Cảnh báo ngộ độc do uống rượu ngâm rễ cây "lạ"

Diệu Linh Thứ hai, ngày 15/10/2018 19:00 PM (GMT+7)
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Nam vừa thông báo kết quả kiểm nghiệm rượu ngâm với rễ cây khiến 2 cậu cháu tại nóc Tu Tót, thôn 1, xã Trà Don) bị tử vong.
Bình luận 0

Uống rượu chứa "lá ngón"

Theo đó, loại rễ cây mà 2 cậu cháu ngâm với rượu rồi uống và thiệt mạng là rễ cây móng sóc. Trong rễ cây này có chứa chất độc nhóm Alkaloid (Koumine và Gelsemine), đây là chất kịch độc, có thể gây chết người nhanh chóng.

Theo ông Nguyễn Đây, Chi cục Phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Nam; Loại độc tố này ngấm rất nhanh chỉ mất 5-30 phút qua đường tiêu hóa, thời gian gây chết người trung bình trong vòng từ 1-7 tiếng. Các alkaloid chứa trong toàn bộ cây, độc tính giảm dần theo thứ tự rễ, lá, hoa, quả và thân cây.

img

Chai rượu chứa rễ cây mà 2 cậu cháu đã uống. 

Trước đó, vào ngày 28/8, anh Vũ Quang V. (SN 1995) và cậu là ông Nguyễn Văn M. (SN 1977, cùng trú tại nóc Tu Tót, thôn 1, xã Trà Don) cùng vào rừng đào rễ cây. Chiều cùng ngày, cả hai mang một số rễ cây lạ về nhà, sau đó rửa sạch rồi cắt khúc một số rễ cây mang ngâm với rượu mua tại một tiệm tạp hóa trong thôn.

Đến khoảng 21 giờ 30 ngày 28.8, hai cậu cháu mang chai rượu ngâm với số rễ cây này đến một lán trại cách nhà anh V. khoảng 20m cùng uống được hơn nửa bình (loại 1,5 lít) thì quay về nhà nghỉ ngơi. Tuy nhiên khi vừa về tới nhà, ông M. đột nhiên té ngửa, co giật và tử vong vào khoảng 22 giờ cùng ngày. Còn anh V. về ngủ trên võng rồi cũng tử vong sau đó.

Sau khi sự việc xảy ra, đơn vị đã gởi mẫu rượu kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy trong mẫu rượu hai nạn nhân uống trước khi tử vong có chứa độc tố nhóm alkaloid, gây ngộ độc.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Nam cũng cho biết thêm, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra các vụ ngộ độc rượu do sử dụng rượu, rượu ngâm các loại thảo mộc không rõ nguồn gốc. Vì vậy, người dân cần tuyệt đối không uống rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, rượu ngâm các loại thảo mộc không rõ nguồn gốc,.. tránh nguy hiểm đến tính mạng. 

Các vụ ngộ độc do rượu ngâm rễ cây không hiếm. Trước đó, ngày 12.3, tại xã Hữu Lập (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cũng đã xảy ra vụ ngộ độc rượu khiến 3 anh em trong nhà nguy kịch và tử vong, 1 người nguy kịch. Theo đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An, rượu ngâm rễ, thân cây được đựng trong chai nhựa là rượu do anh Moong Văn Đi tự nấu. Rễ, thân cây do tự tìm kiếm về ngâm, sau khi ngâm khoảng 10 ngày thì được gia chủ đưa ra uống.

img

Một nạn nhân tại vụ ngộ độc rượu ở Kỳ Sơn, Nghệ An được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Nghệ An (Ảnh TTX)

Ngay sau đó, mẫu rượu mà các nạn nhân uống đã được gửi ra Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia để tiến hành xét nghiệm. Kết quả cho thấy trong rượu có chất Koumin, đây là hợp chất có trong cây lá ngón. Koumin là một trong những thành phần tạo nên alcaloid có trong cây lá ngón giống như Gelsenicin, Gelsamydin, Gelsemoxonin…Cây lá ngón còn được gọi với nhiều tên gọi khác như Câu vẫn, Đoạn trường thảo… Cây sống phổ biến ở các huyện vùng núi phía Tây tỉnh Nghệ An.

Tuyệt đối không dùng rượu ngâm rễ "lạ"

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, hầu như năm nào Cục cũng nhận được báo cáo về các trường hợp bị ngộ độc do uống rượu ngâm rễ cây, lá cây rừng được quảng cáo là tốt cho sức khỏe, chữa được bách bệnh.

Dù đã được cảnh báo thường xuyên trên các phương tiện truyền thông nhưng trong thời gian gần đây, việc người dân lạm dụng các loại rượu thuốc ngâm dược liệu không rõ nguồn gốc vẫn xảy ra. Nhiều người có thói quen đem nguyên con, nguyên cây (như rắn, bìm bịp, các loại cỏ, cây, lá, hoa thuốc phiện) cho vào rượu, ngâm để uống. Thậm chí có ca ngộ độc rượu ngâm dược liệu, kết quả kiểm nghiệm cho thấy có cả lá ngón lẫn trong đó.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong khuyến cáo: Khi có nhu cầu sử dụng, người dân nên tìm mua dược liệu ở các cơ sở đông dược có tư cách pháp nhân và cần có sự tư vấn của thầy thuốc y học cổ truyền. Tuyệt đối không nên tự ý sưu tầm các loại rễ cây, hoa… để ngâm rượu để tránh chọn nhầm loại cây có độc tính.

Để phòng ngừa ngộ độc rượu bia, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân cần thực hiện các nguyên tắc: Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong.

Người dân cũng không nên uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày; không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

Đặc biệt, người dân không uống rượu khi không biết đó là rượu gì, không rõ nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị. Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem