Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải thông tin về vụ Nhật Cường Mobile

Lương Kết (ghi) Thứ ba, ngày 21/05/2019 10:50 AM (GMT+7)
Sáng nay (21/5), Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có trao đổi nhanh với báo chí xung quanh vụ việc của Nhật Cường Mobile.
Bình luận 0

img

PV: Vụ Nhật Cường, Bộ Công an vào cuộc vì nó liên quan đến doanh nghiệp tư nhân trốn thuế. Tuy vậy, vừa rồi báo chí có nhiều ý kiến cho rằng Nhật Cường cung cấp nhiều dịch vụ công cho Hà Nội, điều này có ảnh hưởng không?

- Ông Hoàng Trung Hải: Thành ủy đã giao cho UBND TP rà soát ở các sở ngành. Trước hết phải bảo đảm các hoạt động bình thường nhất là chuẩn bị vào mùa thi, hệ thống dịch vụ công cấp độ 3-4. Những hoạt động đó phải bảo đảm để không ảnh hưởng. Cho đến nay tôi được báo cáo thì thấy không ảnh hưởng, vẫn hoạt động bình thường. Kể cả Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo cũng đã bảo đảm việc đó.

Thứ hai là TP. Hà Nội cũng rà soát lại các thông tin báo chí nêu như quy trình thủ tục pháp lý, chỉ định thầu có đúng không? Trên thực tế là các đơn vị cung cấp dịch vụ cho TP thì nhiều chứ không phải chỉ có Nhật Cường. Đây là việc phải rà soát lại, báo cáo lại Thành ủy xem báo chí nêu có đúng không và trách nhiệm của người liên quan thế nào để xử lý.

Còn TP cũng phối hợp với Bộ Công an xem có liên quan gì để cung thực hiện vì là trên địa bàn TP.

PV: Dư luận có thông tin rằng TP. Hà Nội đã yêu cầu Nhật Cường chuyển hệ thống cho thành phố vận hành nhưng họ viện lý do này khác mà chưa chuyển giao, việc này thế nào, thưa ông?

-  Ông Hoàng Trung Hải: Tôi cũng có thông tin về việc này. Còn việc cung cấp các dịch vụ thì có hợp đồng, chứ không thể nói anh cung cấp hay không cung cấp. Còn cũng có thể có lý do gì đó mà họ chưa chuyển giao. Do vậy, hai bên phải ngồi rà lại hợp đồng với nhau, trong đó có việc anh cung cấp bảo hành, bảo mật…

PV: Các dịch vụ công của Hà Nội có phải đều do Nhật Cường thực hiện không, thưa ông?

- Ông Hoàng Trung Hải: Cái đấy thì chưa chắc vì họ sẽ rà soát xem tỷ lệ bao nhiêu. Hiện mọi người nói như thế nhưng phải rà soát xem. Theo như báo cáo thì có nhiều doanh nghiệp khác nữa chứ không phải chỉ mình Nhật Cường cung cấp.

PV: Chính quyền điện tử là chủ trương lớn của TP, trong quá trình thực hiện thường trực UBND TP có xin ý kiến Thành ủy và Thành ủy có ý kiến gì về điều này?

- Ông Hoàng Trung Hải: Thứ nhất, chủ trương xây dựng TP điện tử, chính quyền điện tử và các chương trình 36A… thì rất nhiều năm đã thực hiện chứ không phải là mới làm.

Thứ hai, vấn đề như vây Thành ủy cũng có chủ trương là phải triển khai thực hiện, các dịch vụ công, điều lớn nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Khi thực hiện điều ấy thì sẽ giảm được tiêu cực, nhũng nhiễu cho người dân. Còn cụ thể chi tiết thế nào thì Thành ủy không quyết định từng việc mà có quy chế của Thành ủy. Ví dụ như những dự án cỡ nào thì phải trình Thành ủy, phải ra Ban Thường vụ Thành ủy TP quyết định và những dự án nào thì không phải trình mà quyết định theo thẩm quyền và phải chịu trach nhiệm. Thành ủy có quy chế hoạt động chứ không phải tất cả các dự án là Thành ủy phải phê duyệt.

PV: Có bao giờ Thành ủy TP. Hà Nội được báo cáo về việc sử dụng dịch vụ của Nhật Cường không, thưa ông?

- Ông Hoàng Trung Hải: Tôi biết Hà Nội có dịch vụ của Nhật Cường, còn về báo cáo xin ý kiến, theo quy định với quy mô dự án này không lớn đến mức cần phải trình Thành ủy quyết định.

PV: Được biết Nhật Cường là bán điện thoại và chuyên môn là phần cứng, nhưng từ năm 2016 thì nhảy vào xây dựng phần mềm cho TP. Hà Nội, dư luận băn khoăn điều này, ông thấy sao?

- Ông Hoàng Trung Hải: Đây là thông tin mà vừa rồi báo chí có nêu. Chính vì thế, TP phải rà soát như việc họ cung cấp phần mềm thì khi anh chọn thế nào, phải có đánh giá là có năng lực hay không… Theo quy định, kể cả chỉ định thầu hay đấu thầu thì đều có bước đánh giá năng lực, kinh nghiêm… Đây là một trong những nội dung phải rà soát xem đã đúng chưa, cái gì chưa đúng, cái gì phải điều chỉnh. Tất cả những việc đó đang phải rà soát.

Nhật Cường Mobile là tên gọi được nhiều người biết đến, còn tên đầy đủ doanh nghiệp là Công ty Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường. Ngoài Nhật Cường Mobile, công ty này còn có một thành viên khác là Nhật Cường software.

Mới được thành lập mô hình công ty và đi vào hoạt động chính thức từ năm 2016, nhưng Nhật Cường software đã trúng thầu nhiều dự án lớn về công nghệ của Hà Nội như: Cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm lưu trú trực tuyến, phần mềm hộ chiếu online, đặc biệt là giải pháp dịch vụ công trực tuyến liên thông 3 cấp..

Ngày 9/5 Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đồng loạt khám xét khẩn cấp 9 địa điểm liên quan đến Công ty Nhật Cường tại Hà Nội, thu giữ hàng ngàn điện thoại di động, Ipad, phụ kiện các loại... để phục vụ điều tra.

Đến ngày 14/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường, Hà Nội. Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc cùng 8 đồng phạm về tội "Buôn lậu", quy định tại khoản 4 điều 188 Bộ luật hình sự và tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại khoản 3 điều 221 Bộ luật hình sự.

Do chủ của Nhật Cường đã bỏ trốn nên Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an đã ra quyết định truy nã toàn quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem