Hé lộ kết quả xét nghiệm nước sông Đà: Có chỉ số vượt ngưỡng

Thuần Việt Thứ hai, ngày 14/10/2019 21:39 PM (GMT+7)
Sau gần một tuần trôi qua, dòng suối Trầm thuộc xã Phú Minh (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình)-nơi đặt nhà máy nước sông Đà vẫn còn mùi hôi thối. Cơ quan chức năng đã hoàn thành việc xét nghiệm mẫu nước của nhà máy nước sông Đà và có kết quả.
Bình luận 0

Ngày 14/10, PV Dân Việt có mặt tại dòng suối dòng suối Trầm, thôn Vật Lại, xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, Hoà Bình. Theo ghi nhận, con suối bị phủ bởi lớp váng dầu đen, bốc mùi khét lẹt, giống như mùi đốt cao su. Ngay từ ngày 8/10, người dân nơi đây đã phát hiện ra vết dầu loang. Gần một tuần đã qua nhưng đến nay, nhiều khu vực ở con suối này vẫn đen ngòm dầu mỡ.


img

Anh Trung làm việc với cơ quan chức năng về sự việc suối Trầm bị kẻ xấu đổ dầu.

Anh Nguyễn Văn Trung – người trông trang trại chăn nuôi ở gần suối Trầm khuôn mặt vẫn chưa hết lo lắng cho biết: "Ngày 8.10, cá trong ao của trang trại tự dưng chết, nổi trắng ao. Sau khi thấy cá chết bất thường, tôi đi kiểm tra mới phát hiện nguồn nước dẫn từ suối Trầm vào ao có vệt dầu nổi, có mùi khét".

img

Anh Trung cho biết, ao cá cả tấn bị chết sạch. Hiện anh đang ủ cá chết làm phân bón cho cây.

Anh Trung dẫn phóng viên ra thăm suối Trầm ở cạnh trang trại. Con suối nhỏ, bao năm nay cung cấp nước cho cả trang trại, giờ nó lại là nỗi lo vì nguồn nước bị nhiễm dầu nghiêm trọng. Anh Trung cho phóng viên xem những video và hình ảnh mà anh đã lưu lại được trong mấy ngày qua trong khi anh đi kiểm tra suối. Nước dòng suối đen ngòm, nổi váng dầu mỡ. Cỏ cây hai bên bờ suối cũng bị phủ bởi màu đen vì dính dầu mỡ. Nhiều khu vực, dầu mỡ đã ngấm vào bùn đất. 

Anh Trung cũng cho biết khi biết tin dòng suối có dầu, nhiều người dân xung quanh xóm đã được "một đơn vị" thuê đi vớt dầu và cắt cỏ. 

img

Suối Trầm bị ô nhiễm nghiêm trọng do bị kẻ xấu đổ dầu.

Theo bà Nguyễn Thị Thủy (Trưởng thôn Vật Lại, xã Phú Minh), cách đây mấy ngày dân sống quanh khu vực nhà máy nước xôn xao vì 2 con suối dẫn ra hồ Đồng Bài (nơi nhà máy nước sạch Sông Đà bơm nước lên bể để lọc) bị ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân sống gần khu vực này không sao ngủ được vì mùi khét lẹt bốc từ suối lên nhà chị Nguyễn Thị Hồng ở thôn Vật Lại ở gần ngay cạnh con suối. Suốt những ngày qua, chị ăn không ngon, khủ không yên vì mùi khét bốc lên từ con suối cạnh nhà. Cả ngày lẫn đêm nhà chị phải đóng kín cửa.

img

Con suối ở thôn Vật Lại, xã Phú Minh có hai màu rõ rệt.

“Con suối Trầm bị đổ đầy dầu, nước chảy vào con suối Vật Lại rồi đổ ra hồ Đồng Bài. Nhà tôi ở gần suối Vật Lại, nên mùi khó chịu khủng khiếp”, chị Hồng cho biết.

Trước những thông tin trên, nhiều người dân ở đây càng tin rằng, có khả năng đây chính là "thủ phạm" khiến nước nhà máy sông Đà bị bẩn.  

Trong một diễn biến khác, trong buổi họp báo thường kỳ sáng 14/10 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT), đã cung cấp một số thông tin liên quan đến việc nước sạch sinh hoạt ở Hà Nội có mùi lạ từ khoảng 1 tuần nay. Theo ông Thức, phía Sở TN-MT Hòa Bình tìm hiểu, qua đó nắm được thông tin người dân phát hiện một xe tải 2,5 tấn đổ trộm dầu ra khe suối đầu nguồn nằm trên địa bàn xã Phúc Tiến, sau đó chảy vào kênh dẫn nước của nhà máy nước Công ty Cổ phần nước sạch Sông Đà (Hòa Bình). Người dân không nhìn rõ biển kiểm soát chiếc xe tải này.

Ngay trong chiều 14/10, nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình và Hà Nội cũng đã đến suối ở thôn Vật Lại lấy mẫu về xét nghiệm. Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát môi trường của tỉnh Hòa Bình đã vào cuộc điều tra, làm rõ, truy tìm đối tượng gây ra sự ô nhiễm ở suối Trầm.

Theo nguồn tin của Tiền Phong, cơ quan chức năng đã hoàn thành việc xét nghiệm mẫu nước sinh hoạt do Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) cung cấp và có kết quả. Nước sinh hoạt của người dân được xét nghiệm rất nhiều thành phần, trong đó có những chỉ số hợp chuẩn và có những chỉ số vượt ngoài tiêu chuẩn. Đặc biệt, nước sinh hoạt có chỉ số hàm lượng mùi vượt ngưỡng tiêu chuẩn.

Đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện UBND đang tổng hợp báo cáo từ Sở Xây dựng, Sở Y tế để có thông tin chính thức đến người dân.

Được biết, trong sáng nay (14/10) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tiến hành lấy 8 mẫu nước để xét nghiệm tại các hộ dân cư tại 2 quận Thanh Xuân và Hoàng Mai. 

img

Suối Trầm và suối Vật Lại cùng đổ ra hồ Đồng Bài. Nhà máy nước sạch sông Đà bơm nước từ hồ lên bể lọc.

Trước đó, Dân Việt đã phản ánh về việc việc rất nhiều hộ dân ở quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông và H.Hoài Đức… (Hà Nội) không dám dùng nước do Cty CP đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) sản xuất vì có mùi hóa chất nồng nặc.

img

Cơ quan chức năng lấy mẫu nước ở suối thôn Vật Lại để xét nghiệm.

Ban quản lý nhiều khu chung cư đã có văn bản thông báo về chất lượng nước tới cư dân. Một số ban quản lý nhà chung cư đã đưa mẫu đi xét nghiệm. Trong khi đó, các đơn vị mua nước của Viwasupco bán cho người dân đã gửi nhiều văn bản cho Viwasupco nhưng không được phản hồi phù hợp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem