Xếp hạng môi trường kinh doanh: Việt Nam tăng 10 bậc

Thứ hai, ngày 08/11/2010 23:47 PM (GMT+7)
Dân Việt - Đó là khẳng định của đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) tại Hội thảo “Cải thiện môi trường kinh doanh Việt Nam: Định hướng cải cách từ môi trường kinh doanh 2011”.
Bình luận 0

Hội thảo do WB phối hợp với Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) tổ chức chiều 8-11 tại Hà Nội,

Phó Chủ tịch WB J.Devan cho biết, Việt Nam đã có cải thiện đáng kể về thứ hạng, tăng được 10 bậc từ vị trí thứ 88 trên bảng xếp hạng của Môi trường kinh doanh 2010 lên thứ 78 trong Môi trường kinh doanh 2011, thay thế Trung Quốc đứng ở vị trí thứ 11 trong khu vực.

Theo ông Devan, Việt Nam là một trong 10 nền kinh tế có nhiều cải thiện nhất về mức độ thuận lợi của môi trường kinh doanh năm 2009-2010, là quốc gia năng động nhất trong cải cách thủ tục vay vốn tín dụng, xếp thứ tư trong khu vực Đông Á - Thái Bình Dương và thứ 15 trên thế giới về mức độ thuận lợi trong vay vốn.

IFC nêu rõ: Việt Nam tạo thuận lợi cho việc thành lập doanh nghiệp, tạo sự thông thoáng cho môi trường kinh doanh bằng cách áp dụng cơ chế “một cửa”, kết hợp các thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh và đăng ký mã số thuế, bãi bỏ quy định phê duyệt con dấu đã giúp giảm thủ tục, thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Ông Janamitra Devan cho rằng, mặc dù đã có những cải thiện rất ấn tượng trong thứ hạng cũng như môi trường kinh doanh nhưng kết quả này vẫn là thấp. Việt Nam còn có thể cải thiện thêm các chỉ số về đóng thuế (thứ hạng 124/183), vì quá trình nộp thuế hiện còn rất phức tạp và tốn nhiều thời gian.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, thông qua việc thực hiện đề án 30, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả trong việc cải cách thủ tục hành chính nói riêng và cải cách thể chế nói chung, được cộng đồng quốc tế ghi nhận là một điểm sáng trong khối ASEAN trên lĩnh vực cải cách thể chế. Việt Nam đã áp dụng thành công nhiều kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực cải cách thể chế với sự vận dụng linh hoạt phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đất nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem