Vụ "cắt đôi que thử HIV" ở BV Xanh Pôn: Do cán bộ "tự ý thử nghiệm"

Diệu Linh Thứ ba, ngày 10/12/2019 11:33 AM (GMT+7)
Sáng 10/12, Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) đã có thông cáo báo chí nhận lỗi về việc nhân viên Khoa Vi sinh y học đã cắt đôi que thử máu trong xét nghiệm HIV và viêm gan B và cho biết, đó là do nhân viên bệnh viện tự ý "thử nghiệm".
Bình luận 0

Ông Nguyễn Đình Hưng - Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn khẳng định: "Bệnh viện không có chủ trương, không chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV  tại Khoa Vi sinh y học. Bệnh viện luôn chủ trương  bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh, an toàn người bệnh, hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người bệnh".

Theo ông Hưng, tại buổi họp khẩn tối 9/12 để làm rõ trách nhiệm, các cá nhân đã thừa nhận trong khoảng thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019, Khoa Vi sinh y học đã không báo cáo xin phép lãnh đạo bệnh viện, tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 Test Alera HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân. Việc test thử nghiệm không phát sinh lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không lấy kết quả xét nghiệm để trả cho bệnh nhân, không lấy thêm tiền của bệnh nhân, không lấy thêm tiền của bảo hiểm y tế. Khoa Vi sinh y học đã trả kết quả cho bệnh nhân bằng kết quả sử dụng Test Alere 1/2 theo quy định hiện hành của bệnh viện. 

img

img

Ông Hưng cũng cho biết thêm, từ trước đến nay, Bệnh viện Xanh Pôn sử dụng thường quy là Test Alera HIV 1/2 (test nhanh do Công ty Lê Lợi cung cấp cho bệnh viện theo kết quả trúng thầu).

Qua rà soát, bệnh viện cũng chưa phát hiện việc cắt đôi que thử viêm gan B, chưa phát hiện việc trộn 4 mẫu bệnh phẩm vào một ống nghiệm trong khi xét nghiệm EELISA như báo chí phản ánh.

Bệnh viện cũng đã tạm đình chỉ 3 cán bộ là bà Chu Thị Loan - Phó trưởng khoa Vi sinh y học, Trần Thị Thanh Lam - Kỹ thuật viên trưởng; Phạm Thùy Linh - kỹ thuật viên. 

Theo ông Hưng, Bệnh viện Xanh Pôn sẽ tiếp tục rà soát quy trình chuyên môn của Khoa Vi sinh y học và cả bệnh viện. Nếu phát hiện ra vi phạm, bệnh viện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý đúng theo quy định của pháp luật. 

"Lãnh đạo bệnh viện thực sự xin lỗi vì đã để xảy ra sai sót như vậy" - ông Hưng nhấn mạnh. 

Theo điều tra của VTV24 công bố tối 9/12, trong quá trình làm xét nghiệm HIV, viêm gan B tại Khoa Vi sinh y học (Bệnh viện Xanh Pôn), các kỹ thuật viên tại đây đã “tiết kiệm” vật tư xét nghiệm bằng cách cắt đôi que thử máu (que xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B). Như vậy, nếu đúng quy trình thì 1 bệnh nhân lấy 1 mẫu máu, dùng 1 que thử thì tại khoa này, 2 bệnh nhân được dùng 1 que thử.

Ngoài ra, trong quá trình làm xét nghiệm miễn dịch bán tự đông HIV và viêm gan B, đáng nhẽ mỗi mẫu máu được đặt trong 1 ống nghiệm thủy tinh và đặt vào máy và chờ máy cho ra kết quả, thì nhân viên Khoa Vi sinh y học cũng tiết kiệm bằng cách trộn 4 mẫu máu vào 1 ống nghiệm. Như vậy, nếu 4 bệnh nhân sẽ có một kết quả xét nghiệm giống nhau. Nếu kết quả dương tính với HIV thì 4 người đều “dính” mà kết quả âm tính thì 4 người đều “khỏe mạnh”.

Được biết, tại Bệnh viện Xanh Pôn mỗi ngày có hàng chục bệnh nhân đến xét nghiệm HIV và viêm gan B, mỗi tháng sẽ có hàng nghìn bệnh nhân được nhận kết quả thử máu gian dối như vậy.

Theo các chuyên gia y tế, quy trình xét nghiệm được quy định một cách chặt chẽ, cụ thể để cho ra kết quả xét nghiệm một cách chính xác nhất. Bất cứ cách làm sai lệch nào đều không thể đưa ra kết quả đúng. Đồng thời HIV và viêm gan B đều là bệnh lây nhiễm, nếu bệnh nhân có bệnh mà lại nhận kết quả “khỏe mạnh” thì sẽ có nguy cơ làm lây nhiễm bệnh sang người khác. Còn người khỏe mà nhận kết quả “bệnh tật” cũng khiến họ suy sụp, lo nghĩ, sợ hãi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem