Hậu Giang: Một xã đi vay, mượn tiền khắp nơi để chi hoạt động

Huỳnh Xây Thứ hai, ngày 25/09/2017 16:31 PM (GMT+7)
Để có tiền chi cho hoạt động hàng năm, một xã ở tỉnh Hậu Giang nhiều lần làm thủ tục vay, mượn tiền của ngân hàng và người dân bên ngoài.
Bình luận 0

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, từ năm 2013 đến nay, xã Phụng Hiệp (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) liên tục hỏi vay tiền của ngân hàng và mượn của nhiều cán bộ, người dân bên ngoài.

Theo đó, tổng số tiền vay, mượn là gần 500 triệu đồng (tính luôn cả tiền lãi), trong đó, vay phía Ngân hàng Sacombank gần 300 triệu đồng. Đến nay, xã này đã trả được tất cả các bên gần 300 triệu (riêng Ngân hàng Sacombank còn thiếu 33 triệu đồng).

img

Chi hụt ngân sách, lãnh đạo xã đi vay, mượn tiền dân khắp nơi.

Theo kế hoạch, xã Phụng Hiệp sẽ trả hết 33 triệu còn lại cho ngân hàng trong 6 tháng tới (1 tháng trả khoảng 5 triệu đồng), còn khoản nợ cán bộ, người dân bên ngoài sẽ giải quyết dứt điểm trong thời gian 1 năm.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Chí – Bí thư Đảng ủy xã Phụng Hiệp cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do ngân sách thiếu hụt nhiều năm liền, không có khả năng chi trả.

“Huyện phân bổ hàng năm cho xã chỉ từ 2,6-3,2 tỷ đồng, còn tiền thu thuế chưa tới 200 triệu đồng/năm (trên địa bàn xã chỉ có 6 cơ sở kinh doanh mua bán). Trong khi đó, các khoản chi hoạt động thường xuyên tăng cao và phát sinh nhiều” - ông Chí nói.

Cũng theo ông Chí, ngoài các khoản chi trên, xã còn có rất nhiều các khoản chi không đưa vào kế hoạch hàng năm. Để duy trì hoạt động của bộ máy, Ban thường vụ Đảng ủy xã ra chủ trương vay tín dụng bên ngoài.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem