Trạm phát sóng bản Tuyên ngôn độc lập bất ngờ bị tháo dỡ trước ngày lập hồ sơ di tích

Ngọc Hải Thứ bảy, ngày 15/02/2020 18:15 PM (GMT+7)
Ngay trước ngày được lập hồ sơ di tích, trạm phát sóng Bạch Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã bị phá dỡ một gian và đập bỏ hầu hết phần mái. Đây là nơi phát đi bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với người dân.
Bình luận 0

Clip: Trạm phát sóng Bạch Mai bất ngờ bị phá dỡ.

img

Ngay trước ngày chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở Văn hóa, thể thao Hà Nội lập hồ sơ di tích với tòa nhà một tầng của trạm phát sóng Bạch Mai để bảo tồn thì tòa nhà này đã bị chủ công trình đập bỏ một gian và dỡ gần hết phần mái ngói.

img

Trước đó, ngày 10/2 tại Hà Nội, chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng các phó chủ tịch UBND TP đã có một buổi làm việc với đại diện Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Hội Nghiên cứu - bảo tồn kiến trúc hiện đại Việt Nam (Docomomo Vietnam) về kiến nghị bảo tồn các công trình thuộc trạm phát sóng Bạch Mai mà các đơn vị này đã gửi đến UBND TP Hà Nội tháng 12/2019.

img

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao giám đốc Sở Văn hóa - thể thao Hà Nội chủ trì phối hợp với VOV làm hồ sơ di tích, trước mắt là di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố, đối với tòa nhà một tầng (trong cụm công trình Trạm phát sóng Bạch Mai, trước đó là Trạm vô tuyến điện báo do người Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ 20), trình lên để UBND TP Hà Nội công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố.

img

Tuy nhiên, ngay trước thời điểm được lập hồ sơ di tích, chủ công trình đã đập bỏ một gian và dỡ gần hết phần mái ngói.

img

Phần gian đầu bị phá cũng ảnh hưởng nhiều đến kết cấu của các gian trong toà nhà. Gian gáp nối với phần tháo dỡ tường vữa bị bong tróc, nứt toác. Hiện căn nhà đã được ngăn dây để tránh trường hợp đổ sập.

img

Ghi nhận của PV Dân Việt ngày 15/2, một gian nhà sẽ tiếp giáp với mặt đường mới đã bị đập bỏ hoàn toàn, các gian nhà khác cũng bị xâm hại một phần, mái ngói đã bị tháo dỡ 4 gian trong tổng số 5 gian của tòa nhà.

img

Gạch, vữa chất đầy thành đóng trong gian nhà của trạm phát sóng Bạch Mai.

img

Tòa nhà đã bị xâm phạm nghiêm trọng ngay trước ngày Hà Nội quyết định lập hồ sơ di tích cho tòa nhà để bảo tồn.

img

Phần trần của một trong những gian nhà của trạm phát sóng bị phá dỡ lòi cả lõi thép, vữa gạch nứt toác dài hàng mét.

img

Bà Đặng Thị Thảo, người dân sống gần trạm phát sóng Bạch Mai cho biết, bà rất bất ngờ khi một phần của biệt thự bị phá dỡ, đây như là một công trình lịch sử gắn nhiều với kỷ niệm của người dân. "Tôi rất bất ngờ khi công trình bị phá dỡ thì những kỷ niệm cũng không còn nguyên vẹn", bà Thảo nói tiếp.

img

Tại đây, vào ngày 11h30 phút ngày 7/9/1945, Bản Tuyên ngôn Độc lập lịch sử của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc qua làn sóng phát thanh Đài Tiếng nói Việt Nam đến với đồng bào, chiến sỹ cả nước và nhân dân thế giới, đánh dấu một thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem