Cần có tiêu chí chung cho trường công và trường tư

Việt Phương (thực hiện) Thứ hai, ngày 18/02/2019 06:12 AM (GMT+7)
PGS-TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng bộ GDĐT đã có những chia sẻ về quy định mới trong tuyển sinh khối ngành sức khỏe của Bộ GDĐT.
Bình luận 0

- Quan điểm của ông như thế nào về quy định mới của Bộ GDĐT trong việc xét tuyển thí sinh khối ngành sức khỏe?

Sư phạm và sức khỏe là hai ngành quan trọng, người có sức khỏe mà không có trí tuệ thì không làm được việc, còn người có trí tuệ mà không có sức khỏe cũng không thể cống hiến được hết mình. Việc đưa ra những điều kiện phục vụ tuyển sinh nhằm lựa chọn sinh viên có lợi thế với thực tế là đúng. Bởi vì, những sinh viên đăng ký khối ngành sức khỏe, tương lai sẽ trở thành những người trực tiếp chăm sóc sức khỏe con người, cũng là một công việc hết sức vất vả, cần được tuyển chọn thật kỹ.

img

Sinh viên Trường Cao đẳng Y Hà Nội trong giờ thực tập tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.  ảnh: Bá hoạt

- Theo ông, Bộ GDĐT cần làm gì để không “làm khó” các trường mà vẫn đảm bảo được chất lượng đầu vào ngành sức khỏe?

Muốn thực hiện được, Bộ GDĐT nên có một  cuộc kiểm nghiệm thực tế, với những khảo sát nhất định, có số liệu thống kê cụ thể về số lượng học sinh, dự toán tỷ lệ học sinh có kết quả tổng kết lớp 12 là giỏi đăng ký dự tuyển ngành là bao nhiêu... Từ đó, đưa ra điểm sàn phù hợp nhất. Không nên để tình trạng tuyển sinh hàng loạt, tràn lan như mấy năm trước, cũng không nên hạn chế quá. Nếu hạn chế quá, các trường có thể sẽ lại đứng trước nguy cơ khan hiếm, không đủ sinh viên.

Năm 2019 dự kiến là năm đầu tiên áp dụng quy định trên với khối ngành sức khỏe, chưa thể đo lường được diễn biến, kết quả tuyển sinh, vì vậy, cần có sự tính toán cẩn thận để tránh tình trạng trục trặc về số lượng, không đủ sinh viên, dẫn đến phải điều chỉnh đi, điều chỉnh lại một cách rườm rà.

Để tuyển sinh vào các trường y dược, thì cần xét tuyển học sinh giỏi, nếu không thì phải thi. Nhưng điểm tổng kết xếp loại giỏi ở phổ thông nhiều khi cũng chưa đáng tin hết, có thể xảy ra tiêu cực, chạy thành tích tại các trường phổ thông.

- Ông có góp ý gì về quy định mới đối với các trường tuyển sinh nhóm ngành sức khỏe?

Theo tôi, không chỉ đối với các trường công lập có đào tạo khối ngành sức khỏe, mà cả các trường ngoài công lập cũng không được tự ý hạ điểm sàn, dẫn đến tình trạng chênh lệch trình độ quá nhiều. Bộ GDĐT nên xây dựng những tiêu chí cụ thể để các trường công lập và ngoài công lập cùng áp dụng theo, để vấn đề chất lượng đảm bảo giống nhau.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem