Bí thư TP.HCM: Thu nhập tăng phải gắn với việc người dân hài lòng

Hồ Văn Thứ ba, ngày 19/02/2019 19:33 PM (GMT+7)
"Các phường xã, quận huyện, sở ngành… đã nhận thu nhập tăng thêm, nhưng trong năm 2019, cần gắn việc này với sự hài lòng của người dân. Người dân có hài lòng thì cán bộ công chức nhận thu nhập tăng thêm mới yên tâm, mới xứng đáng".
Bình luận 0

Ông Nhân đã phát biểu như thế khi chủ trì Hội trực tuyến tới 41 điểm cầu thuộc các sở ngành, quận huyện, phường, xã, với nội dung tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2018 của TP.HCM, tổ chức vào chiều 19.2.  

Cũng theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, qua báo cáo và các tham luận của các sở ngành, quận huyện, phường xã và ý kiến người dân… cho thấy công tác cải cách hành chính có nhiều kết quả nổi bật và giải pháp căn bản. Trong đó, đáng chú ý là giải quyết trên 99% hồ sơ đúng hạn, gia tăng số lượng dịch vụ hành chính công, sắp xếp tinh gọn bộ máy hành chính, bước đầu được đa số người dân hài lòng…

img

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, thu nhập tăng thêm phải gắn với sự hài lòng của người dân. Ảnh: H.V

Nhưng Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đánh giá công tác này vẫn còn tồn tại một số điểm yếu kém. “Hiện, nhiều quận huyện, kể cả Văn phòng UBND TP vẫn còn chậm công bố thời hạn giải quyết thủ tục hồ sơ. Nhiều khi Chủ tịch TP làm việc với các DN, họ than hồ sơ ngâm lâu quá”, ông Nhân phê bình.

img

Cải cách thủ tục hành chính là trọng tâm năm 2019 của TP.HCM nhằm giảm phiền hà cho người dân, thu hút đầu tư vào TP. Ảnh: TL

Năm 2018 các cấp chính quyền của thành phố tiếp nhận 14.224.953 hồ sơ, đã giải quyết 14.089.026 hồ sơ, đang giải quyết 67.646 hồ sơ. Trong 14.089.026 hồ sơ đã giải quyết, có 14.156.672 hồ sơ giải quyết đúng hạn (99,52%), 68.281 hồ sơ giải quyết trễ hạn (0,48%).

Trong 68.281 hồ sơ giải quyết trễ hạn, có 61.276 hồ sơ đã có thư xin lỗi (89,74%) và 7.005 hồ sơ chưa có thư xin lỗi (10,26%). 

Bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố nhận thấy vẫn còn một số nội dung cần tiếp tục hoàn thiện: một số cơ quan, đơn vị, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa xác định được tầm quan trọng trong công tác cải cách hành chính, nên chưa quan tâm đúng mức; chưa xử lý triệt để các hạn chế, thiếu sót, vi phạm của công chức, viên chức, đặc biệt là các công chức, viên chức có thiếu sót, vi phạm và tham mưu, xử lý giải quyết hồ sơ bị trễ hạn.

Tỷ lệ hồ sơ trễ hạn được kéo giảm (còn dưới 1%) nhưng do số lượng hồ sơ thành phố tiếp nhận và giải quyết rất lớn, nên số trễ hạn chủ yếu tập trung trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, lý lịch tư pháp…vẫn còn cao, gây bức xúc cho người dân. Trách nhiệm giải trình của các cơ quan, người đứng đầu đối với các kiến nghị chưa được quan tâm kịp thời và đúng mức; tiến độ xử lý đơn khiếu nại, tố cáo còn chậm.

Cũng theo UBND TP.HCM, năm 2019 là năm trọng tâm cải cách hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của TP.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem