Làm báo cùng Dân Việt: Giữa dịch Corona, hai cách ứng xử trái ngược

Trương Thanh Liêm Thứ ba, ngày 25/02/2020 17:32 PM (GMT+7)
Những ngày này cả nước đang tập trung quyết liệt bằng mọi biện pháp, mọi nguồn lực để kiềm chế sự lây lan của dịch viêm hô hấp cấp do virus Corona gây ra, cùng với đó là nỗ lực chữa lành bệnh cho các nạn nhân bị nhiễm bệnh không phân biệt sắc tộc, quốc tịch.
Bình luận 0

Tôi thấy chưa bao giờ đất nước ta lại đứng trước sự đe dọa rất mới, rất lớn, rất nguy hiểm như sự xâm hại của dịch bệnh do virus Corona. Trong dịch bệnh, đã xuất hiện hai nhóm người trái ngược nhau mang tính đối lập rất sâu sắc đáng để mọi người suy ngẫm.

img

Một số điểm phát khẩu trang miễn phí ở Vĩnh Long. Ảnh: Thanh Liêm

Trường hợp thứ nhất, một số cửa hàng phân phối, các nhà thuốc Tây đồng loạt ghim hàng nâng giá khẩu trang một cách vô tội vạ, phạm luật và thiếu tình người. Không khó để bắt gặp những nơi tự nâng giá khẩu trang gấp hai, ba, năm thậm chí đến cả chục lần bất chấp sự phãn đối của dư luận xã hội. Không khó để nhận được những câu trả lời rất quyết đoán “hết hàng”; “không có hàng để bán”…

Trong khi đó lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều điểm tích trữ rất nhiều khẩu trang nhưng kiên quyết đầu cơ trục lợi và chỉ chấp nhận bán với giá trên trời. Họ xem dịch Corona này là cơ hội ngàn năm có một để trục lợi, làm giàu bất chính trên nỗi lo chung của mọi người. Đáng phẫn nộ và lên án là đã có nhiều điểm kinh doanh khẩu trang liên kết nhau để cùng trục lợi tạo cơn sốt khan hiếm giả tạo để bẩy giá lên cao. Họ đang làm gì, nghĩ gì trước những phê phán của toàn xã hội?

Trường hợp thứ hai, xuất hiện rất nhiều cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị không phân biệt giới tính, nghề nghiệp, thành phần xã hội, trình độ học vấn…đứng phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường. Ân cần hơn họ còn hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách để phòng hữu hiệu nhất.

Những chiến sỹ cảnh sát giao thông đứng giữa nắng nóng để phân phát khẩu trang cho người đi đường với nụ cười đôn hậu, những màu áo xanh tình nguyện đứng giữa những cơn bụi đô thành chuyển những chiếc khẩu trang ấm áp tình người đến với cộng đồng; những chị bán xôi, người quét rác, chú xe ôm, cô bán vé số cũng xung phong tham gia đứng phát khẩu trang cho người qua đường với tấm lòng nhân ái đáng trân trọng biết bao.

Rất nhiều những tấm lòng như thế đã và đang làm đẹp cuộc đời, thể hiện tinh thần tương thân tưong ái cùng nhau vượt qua cơn dịch bệnh.

img

Một số cửa hàng tùy tiện nâng giá khẩu trang. Ảnh: Thanh Liêm

Tôi chợt nghĩ, những người đang trục lợi từ đại dịch mang tên Corona kia sẽ nghĩ gì khi nhìn những tấm lòng thiện nguyện kia xuất hiện trên các nẻo đường, tại các công viên, bến xe, bến tàu, các khu dân cư… Họ vẫn đang xuất hiện trên các phương tiện truyền thông với bao nụ cười rạng rỡ, thánh thiện đáng yêu.

Tôi lại thầm mong, những con người trục lợi kia sớm tự vấn lại chính mình, tự vấn suy nghĩ, nhận thức, hành động của bản thân để có hướng điều chỉnh phù hợp hơn, có thái độ cộng tác, cùng cộng đồng trách nhiệm để chia sẻ khó khăn trước mắt cùng mọi người vững tâm vượt qua dịch bệnh Corona. Tôi mong lắm!

Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt trân trọng mời quý độc giả tham dự cuộc thi "Làm báo cùng Dân Việt" nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Báo Điện tử Dân Việt. 

Bài dự thi gửi về Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt Lô E2 Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội; email: bandocdanviet2010@gmail.com; điện thoại liên hệ: 0982340700.

Tác phẩm gửi về đề nghị ghi rõ: Tham dự cuộc thi Làm báo cùng Dân Việt, kèm theo số điện thoại, địa chỉ của tác giả để tòa soạn liên hệ. 

Cơ cấu giải thưởng: 01 giải nhất trị giá 5 triệu đồng; 01 giải nhì trị giá 3 triệu đồng; 01 giải ba trị giá 2 triệu đồng. Mỗi tháng, Ban tổ chức sẽ lựa chọn tác phẩm có chất lượng của tháng để trao thưởng 1 triệu đồng/01 giải xuất sắc, 2 giải bài viết chất lượng 500.000 đồng/giải (Tổng giải tác phẩm chất lượng mỗi tháng là 2 triệu đồng).

Các bài viết được đăng tải sẽ được nhận nhuận bút theo quy định của Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem