Vụ “dùng đấu gấu để giải phóng mặt bằng”: Vẫn chưa có kết quả điều tra

Thứ bảy, ngày 15/06/2013 10:51 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ông Vũ Văn Hiền đặt câu hỏi: “Thủ tướng chính phủ đã yêu cầu UBND TP. Hải Phòng đến ngày 5.5 phải giải quyết vụ việc, báo cáo Thủ tướng, nhưng đến nay chính quyền thành phố vẫn chưa giải quyết là sao?”.
Bình luận 0

Đó là phần lớn băn khoăn của người dân thôn Trâm Khê, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, trong buổi đối thoại với Tổ công tác kiểm tra, rà soát căn cứ pháp lý, trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng… dự án sản xuất giầy xuất khẩu Hoa Thành Hải Phòng, tại UBND xã Đại thắng sáng qua (14.6).

img
Người bày tỏ bức xúc trước vụ việc tại buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, sau khi đề nghị chính quyền và các cơ quan chức năng cho biết vụ việc người dân bị côn đồ đánh ngày 21.4 đến nay đã điều tra, xử đến đâu, phần lớn người dân đề nghị UBND TP. Hải Phòng sớm có quyết định trả lời kiến nghị của dân về sai phạm trong quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng tại dự án.

Ông Lương Văn Chinh cho biết, từ năm 2004, phát hiện có sai phạm trong quá trình thực hiện việc thu hồi đất của chính quyền cho công ty Hoa Thành, bản thân ông có 8 lần đề nghị được gặp lãnh đạo TP. Hải Phòng, nhưng chưa một lần được gặp lãnh đạo nào.

“Từ đó đến nay chính quyền cũng đã nhiều lần làm việc, tổ chức đối thoại với dân nhưng đến nay tất cả cũng chỉ là nói suông” – ông Chinh bức xúc.

Từ việc trong suốt 9 năm liền chính quyền TP. Hải Phòng chưa một lần có quyết định trả lời kiến nghị của dân bằng văn bản, ông kiến nghị: “Dân cứ coi như từ hôm nay (14.6), UBND thành phố thụ lý, giải quyết các khiếu nại của dân thì xin 45 ngày nữa có quyết định trả lời”.

Ông Vũ Văn Hiền đặt câu hỏi, Thủ tướng chính phủ đã yêu cầu UBND TP. Hải Phòng đến ngày 5.5 phải giải quyết vụ việc, báo cáo thủ tướng, nhưng đến nay chính quyền thành phố vẫn chưa giải quyết là sao?

Ông Hiền đề nghị chính quyền sớm trả lời các kiến nghị của dân, không đối thoại cho có lệ.

Cùng chung quan điểm với ông Chinh, ông Hiền, một số người dân cho biết, việc dân kiến nghị cái gì, đòi hỏi quyền lời gì trong vụ việc đã quá rõ nên có đối thoại với dân nhiều nội dung của chỉ có vậy, làm mất công việc của dân.

Theo đó, người dân đưa ra 3 phương án đề nghị thành phố sớm giải quyết. Thứ nhất, trả lại đất cho dân thì trả lại đúng với hiện trạng ban đầu, bồi thường thiệt hại hoa màu trong 9 năm người dân bị thiệt hại...

Thứ hai, tiếp tục thu hồi đất cho công ty Hoa Thành thì áp dụng giá mới cho dân vì việc thu hồi trước đây là sai trình tự, thủ tục.

Thứ ba, cả hai trường hợp trên đều không giải quyết thì sớm trả lời dân bằng quyết định để dân tiếp tục có kiến nghị lên cấp trên hoặc kiện ra tòa án.

Kết luận cuộc đối thoại, ông Nguyễn Đình Tuyển – Phó chánh Thanh tra TP. Hải Phòng nói, việc côn đồ đánh dân, trách nhiệm thuộc về cơ quan công an đang điều tra giải quyết, kết quả chờ ở tòa án nên "không bàn nhiều".

Còn về kiến nghị, thắc mắc của dân, Đoàn công tác chỉ có chức năng, nhiệm vụ xuống để lắng nghe ý kiến của dân để báo cáo với cấp trên để sau này có kết quả trả lời người dân theo đúng quy định của pháp luật (!).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem