Kích hoạt chính thức trung tâm phòng ngừa dịch nCoV khẩn cấp

Diệu Diệu Thứ sáu, ngày 24/01/2020 11:35 AM (GMT+7)
Trưa 24/1, Bộ Y tế họp khẩn về tình hình bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới có nguồn gốc đến từ Vũ Hán (Trung Quốc). Hiện Việt Nam đã có 2 ca mắc ở miền Nam, miền Bắc có 2 ca nghi ngờ mắc nCoV nhưng kết quả xét nghiệm cho thấy hai bệnh nhân bị cúm.
Bình luận 0

Ông Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư khẳng định, hai ca nghi ngờ mắc bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư là người Việt Nam, đã đi từ Vũ Hán về. Tuy nhiên, xét nghiệm cho thấy hai bệnh nhân này âm tính với nCoV. 

Ông Lương Ngọc Khuê cũng cho biết, hiện 2 bệnh nhân người Trung Quốc (là hai cha con, trong đó người con đến từ Vũ Hán, Trung Quốc) bị mắc nCoV, đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Sức khỏe của hai bệnh nhân này đã ổn định. 

Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cho biết, hiện nay, 8 quốc gia có ca mắc nCoV. Cụ thể: Thái Lan (4 trường hợp), Nhật Bản (1 trường hợp), Hàn Quốc (1 trường hợp), Đài Loan (1), HoaKỳ (1), Ma Cao (1), Hồng Kông (1). Việt Nam có 2 ca mắc là người Trung Quốc.  

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Kích hoạt chính thức trung tâm phòng ngừa dịch nCoV khẩn cấp".

Đến sáng 24/1, có hơn 800 ca mắc, 25 ca tử vong trong đó có 15 nhân viên y tế. Đã có bằng chứng lây nhiễm hạn chế từ người sang người. 

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam khuyến cáo, người dân không nên quá lo lắng về tình hình dịch bệnh. Những người ho, sốt cao, đặc biệt đi từ Trung Quốc về hoặc tiếp xúc với người đến từ Trung Quốc thì nên đi đến các cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán kịp thời. 

Ông Đỗ Xuân Tuyên  - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đã kịp thời cấp tập các kế hoạch để phòng chống dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ cũng có Chỉ thị chỉ đạo việc phòng chống dịch nCoV. Bộ Y tế có các hướng dẫn chẩn đoán, phác đồ điều trị các ca viêm phổi cấp do nCoV, 63 tỉnh thành có kế hoạch triển khai thực hiện phòng chống dịch. 

Việt Nam tiến hành giám sát hành khách tại các cửa khẩu, đặc biệt là những người đến từ Trung Quốc, vùng có dịch. 

Khi có ca bệnh nghi ngờ phải giám sát hành trình của hành khách, yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát. Hiện mới có Nhật Bản yêu cầu khai báo y tế đối với hành khách đến từ Trung Quốc.

Dịch xảy ra ở địa phương nào khoanh vùng điều trị ở địa phương đó, hạn chế tối đa di chuyển bệnh nhân để tránh lây nhiễm. Cơ sở nào cần có sự hỗ trợ về nhân lực, trang thiết bị y tế thì sẽ có sự điều động. Các cơ sở y tế điều trị, thu dung bệnh nhân đều phải có khu cách ly. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, từ tháng 12, khi dịch bùng phát tại Trung Quốc, Việt Nam đã có nhiều biện pháp đối phó với phòng chống dịch nCoV. Thế giới mới khuyến cáo ở mức "lây nhiễm hạn chế" nhưng Việt Nam có biên giới đường bộ sát Trung Quốc, người Trung Quốc đến Việt Nam đông, do đó, Việt Nam đặt mức tình trạng bệnh ở mức "lây nhiễm". 

Tất cả các cơ sở y tế thực hiện nghiêm ngặt chế độ bảo vệ nhân viên y tế, tuyệt đối không để virus từ người bệnh lây sang nhân viên y tế.

"Tôi yêu cầu thực hiện khai báo y tế tất cả cửa khẩu đối với người đến từ Vũ Hán (Trung Quốc). Cách ly bệnh nhân có hiện tượng sốt, đặc biệt người đến từ Vũ Hán. Không chấp nhận các chuyến bay đến và đi Vũ Hán và Hoàng Cương (Trung Quốc). Khuyến cáo mạnh mẽ hơn người dân hết sức hạn chế đi đến nơi có nguy cơ dịch, đặc biệt các nước có ca bệnh, tất cả hệ thống phải đúng tinh thần cao hơn một mức. Tôi yêu cầu kích hoạt chính thức trung tâm phòng ngừa dịch khẩn cấp của Bộ Y tế. Không vì bất cứ lý do gì ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch" -  Phó Thủ tướng khẳng định. 

Hiện tại virus trên được gọi là 2019-nCoV, virus được hiểu là một chủng coronavirus mới chưa được xác định trước đây ở người. Virus Sars (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) đã giết chết gần 800 người trên toàn cầu vào đầu những năm 2000 cũng là một loại coronavirus.

Theo chuyên gia y tế, loại virus mới này có nguồn gốc từ một chợ hải sản ở Vũ Hán (Trung Quốc). 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem