Bà chủ Panorama Mã Pí Lèng: 'Tôi nhập viện nên không biết gì cả'

Nguyễn Quý Thứ năm, ngày 10/10/2019 14:11 PM (GMT+7)
Trước thông tin đoàn liên ngành đề xuất tháo dỡ toàn bộ phần nhô ra sông Nho Quế của công trình Panorama trên đèo Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang), bà Vũ Thị Ánh tỏ ra không hài lòng, nhưng cũng không quá bức xúc như những ngày đầu tiên báo chí và dư luận phản ánh.
Bình luận 0

Tỉnh đợi kết quả kiểm tra của Bộ

Sáng 10/10, UBND tỉnh Hà Giang vẫn chưa có kết luận chính thức về công trình xây dựng trái phép Panorama trên đèo Mã Pí Lèng. Theo đại diện Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang, lý do chính là tỉnh đang đợi đánh giá của các nhà khoa học qua đợt kiểm tra của Cục Di sản Văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL), từ đó kết hợp để xem xét đưa ra quyết định cuối cùng.

img

Tòa nhà Panorama trên đỉnh Mã Pí Lèng. Ảnh: Nguyễn Quý

Đại diện Sở Xây dựng cũng cho hay, sau khi họp một số sở ngành, địa phương liên quan, Sở đã gửi báo cáo lên tỉnh, trong đó có phần đề xuất tháo dỡ toàn bộ phần nhô ra sông Nho Quế của công trình. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu Sở phải bổ sung, hoàn thiện lại báo cáo, trong đó cụ thể hơn về các hạng mục xây dựng và đề xuất xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với Dân Việt vào sáng 10/10, ông Lâm Tiến Mạnh - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Hà Giang thông tin: “Tại Panorama trên đèo Mã Pí Lèng, trong 2 ngày 8 và 9/10, các nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực di sản đã làm việc hết sức tỉ mỉ. Theo Cục phó Cục Di sản Văn hóa, 3 ngày sau kiểm tra, Bộ sẽ đưa ra kết luận”.

img

Toàn bộ khu vực ban công được thiết kế bằng bê tông, sắt thép dành cho khách ngắm cảnh này bị đề xuất tháo dỡ. Ảnh: Nguyễn Quý

Đặt câu hỏi Sở có đề xuất gì với tỉnh về hình thức xử lý đối với công trình Panorama, ông Mạnh nói: “Về phía ngành, chúng tôi chỉ đề nghị làm thế nào để bảo tồn được di sản rất đẹp này, đồng thời phát huy được hiệu quả lâu dài trong phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Hiện, chúng tôi cũng đang chờ ý kiến của các nhà khoa học để tham khảo, tiếp thu những ý kiến đó tham mưu cho tỉnh”.

Bà chủ Panorama phản ứng... nhẹ

Cùng ngày 10/10, PV Dân Việt đã liên hệ với bà Vũ Thị Ánh - chủ công trình Panorama trên đèo Mã Pí Lèng. Khi PV hỏi quan điểm của bà về đề xuất của Sở Xây dựng là cải tạo một phần công trình (gồm tầng âm và một tầng nổi sát mặt đất) để phục vụ việc dừng chân, ngắm cảnh của khách du lịch; toàn bộ 6 tầng giật cấp phía trên của nhà hàng Panorama xây nhô ra phía sông Nho Quế sẽ bị phá dỡ để cải tạo thành đất trồng cây xanh, bà Ánh nói: “Huyện với tỉnh đã làm như vậy rồi à? Mấy hôm nay, tôi bị ốm phải nằm viện truyền. Tôi cũng không biết các sở đề xuất như thế nào. Tôi thì tôi không đồng ý”.

img

Tòa nhà Panorama tọa lạc tại vị trí đắc địa trên dèo Mã Pí Lèng. Ảnh: Nguyễn Quý

Trước đó, vào ngày 9/10, Sở Xây dựng Hà Giang đề xuất lãnh đạo tỉnh yêu cầu huyện Mèo Vạc chỉnh trang, cải tạo một phần công trình (gồm tầng âm và một tầng nổi sát mặt đất) để phục vụ việc dừng chân, ngắm cảnh của khách du lịch. Toàn bộ 6 tầng giật cấp phía trên của nhà hàng Panorama xây nhô ra phía sông Nho Quế sẽ bị phá dỡ để cải tạo thành đất trồng cây xanh; thời hạn phá dỡ hoàn thành trước ngày 15/11.

img

Bà chủ công trình Panorama Vũ Ngọc Ánh. Ảnh: Kênh 14.

Đồng thời, chủ đầu tư được yêu cầu hoàn thiện các thủ tục pháp lý phần công trình còn lại trong thời hạn 60 ngày; các vi phạm khác xử lý theo quy định. Tỉnh Hà Giang sẽ tham khảo ý kiến Bộ VHTTDL trước khi ra quyết định. 

Tại Báo cáo số 412 ngày 8/10/2019 gửi Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn nêu quan điểm, không bao che sai phạm và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan; đồng thời khắc phục những sai phạm trong xây dựng công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama tại khu vực Mã Pí Lèng theo đúng quy định của pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem