Amazon sắp đóng cửa dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa, Amazon Care gây bất ngờ

Huỳnh Dũng Thứ hai, ngày 29/08/2022 18:07 PM (GMT+7)
Amazon sẽ đóng cửa Amazon Care, dịch vụ y tế ảo và tại nhà mà ban đầu họ tạo ra cho nhân viên của mình, vào cuối năm nay - một động thái đáng ngạc nhiên khi công ty đầu tư gần đây vào không gian chăm sóc sức khỏe.
Bình luận 0

Theo đó, Amazon đang đóng cửa dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa của mình, được gọi là Amazon Care, theo một bản ghi nhớ nội bộ vừa được công bố vào hôm 24/8.

Vốn dĩ, Amazon Care cho phép bệnh nhân trò chuyện ảo với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thiết lập các cuộc thăm khám qua video và ở một số địa điểm, yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đến nhà của họ để cung cấp các dịch vụ bao gồm tiêm chủng và kiểm tra các vấn đề sức khỏe phổ biến như nhiễm trùng đường tiết niệu. Sự tiện lợi của dịch vụ đã được nhân viên ưa chuộng.

Nhưng giờ đây, Amazon đang đóng cửa dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa của mình, Amazon Care, đánh dấu sự rút lui lớn của gã khổng lồ bán lẻ trong nỗ lực thâm nhập vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Quyết định đóng cửa Amazon Care là một bất ngờ trước cam kết của Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy trong việc mở rộng đầu tư chăm sóc sức khỏe của Amazon. Ảnh: @AFP.

Quyết định đóng cửa Amazon Care là một bất ngờ trước cam kết của Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy trong việc mở rộng đầu tư chăm sóc sức khỏe của Amazon. Ảnh: @AFP.

Amazon sẽ đóng cửa dịch vụ sau ngày 31 tháng 12 năm 2022, Neil Lindsay, người đứng đầu Amazon Health Services, đã thông báo hôm 24/8 trong một email của công ty. Gã khổng lồ thương mại điện tử đã quyết định thực hiện động thái này sau khi xác định đây không phải là "giải pháp dài hạn phù hợp cho khách hàng doanh nghiệp của chúng tôi", Lindsay viết trong bản ghi nhớ, được báo cáo trước đó bởi tờ GeekWire.


"Một trong những cách chúng tôi đã làm việc hướng tới tầm nhìn này trong vài năm qua là cung cấp dịch vụ chăm sóc khẩn cấp và chính yếu của chúng tôi, Amazon Care. Trong thời gian đó, chúng tôi đã thu thập và lắng nghe phản hồi rộng rãi từ khách hàng doanh nghiệp và nhân viên của mình, đồng thời phát triển dịch vụ để liên tục cải thiện trải nghiệm cho khách hàng. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực này, chúng tôi đã xác định rằng Amazon Care không phải là giải pháp lâu dài phù hợp cho khách hàng doanh nghiệp của chúng tôi và đã quyết định rằng chúng tôi sẽ không cung cấp nữa".

"Quyết định này không được đưa ra dễ dàng và chỉ trở nên rõ ràng sau nhiều tháng cân nhắc kỹ lưỡng", Lindsay nói. "Mặc dù các thành viên đã đăng ký của chúng tôi yêu thích nhiều khía cạnh của Amazon Care, nhưng đây không phải là một dịch vụ đủ hoàn chỉnh cho các khách hàng doanh nghiệp lớn mà chúng tôi đang nhắm mục tiêu và nó sẽ không hoạt động lâu dài được".

Amazon Care được sinh ra từ một chương trình ươm tạo bí mật, nội bộ của Amazon có tên là Grand Challenge.  Ảnh: @AFP.

Amazon Care được sinh ra từ một chương trình ươm tạo bí mật, nội bộ của Amazon có tên là Grand Challenge. Ảnh: @AFP.

Mặc dù dịch vụ này sắp kết thúc, Amazon đã hiểu sâu hơn về "những gì cần thiết trong dài hạn để cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe có ý nghĩa cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân", thông qua việc triển khai Amazon Care, Lindsay viết trong bản ghi nhớ.

Amazon Care ra mắt vào năm 2019 như một chương trình thử nghiệm dành cho nhân viên trong và xung quanh trụ sở chính ở Seattle của công ty. Dịch vụ này cung cấp các chuyến thăm khám chăm sóc khẩn cấp ảo, cũng như tư vấn từ xa miễn phí và thăm khám tại nhà với một khoản phí từ các y tá để xét nghiệm và tiêm chủng.

Dịch vụ đã được vài năm trong quá trình thực hiện. Trước đó, vào năm 2017, Amazon đã tổ chức một cuộc họp bí mật ở Seattle để tìm hiểu thêm về dịch vụ chăm sóc bệnh nhân với sự tham gia của các đối thủ nặng ký từ ngành chăm sóc sức khỏe, tờ CNBC đưa tin. Sau đó, họ đã thuê một nhóm nhỏ bác sĩ để bắt đầu một phòng khám thí điểm cho một số nhân viên.

Thời điểm sau đó, công ty đã triển khai các dịch vụ ảo của Amazon Care trên toàn quốc cho nhân viên của mình và các công ty khác, cho thấy họ có tham vọng lớn hơn đối với dịch vụ này.

Amazon sẽ đóng cửa Amazon Care, dịch vụ y tế ảo và tại nhà mà ban đầu họ tạo ra cho nhân viên của mình, vào cuối năm nay - một động thái đáng ngạc nhiên khi công ty đầu tư gần đây vào không gian chăm sóc sức khỏe. Ảnh: @AFP.

Amazon sẽ đóng cửa Amazon Care, dịch vụ y tế ảo và tại nhà mà ban đầu họ tạo ra cho nhân viên của mình, vào cuối năm nay - một động thái đáng ngạc nhiên khi công ty đầu tư gần đây vào không gian chăm sóc sức khỏe. Ảnh: @AFP.

Không rõ Amazon Care đã thu lợi được bao nhiêu. Tháng 6 năm ngoái, Babak Parviz, phó chủ tịch phụ trách Amazon Care, cho biết Amazon đã thu hút được nhiều công ty quan tâm đến việc sử dụng dịch vụ này. Bao gồm các khách hàng doanh nghiệp của họ bao gồm Hilton, Silicon Labs, TrueBlue và Whole Foods, cửa hàng tạp hóa cao cấp thuộc sở hữu của công ty.

Amazon đang ngừng cung cấp dịch vụ này ngay cả khi Giám đốc điều hành Andy Jassy đã cam kết sẽ thâm nhập vào ngành chăm sóc sức khỏe. Tháng trước, Amazon đã mua lại nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc ban đầu One Medical với giá 3,9 tỷ USD. Họ cũng đã tìm cách phát triển chẩn đoán y tế tại nhà. Và đầu tuần này, The Wall Street Journal đưa tin Amazon đang đấu thầu nhà cung cấp dịch vụ y tế tại nhà Signify Health.

Có nguồn tin nội bộ cho hay, bộ phận này sẽ ngừng hoạt động vì họ không thấy giá trị của dịch vụ. Theo đó, hàng chục nhân viên sẽ mất việc làm, trong đó một số sẽ rời đi sớm nhất là vào tháng 10 tới đây. Nhân viên của Amazon Care có thể được bố trí vào các công việc khác trong Amazon và công ty sẽ "hỗ trợ những nhân viên đang tìm kiếm các vai trò bên ngoài công ty".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem