Chiến trường Đông Ukraine ngưng tiếng súng

Minh Nhật Thứ ba, ngày 12/11/2019 10:35 AM (GMT+7)
Phiến quân ly khai được Nga hậu thuẫn và quân đội Ukraine tuyên bố đã hoàn thành việc rút lực lượng và vũ khí khỏi một khu vực ở miền đông Ukraine vốn chìm trong xung đột suốt 5 năm qua, khiến hơn 13.000 người thiệt mạng.
Bình luận 0

img

Sự yên tĩnh gần Petrivske bắt đầu từ thứ Bảy (8/11) tuần trước sau động thái rút quân khỏi một khu vực tiền tuyền - nơi quân ly khai và quân đội Ukraine đã chiến đấu với nhau kể từ năm 2014. Quân đội Ukraine cho biết họ đã hoàn thành việc rút lui ở Petrivske vào giữa ngày thứ Hai (11/11).

Sự rút lui của các lực lượng ở miền đông Ukraine được coi là một bước quan trọng để mở đường cho một hội nghị thượng đỉnh 4 bên bao gồm Nga, Ukraine, Pháp và Đức về việc chấm dứt xung đột trong khu vực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh nói trên với Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc điệm đàm hôm 11/11, theo Điện Kremlin.

Cố vấn đối ngoại của Tổng thống Nga, ông Yuri Ushakov cho biết hội nghị thượng đỉnh có thể được tổ chức trước khi kết thúc năm nay nhưng không đưa ra một ngày cụ thể.

"Hội nghị thượng đỉnh sẽ tạo ra kết quả tích cực mới. Cần phải thực hiện những bước đầu tiên để thực thi thỏa thuận đạt được tại Minsk", ông Ushakov nói trong một cuộc họp báo ngắn. 

Đức và Pháp đã môi giới một thỏa thuận năm 2015 được ký kết tại thủ đô Minsk của Belarus, dự kiến cấp ​​quyền tự trị rộng rãi cho các khu vực ly khai ở miền đông Ukraine và ân xá cho lực lượng phiến quân. Nhưng những điều khoản này chưa bao giờ được thực thi vì bị nhiều người ở Ukraine phản đối.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem