Xuôi về miền Tây thăm lò gạch ngày cũ

Thứ tư, ngày 22/05/2013 13:15 PM (GMT+7)
Dân Việt - Giữa cái nắng như đổ lửa của tháng 5, công nhân lò gạch vẫn miệt mài làm không ngơi nghỉ. Cuộc sống ở bên lò gạch dường như ngăn cách hẳn với thế giới bên ngoài, họ vui, buồn cũng chỉ bên lò gạch.
Bình luận 0
img
Khu lò gạch được ngăn cách bởi con sông lớn. Người dân nơi dây vẫn còn dùng chiếc xuồng làm phương tiện giao thông cho mình. Muốn đi qua lò gạch phải đi bằng phà hoặc xuồng, ghe.
img
Các công nhân phơi ngói, gạch ngoài nắng gắt
img
Khi gạch đã hơi khô được xếp ngay ngắn để chờ vào lò nung
img
Canh lửa lò cũng rất kỳ công. Phải biết đúng thời điểm xuống trấu, bao nhiêu tấm sắt được mở lên.
img
Một lò hình ống chứa khoảng hơn 10 ngàn muôn gạch. Từ ngày đóng và mở cửa lò kéo dài khoảng 45 ngày. Có một thời gian khu lò gạch này bị phàn nàn bởi ô nhiễm môi trường nhưng hiện nay các chủ lò đã sử dụng các lò gạch dài được thiết kế tối tân hơn. Mặc dù giá tiền đầu tư cao nhưng hạn chế được mức độ ô nhiễm và cho gạch nhanh hơn (4 tiếng là ra lò được khoảng 7 muôn gạch)
img
Đem gạch đi phơi
img
Cắt ngói
img
Đất làm gạch được lấy từ nhiều nơi khác nhau ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Anh Phúc – công nhân lò gạch: “Người đã làm lò gạch rồi thì như sống cùng với nó. Vui cũng nó, buồn cũng nó, lương không bao nhiêu, vất vả nhưng vui”
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem