7 tỉnh vi phạm chính sách dân số khi phạt sinh con thứ 3

Diệu Linh Thứ tư, ngày 18/10/2017 17:13 PM (GMT+7)
Ông Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ (Bộ Y tế) khẳng định, Việt Nam không có quy định nào khống chế việc số con của các cặp vợ chồng. Trong khi đó vẫn có 7 tỉnh có quy định xử phạt sinh con thứ 3.
Bình luận 0

Về băn khoăn của dư luận trong thời gian gần đây “sinh con thứ 3 có bị phạt hay không?”, ông Tân khẳng định, Việt Nam chưa bao giờ có quy định khống chế số con của người dân. “Tất cả các chính sách dân số từ xưa đến nay đều nhằm mục tiêu vận động, tuyên truyền để người dân sinh 2 con để nuôi dạy con cho tốt, đồng thời hạn chế tốc độ gia tăng dân số quá nhanh. Do đó, không hề có quy định phạt khi người dân sinh 3, 4 con…” – ông Tân nói.

img

Một gia đình tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc từng bị chính quyền yêu cầu nộp phạt vì sinh con thứ 3 (Ảnh Dân Việt)

Theo ông Tân, chỉ trừ nhóm Đảng viên là có Nghị quyết để phạt khi Đảng viên sinh con thứ 3, thứ 4. Cụ thể, năm 2008 Nghị quyết của Đảng quy định Đảng viên sinh con thứ 3 bị kỷ luật, con thứ 4 bị khai trừ. Tuy nhiên đến năm 2013, Nghị quyết mới đã nới lỏng hơn. Theo đó, Đảng viên sinh con thứ 3 bị khiển trách, con thứ 4 bị kỷ luật, con thứ 5 mới bị khai trừ. “Số Đảng viên vi phạm chính sách này không nhiều” – ông Tân nói.

Về việc có nên phạt Đảng viên sinh con thứ 3 hay không, trước đó, GS Nguyễn Đình Cử - chuyên gia dân số (Nguyên Viện trưởng Viện Dân số và các vấn đề xã hội cho rằng nên bỏ việc phạt sinh con thứ 3 với nhóm Đảng viên. “Các Đảng viên hiện còn đang trong độ tuổi sinh đẻ đều là thế hệ 8X, 9X. Họ là những người trẻ, đã rất “ngấm” với sự giáo dục chỉ sinh hai con để nuôi dạy con cho tốt.  Đồng thời, thế hệ trẻ cũng có nhiều tham vọng, nỗ lực thăng tiến trong công việc, còn muốn dành thời gian cho các sở thích cá nhân, giải trí, vì thế họ không muốn sinh nhiều con.

“Cá nhân tôi từng hỏi nhiều bạn ở độ tuổi 8X, 9X thì họ đều cho biết không muốn sinh nhiều con. Do đó, việc hạn chế sinh đẻ với nhóm Đảng viên cũng không cần thiết” – GS Cử nói.

Ông Tân cho biết, theo rà soát, hiện có 7 tỉnh, thành phố đang thực hiện việc xử phạt người sinh từ con thứ 3 trở lên. Điều này là vi phạm pháp luật. Do đó, Tổng cục Dân số -KHHGĐ đang làm việc với Bộ Tư pháp để rà soát các địa phương có quy định xử phạt người dân sinh con thứ 3 để bãi bỏ. “Đây đều là các quy định vi phạm chính sách dân số cần phải bãi bỏ” – ông Tân nói. Tuy nhiên, ông Tân không công bố danh sách 7 tỉnh vi phạm. 

Trước đó, báo Dân Việt đã nhiều lần phản ánh về việc phạt sinh con thứ 3 tại một số xã thuộc huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Tại đây, nhiều hộ gia đình sinh con thứ 3 trở lên hơn 1 năm không làm được giấy khai sinh cho con. Còn một số gia đình ở thành phố Vinh (Nghệ An) sinh con thứ ba, khi đi làm giấy khai sinh cũng bị buộc đóng khoản phí “tự nguyện” 2 triệu đồng cho quỹ DS - KHHGĐ mới được nhận giấy khai sinh.

Ông Tân cho biết thêm, đối với các quy định xử phạt trong hương ước, dòng họ thì Bộ Y tế sẽ không can thiệp vì đây là những quy định do người dân tự nguyện cam kết với nhau.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem