Nỗi “truân chuyên” của phận người chuyển giới: Hành trình đau đớn

(Dòng đời) Chủ nhật, ngày 19/10/2014 19:00 PM (GMT+7)
Ánh Phong cao ráo, thân hình nhỏ nhắn và việc cô có một dương vật, một giọng nói nam hoàn toàn là trò đùa của tạo hóa. Nhờ một “phép màu”, Phong có mặt tại Bangkok (Thái Lan), trải qua 4 giờ phẫu thuật, 21 ngày hậu phẫu và đã tìm lại được bản dạng giới của mình. Sử dụng những dịch vụ tốt nhất, nhưng với Phong, đó vẫn là những ngày tháng đau đớn không thể nào quên...
Bình luận 0
Xem kỳ 1: Nỗi “truân chuyên” của phận người chuyển giới

Bác sĩ Preecha Tiewtranon hiện đang là một cái tên hot ở Thái Lan về phẫu thuật chuyển đổi giới tính - người đã thực hiện hơn 3.000 ca phẫu thuật- trực tiếp phụ trách phẫu thuật ở bệnh viện Preecha Aesthelic Institute ở Sukumvit Soi 55 (Thong Lor, Wattana, Bangkok). 

Đó là một bệnh viện lớn và khá sang trọng nằm trong khu trung tâm thành phố Bangkok và có lượng khách hàng được coi là “đáng mơ ước” của giới cầm dao kéo chuyển đổi giới tính ở thành phố này. Pakprapai Pirom, trợ lý của bác sĩ Preecha cho biết, từ đầu năm tới nay, riêng khách hàng từ Việt Nam tới bệnh viện này phẫu thuật là khoảng 23 người, trên tổng số khoảng 300 ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính của bệnh nhân tới từ các quốc gia trên thế giới.

Có lẽ độ “hot” của bác sĩ cũng... tỉ lệ thuận với giá cả. Nếu như một ca tạo hình âm đạo ở các trung tâm thường thường bậc trung khoảng 7.000 - 8.000 USD thì giá một ca tương tự như vậy ở đây là khoảng 20.000 USD. Còn ngược lại, tạo hình dương vật thì tính giá theo... inch với mỗi inch có giá 12.000 USD.

Đứng trước mặt tôi đây là Lê Ánh Phong, quê ở Quảng Ngãi, hiện đang làm thiết kế sân khấu cho một nhà hát ở Hà Nội, 1 trong 23 bệnh nhân Việt Nam của bác sĩ Preecha. Nếu không được chính Phong giới thiệu bác sĩ Preecha làm phẫu thuật chuyển đổi giới tính cho Phong từ “anh” sang “chị” thì có lẽ tôi không thể nhận ra cô gái này đã từng là một chàng trai. 

Ánh Phong cao ráo, thân hình nhỏ nhắn và việc cô có một dương vật, một giọng nói nam hoàn toàn là trò đùa của tạo hóa. Nhờ một “phép màu”, Phong có mặt tại Bangkok, trải qua 4 giờ phẫu thuật, 21 ngày hậu phẫu và đã tìm lại được bản dạng giới của mình. Sử dụng những dịch vụ tốt nhất, nhưng với Phong, đó vẫn là những ngày tháng đau đớn không thể nào quên.

img
Niềm vui của Phong sau khi chuyển giới thành công.

“Khi phẫu thuật em được gây mê toàn thân, đang nói chuyện với bác sĩ thì thiếp đi luôn, không biết là được tiêm gây mê lúc nào. Chừng khoảng 4 tiếng nằm trên bàn mổ, tỉnh dậy thì đã thấy xong rồi” - Phong kể. Bác sĩ Preecha cho biết lấy luôn dương vật của Phong để tạo hình âm hộ và môi lớn, môi bé. Sau 4 tiếng phẫu thuật, Phong phải nằm hậu phẫu 21 ngày trong khách sạn đối diện với bệnh viện.

“Khi còn thuốc mê thì không thấy đau đớn, nhưng hết thuốc mê thì rất đau. 4-5 ngày liền em nằm trên giường không được động đậy. Tới ngày thứ 5 thì y tá tới rút chỉ tạo hình 2 môi lớn. Gọi là “chỉ” nhưng nó phải to bằng dây băng cát sét. Phẫu thuật xong máu từ vết mổ liên tục chảy ra, 5 ngày đầu em nằm một chỗ, một bên là bịch máu và dịch, một bên là bịch nước tiểu. Lúc này âm hộ chưa thành hình nên vết mổ sưng lên rất đau đớn, dịch và máu chảy ra nhiều. Sau đó, em phải dậy tập đi và tập… thông âm đạo (để tránh bị dính, bị nông) bằng một cây nhựa.  Cả 2 việc này đều rất đau đớn” - Phong kể.

Khi “cô” tập đi vẫn trong tình trạng một bên tay cầm bịch máu và dịch, một bên tay cầm bịch ống xông nước tiểu. Vì âm hộ nhiều nếp gấp, lại trong quá trình phục hồi nên rất dễ nhiễm khuẩn, phải vệ sinh cẩn thận, y tá hướng dẫn Phong rất kỹ điều này. Thậm chí cô còn được cung cấp hình ảnh để biết sau 1 tuần, 1 tháng và 1 năm “cái đó” của cô thành hình thế nào. “Những ai đi một mình, không biết tiếng, không có hỗ trợ, hướng dẫn thì rất dễ có hậu quả xấu như vỡ vết mổ, máu chảy nhiều, nhiễm khuẩn… thì âm đạo bị biến dạng, thậm chí nguy hiểm tính mạng” - Phong nhớ lại.

Do có tư vấn về y tế, Phong không tự tiêm hooc môn mà phải sang Thái Lan 2 lần để khám bệnh, chỉ định dùng hoóc môn (uống chứ không tiêm). “Em may mắn mới có tư vấn đó, chứ phần lớn người đồng tính chuyển giới đều tự tiêm hoóc môn xách tay về, rất nguy hiểm. Đã có một chị ở TP.HCM chết vì tắc tĩnh mạch khi tự tiêm hoóc môn vào cơ thể. Nhiều người chưa khám tổng quát, chưa uống hoóc môn đã lên bàn phẫu thuật ngay cũng gặp nhiều rủi ro” - cô kể.

Những ngày cuối trong quá trình hậu phẫu ở Bangkok, anh trai và chị gái Phong sang thăm. Không muốn để cho anh và chị buồn, Phong cùng các anh chị đi chơi một vòng Bangkok “và đêm đó em về, máu vẫn chảy ồ ạt, bụng đau quặn muốn chết. May mà có y tá hỗ trợ kịp thời cầm máu”. 

img


Bác sĩ Pichet.

Theo bác sĩ Pichet, sau phẫu thuật, các trung tâm phẫu thuật chuyển đổi giới tính sẽ cấp cho bệnh nhân một giấy xác nhận về việc này. Nhờ có giấy xác nhận, bệnh nhân có thể dễ dàng xuất cảnh khỏi Thái Lan và nhập cảnh về quốc gia họ sinh sống. Tuy nhiên, do công nghệ chuyển đổi giới tính ở Thái Lan phát triển mạnh, bệnh nhân từ các nước trên thế giới kéo đến tấp nập nên bộ phận xuất nhập cảnh cũng có vẻ “dễ dãi” hơn.

Lê Ánh Phong cho biết không phải trình giấy này tại sân bay quốc tế của Thái Lan. Còn khi nhập cảnh về sân bay Nội Bài, Phong phải trình bày thêm đôi chút và cũng được cho qua với nụ cười... thông cảm.

(Còn nữa)

Huyền Thanh (viết từ Bangkok - Thái Lan)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem