Toàn cảnh "ổ dịch" Covid-19 nguy cơ nhất tại Bệnh viện Bạch Mai

Diệu Linh Chủ nhật, ngày 29/03/2020 08:43 AM (GMT+7)
Từ ngày 19/3 đến sáng 29/3, tại Bệnh viện Bạch Mai đã xác định 16 ca Covid-19 và dự báo có thể gia tăng trong vài ngày tới. Các chuyên gia y tế nhận định, đây là "ổ dịch" Covid-19 có nguy cơ nhất Việt Nam hiện nay.
Bình luận 0

16 bệnh nhân Covid-19 là ai?

Bệnh nhân (BN) 86), bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên tại BV Bạch Mai là điều dưỡng của Trung tâm Bệnh Nhiệt đới. Ngày 8/3, BN 86 đi nghỉ ở Côn Đảo về Hà Nội. Ngày 9/3, đi làm bình thường, không có biểu hiện lâm sàng. Ngày 11/3, bệnh nhân có triệu chứng tức ngực, không ho, không sốt và nhập viện Viện Tim mạch thuộc Bệnh viện Bạch Mai (C4) điều trị theo hướng tăng huyết áp, đau thắt ngực (bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp) trong 4 ngày. Ngày 20/3, được xác nhận mắc Covid-19.

Những ai đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 đến 27/3 hãy nhắn tin thông báo, hoặc bất kể ai biết thông tin về những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian nêu trên có thể nhắn tin phản ánh qua số điện thoại 8889. 

Số điện thoại này bắt đầu hoạt động từ 7h sáng 29/3.

BN 87 là nữ điều dưỡng, 34 tuổi, đồng nghiệp tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới và nhiều lần tiếp xúc với BN 86.

BN 107 là con gái (25 tuổi), sống cùng nhà với BN 86 ở Thanh Xuân, Hà Nội

BN 133 là nữ, 66 tuổi ở Tân Phong, Lai Châu. Trong tháng 3/2020, bệnh nhân có đến Bệnh viện Bạch Mai điều trị bệnh tại khoa Thần kinh và ngày 22/3 trở về nhà tại tỉnh Lai Châu, sau đó ho, sốt và được chẩn đoán mắc Covid-19.

BN 161 là nữ, 88 tuổi, trú tại Văn Lâm, Hưng Yên, là người nằm cùng phòng với bệnh nhân 133 tại Phòng điều trị tự nguyên, Khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 17-22/3.

BN 163 là nữ, 43 tuổi (cháu gái bệnh nhân 161), trú tại Long Biên, Hà Nội, là người vào chăm sóc BN 161.

BN 164 là nữ, 63 tuổi, con dâu bệnh nhân 161, trú tại Thượng Thanh, Long Biên, là người vào chăm sóc bệnh nhân 161.

BN 168 và BN 169 là hai nữ nhân viên cung cấp nước sôi của Công ty Trường Sinh, công ty phục vụ dịch vụ ăn uống của Bệnh viện Bạch Mai.

BN 170 là nam, 27 tuổi ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Ngày 20 - 22/3, bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai chăm bố chữa bệnh, đến mua và ăn cơm 5 lần ở quầy số 1 căng tin Bệnh viện Bạch Mai.

BN 172 là con dâu bệnh nhân số 133, chăm sóc bệnh nhân 23 ngày.

BN 174 là nữ nhân viên làm việc tại nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai.

img

BN 175 là nam, 57 tuổi, làm việc tại công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai, tiếp xúc với nhiều người.

BN 176 là nữ, 38 tuổi, làm việc tại công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai, tiếp xúc với nhiều người.

BN 177 là nữ, 49 tuổi, làm việc tại công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai, tiếp xúc với nhiều người.

BN 178 là nữ, 44 tuổi, làm việc tại công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai, đang ở Thái Nguyên và được xét nghiệm dương tính. 

Như vậy, tính đến 6h sáng 29/3, đã xác định được 16 ca Covid-19 có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, riêng Công ty cung cấp dịch vụ ăn uống Trường Sinh ở Bạch Mai có 7 nhân viên nhiễm Covid-19. Phức tạp hơn cả là những người này đều đã tiếp xúc với nhiều người.

Theo nhận định của các chuyên gia, con số này sẽ tăng trong những ngày tới. Do vậy, Bệnh viện Bạch Mai được xác định là một trong những "ổ dịch" có nguy cơ cao nhất nước trong thời điểm này.

img

PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho hay, các chuyên gia dịch tễ học đã theo dõi rất sát và phân tích ngày đêm để tìm ra đường lây nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai.

“Ban đầu chúng tôi tập trung vào hướng lây nhiễm từ nhân viên y tế, nhưng sau khi có kết quả xét nghiệm thì thấy chưa thuyết phục. Đã có dấu hiệu của đường lây nhiễm thứ hai từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên, điều tra dịch tễ tiếp, chúng tôi thấy có nguồn lây nguy hiểm hơn nữa là từ nhân viên của các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống, hậu cần vào bệnh viện. Cụ thể một công ty cung cấp dịch vụ tại Bệnh viện Bạch Mai đã có 6 người nhiễm”, PGS.TS Trần Đắc Phu chia sẻ.

Rà soát toàn bộ người đến bệnh viện từ ngày 12/3

Ngay khi ca bệnh Covid-19 đầu tiên được xác định ngày 20/3, Bệnh viện Bạch Mai đã thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch, chống lây nhiễm như: Giảm tải số lượng người đến bệnh viện, bao gồm ngừng hầu hết các hoạt động tái khám, chỉ khám và điều trị những trường hợp cấp cứu hoặc phải điều trị liên tục, đóng cửa nhà tang lễ bệnh viện, chỉ bố trí cổng vào bệnh viện tại đường Giải phóng. Đồng thời, bệnh viện đang rà soát, xem xét kỹ các bệnh nhân có thể xuất viện và tạm thời chưa cho bệnh nhân đã điều trị khỏi xuất viện...

Tất cả các nhân viên, bệnh nhân và người nhà 2 khoa bệnh (C4 - Viện Tim mạch, Trung tâm Nhiệt đới) đã được cách ly và cho xét nghiệm chẩn đoán Covid-19.

Khi phát hiện BN 133 ở Khoa Thần kinh, Bệnh viện lại cho cách ly bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế khoa bệnh này.

Sau khi phát hiện thêm 1 bệnh nhân nữa ở Khoa Thần kinh và 3 F1 là người nhà các bệnh nhân bị lây nhiễm Covid-19, ngày 25/3, Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 cho hơn 5.000 người (4.000 nhân viên y tế và 1.000 bệnh nhân).

Ngày 28/3, trong 4.300 mẫu xét nghiệm có kết quả đã xác nhận thêm 5 ca dương tính với SAR-CoV-2. Lập tức, ngay trong sáng 28/3, Bệnh viện Bạch Mai đã tự cách ly, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Bệnh viện Bạch Mai không tiếp nhận bệnh nhân mới, các cán bộ, nhân viên y tế đang ở trong bệnh viện được cách ly tập trung tại bệnh viện. Các bệnh nhân đang nằm trong bệnh viện tiếp tục được điều trị, trường hợp được điều trị khỏi phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện về dịch tễ mới được xuất viện.

Các bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo cũng được tiếp tục điều trị. Bệnh viện Bạch Mai sẽ hướng dẫn và có quy chế đối với các bệnh nhân này để họ tự cách ly tại nơi cư trú trong thời gian có dịch, thực hiện khai báo y tế bắt buộc theo quy định của TP.Hà Nội để giám sát việc di chuyển, đảm bảo tránh mọi nguy cơ bị lây nhiễm hoặc để lây nhiễm trong cộng đồng.

Đến 6h sáng 29/3, phát hiện thêm 4 ca Covid-19 là người cung cấp dịch vụ tại Bệnh viện Bạch Mai. 

img

Tối 28/3, lực lượng quân đội đã đến phun khử khuẩn Bệnh viện Bạch Mai.

Tại cuộc họp chiều 28/3, các chuyên gia y tế nhận định, một công việc vô cùng quan trọng để khoanh vùng và ngăn chặn dịch lây lan là phải lập được danh sách những người đến Bệnh viện Bạch Mai (trong khoảng thời gian từ ngày 12/3 đến 28/3)  từ các nguồn: Danh sách bệnh nhân, nhân viên y tế, sinh viên y thực tập, các cán bộ y tế học tập trao đổi kinh nghiệm…, những thu nhận truy vết từ hệ thống y tế cơ sở của Hà Nội và các tỉnh, thành, những đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ vào bệnh viện. Sau đó kết hợp với điều tra dịch tễ học để phân loại các nhóm cần cách ly tập trung  và xét nghiệm ngay, nhóm cách ly tại gia đình và được theo dõi y tế…

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định: “Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở y tế lớn, mỗi ngày có từ 10.000-15.000 người qua lại, không loại trừ nguy cơ lây nhiễm không chỉ từ bệnh nhân, cán bộ y tế, mà còn cả từ người đến thăm, người đến khám bệnh. Đề nghị nhân dân cung cấp thông tin về tất cả những người đã qua lại Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian từ ngày 12/3 để tiến hành khai báo và kiểm soát”.

Tối 28/3, Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung có công điện khẩn yêu cầu điều tra mở rộng lấy mẫu xét nghiệm những người đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3. Những người cần điều tra là bệnh nhân nội trú của Bệnh viện Bạch Mai đã ra viện, bệnh nhân ngoại trú đến khám điều trị, người đến thăm, chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, sinh viên, học sinh thực tập tại Bệnh viện; các y bác sĩ và nhân viên Bệnh viện Bạch Mai; bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Bạch Mai cư trú hoặc tạm trú tại các xóm trọ trên địa bàn; các đối tượng khác liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Chúng ta phải tập trung lực lượng của Bộ Y tế, của TP.Hà Nội, của Bệnh viện Bạch Mai và các cơ quan liên quan để dập được "ổ dịch" này. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong những ngày tới”.

"Hiện nay, tại các bệnh viện, chúng tôi xác định có nhiều nguồn lây nhiễm có thể đến từ những người chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp, những cung cấp dịch vụ trong bệnh viện. Nguyên nhân là do những người này di chuyển qua các bệnh viện, nếu có người mắc Covid-19 thì rất dễ mang mầm bệnh đi nhiều nơi. Nguy cơ này đang không chỉ đối với Bệnh viện Bạch Mai mà các bệnh viện khác cũng phải đặc biệt chú ý”.

PGS.TS Trần Đắc Phu

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem