Porsche Cayenne – SUV toàn năng cho nhà giàu

Trí Dũng Thứ năm, ngày 23/05/2019 10:14 AM (GMT+7)
Hãng xe thể thao Đức đã thiết kế dòng SUV Cayenne đúng nghĩa toàn năng khi mọi nhu cầu của người dùng đều có thể được đáp ứng.
Bình luận 0

img

Cayenne từng bị coi là "kẻ ngoại đạo" của Porsche khi mới ra đời.

Chỉ có điều, để sở hữu một chiếc Porsche Cayenne thế hệ mới với đầy đủ trang thiết bị tuỳ chọn, bạn có thể sẽ phải đánh đổi với cả một căn biệt thự cao cấp.

Năm 2002, Porsche bị đẩy sát bờ vực phá sản. Những tín đồ tốc độ của Porsche và cả những nhân viên của hãng xe thể thao Đức đã lo ngại sẽ mất đi một thương hiệu ô tô mang những phẩm chất đặc biệt.

Nhưng cũng chính sức ép phá sản đã đưa Porsche đến với một quyết định táo bạo, thậm chí liều lĩnh, là thiết kế Cayenne. Một chiếc SUV ra đời bởi một hãng xe với những chiếc gầm thấp đậm đặc chất thể thao khi đó đã khiến cho không ít tín đồ Porsche lắc đầu. Song Cayenne không thể không ra đời, bởi trên vai nó là nhiệm vụ “cứu cánh” cho Porsche.

img

Thân xe thể thao và cơ bắp đậm chất Porsche.

Sức ép khi đó có lẽ lại là một may mắn bởi nó khiến Porsche buộc phải thiết kế một dòng xe đa dụng mà không thể phá bở chất thể thao riêng của mình. Ở 2 thế hệ đầu, Cayenne không hoàn toàn là một chiếc SUV nhằm hài hoà với nhu cầu của những khách hàng trung thành. Nhưng càng về sau, Cayenne càng tiến hoá để trở thành một chiếc SUV toàn năng thực thụ.

Thế hệ thứ 3 và phiên bản nâng cấp được đề cập trong bài viết này, Cayenne đã có những thay đổi đáng kể. Thiết kế cơ bản của Porsche vẫn giữ nguyên bởi nó không cần thiết phải thay đổi. Cayenne khoẻ khoắn và cơ bắp với những đường gân chạy dọc thân xe, các đường cong vừa đủ mềm mại để tạo nên những khối cơ đẹp như của một anh chàng mê gym.

Hốc hút gió mở rộng bởi các thanh ngang chạy suốt sang 2 bên. Mũi xe thấp và nắp ca-pô dài như thể muốn khoe sức mạnh của khối động cơ nằm ẩn dưới đó.

img

Khoang nội thất sang trọng và hệ thống điều khiển chuyển sang cảm ứng thay cho dạng bàn phím trước đây.

Porsche là hãng xe ít thay đổi thiết kế nhất. Nhưng ở Cayenne thế hệ mới, cụm đèn hậu đã hoàn toàn khác so với thế hệ trước. Khối đèn to bản không còn nữa, thay vào đó là dải đèn LED kéo ngang ôm lấy đuôi xe. Đây cũng chính là kiểu thiết kế trước đó đã được sử dụng trên Panamera và được các tín đồ Porsche trầm trồ tán thưởng.

Thay đổi về thiết kế mạnh mẽ nhất lại nằm trong khoang nội thất. Nếu như ở Panamera, việc đưa gần như toàn bộ những tính năng điều khiển sang dạng cảm ứng là một tất yếu trong xu hướng công nghệ hiện nay thì ở Cayenne, cảm giác ban đầu có chút gợn gặn.

Lý do là với những tín đồ Cayenne, họ đã quá quen thuộc với kiểu thiết kế điều khiển bàn phím dạng điện thoại Vertu. Khi chuyển sang cảm ứng, đã ít nhiều có những ngỡ ngàng với người lái cho dù đã sử dụng quá nhiều các loại xe với những kiểu thiết kế khác nhau.

Sau chừng 15-20 phút làm quen, người viết thở phào và nhận ra rằng, thay đổi này thực sự thú vị. Giữa cuộc chạy đua ồn ào về công nghệ trên các hãng xe cao cấp, Cayenne cũng cần thay đổi, không phải để hợp thời mà để phù hợp với chính người dùng.

Cayenn không phải là một ngoại lệ của Porsche khi chiếc SUV này cũng được trang bị ngập tràn tính năng, công nghệ hiện đại. Và khi những tính năng càng được nâng cao và bổ sung nhiều hơn, hệ thống bàn phím sẽ làm rối người dùng. Đổi lại, màn trình diễn của cảm ứng giúp tất cả mọi hành khách và kể cả lái xe vuốt ve một cách thích thú. Điểm khó khăn là chúng ta sẽ phải mất nhiều thời gian làm quen hơn, giống như lần đầu sử dụng một chiếc iPhone đời mới, ta phải “vọc vạch” thật lâu mới có thể khám phá hết những tính năng của nó. Một chi tiết thú vị nữa mà cảm ứng đem lại là khi khách hàng không lắp đặt hết tuỳ chọn, các phím chờ không còn nữa mà thay vào đó, chúng chìm trong các màn hình cảm ứng giúp xoá bỏ đi cảm giác thiếu hụt.

img

Xe sử dụng hộp số tự động Tiptronic S 8 cấp.

Bây giờ đến vận hành, thứ đặc trưng nhất làm nên “chất” Porsche.

Mẫu SUV này sử dụng động cơ V6 tăng áp 3.0 lít. Nghe thì đơn giản vậy, nhưng “trái tim” của Cayenne sản sinh công suất cực đại đến 340 mã lực. Và, sức kéo của khối động cơ này đạt đến 450Nm ngay ở dải tua máy 1.340-5.300 vòng/phút. Hộp số tự động Tiptronic S 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh chủ động cũng góp phần mang lại cảm giác lái phấn khích không giống như một chiếc SUV thông thường.

Vặn núm khoá khởi động bên tay trái, chiếc xe rùng mình, nhưng không gian trong xe vẫn im lìm ngoại trừ tiếng ống xả dội vào nhè nhẹ. Nhấn nhẹ ga và xuất phát, chiếc lao lên một cách gọn gàng. Vô-lăng trợ lực điện nhưng khá nặng chứ không nhẹ bỗng như những dòng xe hạng sang khác.

Ra đường cao tốc, chuyển sang chế độ S (thể thao), kim đồng hồ tua máy vọt lên hơn 2.000 vòng/phút. Chuyển tiếp sang S+, kim tua máy vọt lên trên 3.000 vòng/phút, tiếng động cơ và ống xả dội vào rõ hơn, nó đem lại cảm giác gầm gừ như một con hổ chuẩn bị lao lên vồ mồi. Lúc này, chỉ cần một cú nhấn ga mạnh sát sàn, mọi hành khách trong xe kể cả người cầm lái, đều bị găm sâu vào lưng ghế. Đây rõ ràng không phải là một chiếc SUV thông thường.

img

Nút kích hoạt Sport Response trên vô-lăng.

Nhưng đó vẫn chưa phải là món đặc sản chính của Porsche. Ngay trên vô-lăng ở góc 4 giờ có một chiếc nút xoay nhỏ mang tên Sport Response. Xoay sang S+, bấm, đồng hồ bắt đầu đếm ngược 20 giây. Mọi chi tiết trên chiếc xe như đồng loạt vận động để sắp xếp lại, giống như một võ sĩ dồn toàn lực để chuẩn bị cho một cú nock-out.

Một cú đạp sâu chân ga lúc này lập tức khiến chiếc xe vọt lên với tốc độ mà thậm chí ngay người cầm lái cũng khó tránh được cảm giác hụt hẫng như mất trọng lượng. Lúc này, cảm giác khó tả nhất là hành khách ngồi bên cạnh, khi thân mình găm chặt vào lưng ghế, hơi thở như ngưng lại, tiền đình thiếu cân bằng, cảnh vật xung quanh thì nhoè đi, những tiêu cự ở phía trước cũng không còn được đôi mắt xác định một cách bình thường.

Tuy vậy, Sport Response vốn không phải thứ mà những tín đồ Porsche quá đam mê với Cayenne mà nó sẽ giá trị hơn trên những chiếc gầm thấp như Panamera hay 718.

Điều mà người viết luôn thích thú và cảm thấy dễ chịu khi cầm lái Cayenne hay mọi chiếc Porsche khác chính là… tiếng ồn.

Những chiếc xe mang thương hiệu Posche luôn có giá bán gần như ngang ngửa với những chiếc siêu xe khi lắp full đồ. Song khác hẳn với không gian tĩnh lặng đến mệt mỏi của những chiếc Mercedes hay Lexus, những tiếng ồn nhẹ vẫn luôn dội vào khoang xe Porsche Cayenne. Khác biệt nằm ở chỗ, đó không phải là tiếng gió hú hay tiếng động của ngoại cảnh lọt vào mà chỉ là tiếng dội nhẹ khi lốp tiếp xúc với mặt đường và tiếng động cơ thể thao cùng tiếng ống xả được đưa vào một cách chủ động. Những âm thanh ấy đem lại cảm giác tồn tại đích thực của hành khách trong xe, nó cho những cảm nhận rất thật về cuộc sống.

img

Chất thể thao Porsche thể hiện rõ nét trong hình hài của một chiếc SUV.

Có lẽ, đây cũng chính là thứ làm nên một đặc trưng nữa của Porsche. Porsche chính là thương hiệu cá biệt khi đưa những chiếc thể thao đích thực của mình vào cuộc sống hằng ngày cho khách hàng. Sẽ chẳng có ai mua một chiếc Audi R8 để dùng hằng ngày nhưng họ lại hoàn toàn thoải mái với Porsche 911.

Tất nhiên, với các ông chủ cần nghỉ ngơi trên những chặng đường dài, họ có thể lựa chọn những chiếc SUV hạng sang như Lexus LX570 hay Mercedes GLS. Nhưng với những tín đồ của tốc độ và yêu thích cầm lái, dù không cùng phân khúc, nhưng Porsche Cayenne rõ ràng là một mẫu SUV toàn năng bởi mọi nhu cầu của họ đều có thể được đáp ứng.

Đến đây, hẳn ai cũng phải trầm trồ và buột miệng “quá tuyệt”.

Tuy vậy, số tiền để có thể “rước” Porsche Caynne về cho thoả đam mê lại là trở ngại.

Ở thị trường Việt Nam, bản tiêu chuẩn của Porsche Cayenne cũng có giá 4,5 tỷ đồng. Khi lắp đầy đủ các trang bị chọn thêm, số tiền sẽ tăng lên gần 6 tỷ đồng, một con số sẽ khiến nhiều người choáng váng. Còn với các phiên bản Cayenne S hay Cayenne Turbo, số tiền còn cao hơn nữa. Song có lẽ, điều đó vốn không phải là “vấn đề” với khách hàng truyền thống của Porsche, bởi đơn giản, họ đều là… nhà giàu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem