Tết Canh Tý, nếu sốt cao, khó thở người dân nên đi khám, phòng ngừa lây bệnh

Diệu Linh Thứ năm, ngày 23/01/2020 09:14 AM (GMT+7)
Trước tình hình bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới có nguồn gốc từ Trung Quốc đang bùng phát, diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã nâng mức cảnh báo 2, đồng thời khuyến cáo người dân Tết này không nên hạn chế tiếp xúc với người ốm, còn người sốt cao, khó thở nên đi khám và phòng ngừa lây lan sang người khác
Bình luận 0

Tin từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Trung Quốc cho biết, tính đến ngày 22/1 đã có 440 người nhiễm chủng virus Corona mới (nCoV), trong đó có 9 người chết, đồng thời cũng có ghi nhận 15 trường hợp nhân viên y tế bị măc bệnh. nCoV là thủ phạm gây viêm phổi cấp tính tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, khởi phát ngày 31/12/2019. Bệnh đang lây lan nhanh đến các nước và vùng lãnh thổ như Đài Loan, Hong Kong, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ.

Tổ chức Y tế thế giới WHO nhận định, đã có bằng chứng về việc lây truyền hạn chế từ người sang người của virus nCoV. Tuy nhiên, TS. Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, cần phải có thêm thông tin và bằng chứng cụ thể, WHO đang theo dõi chặt chẽ”. 

img

Ông Đặng Quang Tấn - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đến kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh do virus nCoV tại Sân bay Nội Bài. 

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cho biết, thời gian ủ bệnh của bệnh là 14 ngày, có nghĩa là từ lúc bị lây nhiễm phải 14 ngày sau mới có biểu hiện lâm sàng. Do đó việc kiểm soát các biện pháp thông thường như hiện tại khó có thể phát hiện trong khi đó người mắc bệnh đã đi khắp thế giới. Vì thế, kịch bản xâm nhập đối với các nước có giao lưu thương mại du lịch với Vũ Hán và Trung Quốc là rất lớn, trong đó có Việt Nam.

Coronavirus là một họ virus lớn. Có một số loại coronavirus ở người thường chỉ gây ra bệnh hô hấp nhẹ, chẳng hạn như cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, ít nhất hai lần trước đây, coronavirus đã xuất hiện để lây nhiễm cho người và gây bệnh nặng, như đã thấy với hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003 và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS). Và hiện nay virus nCoV đang gây bệnh viêm phổi cấp tại Trung Quốc. 

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus nCoV diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với WHO cập nhật tình hình dịch bệnh, triển khai Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do nCoV theo các tình huống dịch, đẩy mạnh việc truyền thông về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống trên hệ thống thông tin đại chúng, kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều trị để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào nước ta.

Bộ Y tế đã rà soát cập nhật, ban hành hướng dẫn giám sát và phòng chống, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus nCoV và hiện nay các địa phương đang triển khai áp dụng các hướng dẫn tới tất cả các cơ sở y tế.

img

Biển cảnh báo hành khách bằng 3 thứ tiếng tại Sân bay Nội Bài. 

Tại cuộc họp chiều 21/1, Bộ Y tế đã nâng mức đáp ứng theo tình huống 2 (xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Việt Nam). Đồng thời tiếp tục truyền thông mạnh mẽ về tình hình dịch bệnh tới người dân tại cộng đồng và sẵn sàng cung cấp các tài liệu truyền thông về dịch bệnh cho các hành khách nhập cảnh; tiếp tục giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại cửa khẩu, cơ sở y tế, cộng đồng.

Sẵn sàng công tác thu dung, cấp cứu, điều trị, phòng chống nhiễm khuẩn tại các bệnh viện; đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, các đơn vị y tế phải tổ chức thường trực chống dịch, không để bị động khi dịch bệnh xâm nhập vào nước ta.

Ông Nguyễn Hải Nam- Trường Khoa Kiểm dịch  y tế quốc tế- Trung tâm kiểm soát phòng chống dịch bệnh (CDC) Hà Nội cho biết, hiện nay sân bay Quốc tế Nội bài không có đường trực tiếp từ Vũ Hán (nơi bùng phát dịch bệnh) tuy nhiên công tác kiểm dịch vẫn được chú trọng đối với các chuyến bay đến từ Trung Quốc và 1 số nước đã ghi nhận ca mắc. 

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh cũng có kế hoạch riêng và phân công công tác, nhân lực phòng chống dịch, trực kiểm  dịch y tế quốc tế 24/24h. Dịp Tết nguyên đán tăng cường số lượng chuyến bay nhưng sân bay luôn có cán bộ y tế trực kiểm dịch y tế 24/7, mỗi ca trực 8 nhân viên, thời gian mỗi ca 10 tiếng, bắt đầu từ 5h sáng đến 15 giờ chiều; ca tiếp theo từ 15h chiều cho đến hết chuyến bay. Khi hành khách đi vào đây là vị trí đầu tiên đi qua sau đó mới vào đến chỗ nhập cảnh và lấy hành lý.

img

Người dân cần chủ động phòng ngừa bệnh. 

Hiện Sân bay Nội bài có 4 máy đo thân nhiệt tại khu vực nhập cảnh và xuất cảnh quốc tế, ngoài ra còn có 2 máy đo thân nhiệt dự phòng để sẵn sàng sử dụng khi cần thiết. 

Theo ông Hải, hành khách đi theo luồng, máy đo thân nhiệt bắt hình ảnh trực tiếp vuông góc, 100% hành khách được bắt hình ảnh tự động. Máy đo thân nhiệt bắt điểm nhiệt của hành khách, khi phát hiện hành khách trên 38 độ 38,5 độ thì sẽ lưu lại hình ảnh của hành  khách và phát ra âm thanh để báo. Sau đó mời hành khách vào phòng cách ly ngay gần đó.

Trong trường hợp nghi ngờ, có hành khách bị sốt, cho đeo khẩu trang ngay, khám sơ và cho uống thuốc hạ sốt. Nếu nghi ngờ đưa hành khách sang phòng cách ly. Lưu bệnh nhân tại phòng này, nếu bệnh nhân phải chuyển viện khi cần thì sẽ liên hệ và chuyển viện theo đường riêng, không chung với lối đi của hành khách. 

 Ông Đặng Quang Tấn- Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định, hiện nay dù Việt Nam chưa phát hiện ca mắc chủng virus nCoV nhưng cũng cần sẵn sàng tất cả nhân lực  và trang thiết bị để chủ động phòng chống dịch bệnh trong tình huống có ca bệnh xâm nhập tại cửa khẩu và trong tình huống dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. 

Các biện pháp phòng ngừa bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV

-Tránh tiếp xúc với động vật (sống hoặc đã chết), các chợ mua bán động vật, và các sản phẩm từ động vật (ví dụ như các loại thịt chưa nấu chín).

-Tránh tiếp xúc với người ốm, bị bệnh.

-Rửa tay sạch với xà phòng và nước sạch ít nhất từ 20 giây trở lên. Trong trường hợp không có xà phòng, có thể dùng rượu thay thế.

-Nếu khách đi từ Vũ Hán trở về và có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần thực hiện ngay các biện pháp sau:

+Ở tại nhà, chỉ liên hệ với y tế để khám, điều trị. KHÔNG tiếp xúc với bất cứ ai khác.

+Tìm kiếm ngay các dịch vụ chăm sóc y tế. Trước khi đến cơ sở y tế, hãy ở trong nhà và gọi điện cho nhân viên y tế nói rõ tình trạng bệnh của mình và tiền sử đi du lịch về.

+Không di chuyển, đi lại khi đang bị ốm.

+Che miệng khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải hoặc ống tay áo của bạn chứ không phải bàn tay. Hủy khăn giấy sau khi sử dụng.

+Rửa tay sạch với xà phòng và nước sạch ít nhất từ 20 giây trở lên. Trong trường hợp không có xà phòng, có thể dùng rượu thay thế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem