuối cùng, Việt Nam cũng cần tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, công bằng với tất cả các nhà đầu tư. Và quan trọng nhất là phải giữ được uy tín khi hợp tác làm ăn với các thương nhân nước ngoài. Nhiều thương nhân Hàn Quốc khi bị bất tín trong làm ăn với thương nhân VN cũng không biết bấu víu vào đâu do đó tôi đề nghị Chính phủ Việt Nam cần đẩy mạnh xây dựng môi trường hợp tác đầu tư càng lành mạnh, càng công bằng càng tốt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem