Toyota Wigo – kẻ phá bĩnh hay thế lực mới ở thị trường ô tô?

An Nhi Thứ sáu, ngày 12/10/2018 11:03 AM (GMT+7)
Chỉ vẻn vẹn 5 ngày đầu tiên ra thị trường, Toyota Việt Nam đã bán được 238 chiếc Wigo, đạt trung bình 47 chiếc/ngày.
Bình luận 0

img

Sự xuất hiện của Wigo tại thời điểm này ít nhiều cho thấy sự khôn ngoan và chắc chắn của Toyota Việt Nam.

So với đối thủ lớn nhất hiện thời là Hyundai Grand i10, lượng xe bán ra trung bình mỗi ngày của Wigo chỉ thua kém 5 chiếc. Theo thông tin từ Hyundai Thành Công, sản lượng bán hàng của Grand i10 trong tháng 9/2018 đạt 1.572 chiếc, tức trung bình mỗi ngày 52 chiếc.

Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên là cùng thời điểm này, một đối thủ lớn khác trong phân khúc xe hạng A là Kia Morning đã bị đánh bật khỏi danh sách 10 ô tô bán chạy nhất thị trường.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe Kia Morning bán ra thị trường trong tháng 9.2018 chỉ đạt 844 chiếc, tương đương trung bình 28 chiếc/ngày.

Lưu ý rằng, trong vòng ít nhất 3 năm trở lại đây, chưa bao giờ Kia Morning đánh mất vị thế của mình. Thậm chí mẫu xe được tập đoàn Trường Hải (Thaco) lắp ráp còn thường xuyên lọt vào Top 5 xe bán chạy nhất.

Tất nhiên, chỉ vài ngày đầu ra thị trường, mức sản lượng bán hàng trung bình của Toyota Wigo chưa khẳng định được điều gì. Nhưng nếu nhìn rộng ra, Wigo không phải không có những lợi thế lớn để ít nhất sắm vai kẻ phá bĩnh. Còn xa hơn, việc Wigo sẽ trở thành một thế lực mới bên cạnh những Toyota Vios, Toyota Innova, Mazda3, Toyota Fortuner hay Hyundai Grand i10 và Kia Cerato không phải là quá xa vời.

Việt Nam vẫn đang được xếp vào nhóm thị trường ô tô mới. Tại thời điểm này, tỷ lệ người sở hữu ô tô vẫn chỉ ở mức 16 xe/1.000 dân. Do đó, dư địa để thị trường ô tô Việt Nam phát triển còn mênh mông.

Với một thị trường như Việt Nam, phân khúc xe hạng A được đánh giá cao bởi lượng người tiêu dùng mua xe lần đầu rất lớn. Bên cạnh đó, phân khúc xe hạng A và B cũng là đối tượng sử dụng chủ yếu cho ngành vận tải hành khách.

Đó cũng chính là lý do để dù là muộn mằn song Toyota vẫn quyết định đưa Wigo về Việt Nam.

Khi Wigo xuất hiện, phân khúc xe hạng A đã được chiếm trọn bởi 2 cái tên Hyundai Grand i10 và Kia Morning với tổng sản lượng bán hàng mỗi tháng gần 3.000 chiếc, một con số mơ ước đối với bất kỳ phân khúc nào.

Cạnh tranh với 2 đối thủ đã quá chắc chân trên thị trường không phải là việc dễ dàng đối với Wigo. Nhưng nhìn từ một góc độ khác, Wigo vẫn có những lợi thế đáng kể.

Người Nhật Bản vốn chi ly và cẩn trọng. Bởi việc, sự xuất hiện của Wigo tại thời điểm này ít nhiều cho thấy sự khôn ngoan và chắc chắn của Toyota Việt Nam.

Thứ nhất, thay vì lắp ráp trong nước, Wigo lại được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Với xuất xứ này, Wigo nghiễm nhiên được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%, từ đó đem lại lợi thế đáng kể về giá bán lẻ.

Trên thực tế, cùng với giá trị thương hiệu vốn được ưa chuộng tại Việt Nam, mức giá bán lẻ lần lượt 345 triệu đồng và 405 triệu đồng cho 2 phiên bản số sàn và số tự động rõ ràng là một lợi thế không nhỏ của Wigo. 

Điểm yếu của Wigo so với 2 đối thủ lớn nhất của mình có lẽ chỉ nằm ở việc người tiêu dùng có quá ít lựa chọn khi Toyota chỉ đem về 2 phiên bản. Trong khi đó, cả Hyundai Grand i10 lẫn Kia Morning đều có danh mục các phiên bản tiến sát con số 10.

Nhưng ít ra, cho đến lúc này, Wigo đã và đang sắm vai kẻ phá bĩnh. Với một miếng bánh lớn là phân khúc xe hạng A, khả năng liên doanh ô tô Nhật Bản tiếp tục tung ra những “chiêu” mới cho Wigo là không nên loại trừ. Khi ấy, viễn cảnh Wigo trở thành một thế lực thực thụ giống các “đàn anh” Vios, Innova và Fortuner làm được không phải là xa vời.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem