Lãnh đạo BV Bạch Mai xin lỗi Hà Nội, đề xuất lấy khách sạn cách ly

Thành An Thứ hai, ngày 30/03/2020 14:45 PM (GMT+7)
GS Ngô Quý Châu - Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai đã xin lỗi vì ổ dịch Bạch Mai làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của Hà Nội, đồng thời ông đề xuất cho phép khách sạn Mường Thanh trở thành khu cách ly để luân chuyển nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai.
Bình luận 0

Ngày 30/3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội đã chủ trì họp trực tuyến với các quận huyện, phường xã để tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt phòng chống lây lan dịch bệnh.

Tại cuộc họp, Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai, GS Ngô Quý Châu, thay mặt tập thể cán bộ bệnh viện Bạch Mai gửi lời “xin lỗi” vì ổ dịch tại bệnh viện đã làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của Hà Nội, các quận, huyện cũng như các tỉnh, thành phố khác.

“Trước hết, thay mặt tập thể bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai rất xin lỗi các đồng chí. Ổ dịch Bạch Mai đã làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của TP. Chúng tôi rất cảm ơn sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ của lãnh đạo UBND Hà Nội, lãnh đạo Sở Y tế, CDC Hà Nội, và các quận huyện, đặc biệt là UBND quận Đống Đa đã hết sức giúp đỡ Bệnh viện Bạch Mai" - GS Châu nói. 

img

GS Ngô Quý Châu - Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai phát biểu tại cuộc họp.

Theo GS Ngô Quý Châu, ngay từ 19/3, sau khi phát hiện ra các ca đầu tiên là 2 điều dưỡng, tại buổi họp tại Bộ Y tế chiều tối 20/3, có sự tham dự của lãnh đạo các vụ, cục của Bộ Y tế, CDC Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai đã chính thức đề nghị Bộ Y tế và CDC Hà Nội vào hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai điều tra dịch tễ học và hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm. Vì vào thời điểm ấy, đơn vị vi sinh của Bệnh viện Bạch Mai cũng mới được cấp phép, số lượng còn rất hạn chế.

Sau đó một loạt các ca nhiễm Covid-19 đã được phát hiện, Bệnh viện đã cố gắng lấy mẫu. Đến nay, bệnh viện đã lấy được khoảng 7.300 mẫu với nhân viên y tế, nhân viên bệnh viện và đã có 7.000 mẫu âm tính, còn gần 400 mẫu nữa đang được làm và hôm nay (30/3) có kết quả. 

GS Ngô Quý Châu cũng cho biết, ngoài 2 nhân viên của Trung tâm Bệnh Nhiệt đới và số nhân viên Cty Trường Sinh, đến thời điểm này tất cả cán bộ nhân viên của Bạch Mai, trong đó có cả bản thân ông, đã âm tính.

Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai cũng chia sẻ, ngày 16/3, GS Nguyễn Quang Tuấn được điều về làm Giám đốc bệnh viện Bạch Mai. (Trước kia ông Châu làm Phó Giám đốc phụ trách giờ sang Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý).

“Đúng lúc rất khó khăn khi vừa chuyển giao ban lãnh đạo. Ban Giám đốc hiện nay chỉ còn 2 người là GS Nguyễn Quang Tuấn và TS Dương Đức Hùng - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn. Còn đồng chí Nguyễn Ngọc Hiền thì ngày 1/4 nghỉ hưu. Đúng là vào lúc rất khó khăn về mặt cơ cấu lãnh đạo” – GS Ngô Quý Châu nói.

Liên quan đến việc vận chuyển thức ăn vào Bệnh viện Bạch Mai, GS Ngô Quý Châu cho biết, hiện đã triển khai phong tỏa cách ly toàn bệnh viện, vì có đến 15 nhân viên Cty Trường Sinh dương tính với Covid-19 nên bệnh viện đã liên hệ với Cty Vasco để chuyển thức ăn vào viện.

“Bệnh viện cũng cảm ơn TP.Hà Nội đã chỉ đạo việc điều chuyển hơn 600 người nhà bệnh nhân ra khu cách ly tập trung để giảm phần nào gánh nặng cho bệnh viện nhưng số người còn lại rất lớn, với gần 3.000 người”.

Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai bày tỏ mong muốn TP.Hà Nội có phương án tiếp tế đồ ăn uống, có vùng đệm, giúp cho cán bộ nhân viên y tế, để đảm bảo sức khỏe chăm sóc bệnh nhân.

Đồng thời, đề xuất lấy một khách sạn (Khách sạn Mường Thanh) làm nơi cách ly, luân chuyển nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục làm việc vì có những trường hợp bệnh nhân phải thực hiện cách ly 28 ngày. Nếu không có chỗ cho cán bộ, nhân viên bệnh viện vừa cách ly vừa nghỉ ngơi, thì khó có thể trụ được 1 cách bền vững.

"Chúng tôi đề xuất TP.Hà Nội xem xét việc các y bác sỹ đã có xét nghiệm âm tính với Covid-19 được đi làm để chăm sóc, chữa trị phục vụ bệnh nhân" – GS Ngô Quý Châu nói.

GS Ngô Quý Châu cũng cũng đề nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo hỗ trợ, trong thời gian tới cho phép CDC Hà Nội hỗ trợ lấy lại mẫu tất cả nhân viên bệnh viện và bệnh nhân, người  nhà bệnh nhân còn lại.

“Mong muốn làm thật sớm. Thời gian vừa rồi chúng tôi nhờ cả Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Khoa Vi sinh, Viện Nhệt đới làm ngày làm đêm giải quyết được gần 1.000 mẫu. Vài hôm nữa chắc phải làm lại một lần nữa” – GS Châu nói.

Về việc này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao quận Đống Đa, Hai Bà Trưng cấp phép để các đơn vị cung ứng thực phẩm được vào bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng cũng như các biện pháp phòng dịch…

Với các đề xuất khác, Chủ tịch UBND Hà Nội nêu rõ: "TP.Hà Nội đang quyết liệt chống dịch, đơn vị nào cũng phải theo quy định chung".

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem