Assad thề giải phóng từng tấc đất Syria khỏi quân đội nước ngoài

Minh Nhật Thứ hai, ngày 18/02/2019 17:00 PM (GMT+7)
"Chỉ có nhà nước Syria mới có thể bảo vệ các phe phái ở miền bắc Syria và quân đội sẽ giải phóng từng tấc đất Syria khỏi quân đội nước ngoài", Tổng thống Syria Bashar Assad tuyên bố.
Bình luận 0

img

Tổng thống Syria Assad

"Mọi tấc đất của Syria sẽ được giải phóng và bất kỳ kẻ xâm nhập nào cũng là kẻ thù", ông Assad nhấn mạnh với sự tự tin cao độ về sự tiến bộ của quân đội Syria trên chiến trường.  

Không đề cập cụ thể đến kế hoạch rút 2.000 lính Mỹ khỏi miền bắc Syria, nhưng trong bài phát biểu trên truyền hình ở Damascus, nhà lãnh đạo Syria tuyên bố rằng không ai nên đặt cược vào sự bảo vệ từ Mỹ. Theo Militarytimes, ông Assad dường như đang ám chỉ đến các nhóm người Kurd đồng minh của Mỹ  ở phía bắc Syria vốn đang lo sợ về một cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ một khi quân đội Mỹ rút khỏi vùng đông bắc Syria.

Mỹ đã hợp tác với lực lượng dân quân người Kurd địa phương trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Khi IS đứng trên bờ vực sụp đổ, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông muốn quân đội Mỹ sớm rời khỏi Syria để trở về nhà.

Thông báo của ông Trump đã làm dấy lên lo ngại rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể sớm tiến hành một cuộc tấn công vào các chiến binh người Kurd.  Ankara xem Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd ở phía bắc Syria, hay YPG là một nhóm khủng bố liên quan tới một cuộc nổi dậy bên trong lãnh thổ nước này.

Nhà lãnh đạo Syria cảnh báo, Mỹ sẽ bán đứng các đồng minh người Kurd và nhấn mạnh rằng quân đội Syria sẽ quay trở lại giành quyền kiểm soát khu vực sau khi quân đội Mỹ rút lui.

"Đối với những nhóm người đang đặt cược vào người Mỹ, chúng tôi khẳng định rằng người Mỹ sẽ không bảo vệ các bạn... Người Mỹ sẽ lợi dụng các bạn làm công cụ thương lượng", ông Assad tuyên bố.

Cuộc nội chiến ở Syria gần 8 năm qua đã khiến khoảng 450.000 người thiệt mạng và một nửa dân số nước này phải bỏ nhà cửa tị nạn, trong đó có 6 triệu người đang sống lưu vong ở nước ngoài.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem