Mỹ thai nghén tên lửa kinh khủng hơn cả "Lửa địa ngục"

Mai Đại (theo Business Insider) Thứ ba, ngày 20/02/2018 17:00 PM (GMT+7)
Theo Business Insider, Mỹ đang thử 1 loại tên lửa mới có khả năng thay thế nhiều loại tên lửa không-đối-đất khác trong biên chế quân đội của nước này, trong đó có cả tên lửa “Hellfire” (lửa địa ngục) trứ danh.
Bình luận 0

img

Trực thăng Apache bắn thử tên lửa mới JAGM

Vũ khí mới có tên Tên lửa Không-đối-đất đa nhiệm (JAGM) được phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu diệt các mục tiêu cố định/di động, bọc giáp hoặc không bọc giáp, một cách chính xác kể cả trong các điều kiện thời tiết xấu.

Tên lửa kết hợp cả 2 hệ thống laser dẫn đường bán chủ động của Hellfire II và hê thống radar sóng millimet của Longbow Hellfire, sử dụng đầu đạn Hellfire Romeo được cho là chuyên dành cho việc tấn công các phương tiện và sinh lực địch trên các địa hình mở. Đặc biệt, JAGM còn được lập trình tính năng “trễ” giúp loại tên lửa này có thể xuyên phá các công trình và các phương tiện cơ giới trước khi phát nổ.

Ngoài việc giúp cho các đội bay tấn công có thể khai hỏa ngoài tầm phản công của các hệ thống phòng thủ, JAGM còn cung cấp khả năng hướng dẫn “đầu-cuối”, cho phép máy bay và trực thăng có thể chuyển việc dẫn đường cho tên lửa bằng laser bán chủ động sang tần số radio một cách nhanh chóng. Theo Business Insider, việc này giúp các phi công có thể rời đi ngay sau khai hỏa, tăng khả năng sống sót trên chiến trường trước các hệ thống phòng không của đối phương.

Được biết, nhiều phi công tham gia thử nghiệm JAGM đều cảm thấy hài lòng với tính linh hoạt và đơn giản của loại tên lửa mới này.

“Khi sử dụng 1 tên lửa laser dẫn đường bán chủ động, phi công luôn phải giữ cho laser nhắm vào mục tiêu trong 6 giây cuối cùng trước khi tên lửa chạm đích. Nếu bị tấn công và laser dẫn đường bị lệch hướng, tên lửa sẽ trượt mục tiêu. Bắn tên lửa JAGM ban đầu có thể dùng laser và sau đó chuyển qua tần số raido mà vẫn đảm bảo trúng kể cả khi phải cơ động tránh né phòng không”, một phi công tham gia thử nghiệm cho biết.

img

 Tên lửa Hellfire được trang bị trên 1 chiếc trực thăng AH-1W Super Cobra.

Theo một báo cáo hồi tháng 1.2018 của Lầu Năm Góc, Lục quân Mỹ đã phóng thử thành công 2 lần từ bệ phóng mặt đấy và 20 lần từ trực thăng tấn công Apache. Hiện tại, dù vốn dành cho Lục quân, chương trình JAGM của Lockheed Martin làm chủ thầu cũng có thể áp dụng cho Hải quân và Thủy quân Lục chiến. Trong tương lai, các trực thawgn tấn công của Lục quân và Thủy quân Lục chiến sẽ được ưu tiên trang bị trước và sau đó có thể là bất kỳ phương tiện bay nào có khả năng sử dụng tên lửa Hellfire, trong đó có cả các máy bay không người lái như MQ-9 Reaper.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem