Xe máy điện sẽ là một lựa chọn phù hợp với mỗi gia đình

Hoàng Phong thực hiện Thứ bảy, ngày 17/11/2018 09:07 AM (GMT+7)
Trong nhiều năm tới xe máy vẫn là phương tiện chính, phù hợp với điều kiện giao thông ở Việt Nam và nhu cầu của người dân.
Bình luận 0

img

Chuyên gia ô tô - xe máy Nguyễn Minh Đồng. (Ảnh: I.T)

Bên hành lang hội thảo “Xu hướng và giải pháp công nghệ giao thông thông minh, an toàn, kinh tế và bảo vệ môi trường”, do Bộ KH - CN tổ chức tại Hà Nội, chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng cho biết như vậy. 

Bảo vệ sức khỏe và bảo vệ… túi tiền

Thưa ông, có một số ý kiến ‘kết tội’ xe máy và cho rằng xe máy ở Việt Nam đã bão hòa. Quan điểm của ông thì ngược lại tại sao vậy?

- Nước ta hiện có khoảng 45 triệu xe máy, chứng minh sự tiện ích của xe gắn máy. Tuy nhiên, việc xe máy góp phần gây ra ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường chủ yếu là vì con người: Ý thức tham gia giao thông như chen lấn, cứ ùn vào giao lộ dành đường đến khi không di được nữa, không tôn trọng luật giao thông của không ít người. Ở châu Âu hay Nhật, Mỹ, người tham gia giao thông tuân thủ luật giao thông rất tốt.

Các kết quả nghiên cứu gần đây và điều kiện thực tế như nhiều ngõ, hẻm… ở Việt Nam, xe máy vẫn rất cần thiết và sẽ còn tăng cao ở cả đô thị và nông thôn.

Còn ô nhiễm môi trường là vì nước ta chưa có những quy định về khí thải chặt chẽ, tiên tiến như châu Âu, Nhật. v.v.  Xe động cơ xăng, dầu ở đâu cũng có khí thải, nhưng họ áp dụng kỹ thuật xử lý khí thải nên môi trường ít ô nhiễm hơn hàng chục lần.

Lý do gì khiến ông khuyên mỗi gia đình ở Việt Nam nên có một xe máy điện?

- Vì sử dụng xe máy điện là xu hướng tất yếu. Quan trọng hơn, dùng xe máy điện trước tiên là để gìn giữ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho mỗi gia đình và cộng đồng. Cứ mỗi lần về Việt Nam và ra đường là tôi lại gặp vấn đề về hô hấp. Ở Viêt Nam có hơn 20 triệu xe máy tiêu chuẩn khí thải lạc hậu (EURO 0, EURO 1, mỗi xe gây ô nhiễm gấp hàng ngàn lần so với 1 xe ô tô chạy xăng thế hệ mới.

Qua các số liệu thu thập được, Đại học Yale xếp hạng chất lượng không khí của Việt Nam là 54,76/100 điểm, đứng thứ 170/180 nước nghiên cứu.

Mỗi gia đình đang để 2 xe máy chạy xăng trong nhà. Đêm thì hít thở mùi xăng BENZOL (xe máy ở Việt Nam không có hệ thống hút hơi xăng), ngày thì đủ thứ ô nhiễm do xe máy, nhà máy… gây ra kèm theo đó là hàng loạt tật bệnh mà các chuyên gia bác sỹ đã cảnh báo như ung thư xương, thận, gan.  

Nhận thức của người dân về tác hại của ô nhiễm không khí, ý thức bảo vệ, giữ gìn sức khoẻ ngày càng tốt lên. Chính phủ cũng quan tâm nhiều hơn đến môi trường, đối tượng, phương tiện nào càng gây ô nhiễm môi trường càng bị đánh thuế cao…

Trong khi đó xe máy điện hay ô tô điện là phương tiện sạch nhất cho những thập niên tới. Chính vì vậy, xe máy điện sẽ ngày càng được nhiều người sử dụng để bảo vệ sức khỏe của mình, của gia đình và của xã hội.

img

Mẫu xe máy điện Klara của Vinfast.

Và để bảo vệ túi tiền của mình nữa chứ?

- Đúng. Lợi ích dễ nhận thấy nhất của xe máy điện so với xa máy chạy xăng là hiệu quả kinh tế.

Xe máy điện chạy 100 km chỉ tương đương 1-1,5 lit xăng, tính ra tiền là 25.000 - 30.000 VND. Tôi đang chờ xe máy điện Vinfast chính thức lăn bánh để test, tính xem loại xe này mang lại hiệu quả kinh tế lớn đến mức nào so với xe chạy xăng.

Còn tại hội thảo này, Vinfast cũng đã đưa ra tính toán về hiệu quả kinh tế rất triển vọng. Chẳng hạn, so sánh về giá bán và chi phí sử dụng của một chiếc xe ga sử dụng động cơ chạy xăng và một xe máy điện thông minh VinFast Klara sử dụng pin lithium sau 5 năm, xe máy điện thông minh tiết kiệm tới 51%. Tính riêng về phần chi phí nhiên liệu, nếu như xe ga chạy xăng tiêu tốn khoảng 30 - 35 triệu đồng (tiền xăng) thì chi phí cho chiếc Klara chỉ vào khoảng 1,3 triệu đồng (tiền điện). Chi phí này được tạm tính theo giá xăng, giá điện niêm yết hiện hành trên thị trường, với quãng đường sử dụng trung bình 1 ngày của người dân thành phố (khoảng 30km)...

Ngay cả với ô tô điện cũng vậy, có một công thức khá phổ biến của dân ô tô chúng tôi là nếu như bình quân xe chạy xăng tiêu tốn 10 lít xăng/100 km đường đô thị thì thông thường xe ô tô điện chỉ tiêu tốn (quy đổi) từ 2,0 đến 3 lít xăng/100 km. Với phép tính đơn giản ấy, mỗi người dùng ô tô điện đã tiết kiệm được trên trăm nghìn đồng cho mỗi 100km.

Sẽ là phương tiện quen thuộc của 24 triệu hộ gia đình

Là chuyên gia công nghệ ô tô, xe máy, ông nhận xét gì khi quan sát xe máy điện Vinfast?  Xe này có gì đáng chờ đợi hơn so với nhiều xe điện được đánh giá là ‘giá rẻ - nhanh hỏng’ hiện nay?  

Để mỗi gia đình Việt đều sử dụng xe máy điện, theo tôi các cơ quan quản lý cũng cần có chính sách rõ ràng nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng phương tiện giao thông tốt cho môi trường, sức khỏe và tiết kiệm chi phí này.

- Xe máy điện thông minh là bước ngoặt trong ngành sản xuất xe máy ở Việt Nam và bắt kịp ngay xu hướng phát triển công nghệ để kết nối, hình thành hệ thống giao thông thông minh, đô thị thông minh ở Việt Nam.

Với sự khởi đầu này, tôi tin sẽ còn có nhiều công nghệ thông minh khác sẽ được tích hợp ở các ‘lứa’ xe máy điện sau này của Vinfast, như hệ thống an toàn ABS (hỗ trợ chống bó cứng phanh)…

Nhìn xe Vinfast trưng bày, tôi ấn tượng với việc không thấy bóng dáng của linh kiện, công nghệ xe điện của Trung Quốc. Không thể phủ nhận rằng Trung Quốc cũng đang cố gắng xây dưng công nghệ ô tô, xe máy điện tốt hơn. Ai sẽ thắng trong cuộc chạy đua này tùy vào sự quyết tâm và khả năng phát triển công nghệ và áp dụng công nghệ... Nhưng người tiêu dùng bị định kiến về xe của Trung Quốc ở yếu tố: rẻ và thiếu ổn định.

Chính vì vậy, việc lựa chọn công nghệ, kỹ thuật châu Âu cùng một số thiết bị, công nghệ khác của Nhật Bản và Hàn Quốc trong xe máy điện Vinfast cho thấy Vingroup dường như muốn tập trung vào chất lượng xe, cho sự yên tâm, tin tưởng của khách hàng. Trong kinh doanh, nếu để khách hàng mất lòng tin từ lúc đầu thì sẽ khó khôi phục lại lòng tin.

Còn khi quan sát Vingroup, ông có cảm nhận gì?

- Với Việt Nam nói chung và Vingroup nói riêng, từ nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh đến tiêu dùng, yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất. Trong thời đại công nghệ này, chúng ta có thể nhanh chóng mua công nghệ nhưng đào tạo ra những người nghiên cứu, phát minh công nghệ mới thì cần có lộ trình thời gian và chiến lược hợp lý.

Tôi cho rằng việc Vingroup mua công nghệ rồi phát triển,‘may đo’ xe Vinfast theo nhu cầu, thị hiếu của khách hàng như hiện nay là cách làm thông minh và phù hợp.

Xin cảm ơn ông!  

Họ cũng đang đầu tư lớn cho nghiên cứu, phát triển công nghệ. Đây là cách làm bài bản, hợp thời. Chính vì vậy, tôi ủng hộ, cổ vũ xe điện Vinfast và kỳ vọng đây là phương tiện quen thuộc trong 24 triệu gia đình Việt Nam. Tôi tin là khoảng 10 năm nữa, xe máy điện sẽ chiếm 50%, thậm chí là cao hơn nữa trong tổng số xe máy ở Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem