VietinBank muốn "mạnh tay" hợp tác với Manulife bán bảo hiểm

21/04/2023 16:32 GMT+7
Chia sẻ với cổ đông, lãnh đạo VietinBank cho biết từ năm 2022 đến nay, ngân hàng chưa nhận được phản hồi tiêu cực nào từ khách hàng, cơ quan báo chí hay cơ quan giám sát về lĩnh vực bán chéo sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng.

Ngày 21/4/2023 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023.

Tăng vốn lên tối đa 66.000 tỷ đồng

Theo đó, với sự nhất trí cao, Đại hội đã thông qua các nội dung quan trọng: Báo cáo của HĐQT, Báo cáo của Ban Điều hành, Báo cáo của Ban Kiểm soát về kết quả hoạt động năm 2022 và định hướng hoạt động năm 2023; Thông qua Phương án tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại năm 2021 và lợi nhuận còn lại lũy kế đến hết năm 2016; Miễn nhiệm và bầu bổ sung Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Trong đó, các chỉ tiêu tài chính năm 2023 của VietinBank dự kiến như sau: Tổng tài sản tăng trưởng từ 5% - 10%; Dư nợ tín dụng tăng trưởng theo hạn mức được NHNN phê duyệt và định hướng điều hành của NHNN trong từng thời kỳ; Các tỷ lệ an toàn hoạt động tuân thủ quy định của NHNN…

Về nhân sự, ĐHĐCĐ thường niên 2023 đã thông qua việc miễn nhiệm ông Masahiko Oki và bầu bổ sung ông Koji Iriguchi giữ chức vụ Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019 - 2024 kể từ ngày 02/6/2023.

VietinBank muốn "mạnh tay" hợp tác với Manulife bán bảo hiểm - Ảnh 1.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của VietinBank.

Đại hội cũng thông qua phương án tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại năm 2021 và lợi nhuận còn lại lũy kế đến hết năm 2016 (12.330 tỷ đồng).

Trước đó, ĐHĐCĐ thường niên 2022 của VietinBank cũng đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 48.057 tỷ đồng lên 53.700 tỷ đồng nhưng chưa được hoàn tất. Nguồn thực hiện từ lợi nhuận còn lại năm 2020. Do đó, trong năm nay, nếu tại thời điểm phát hành, vốn điều lệ VietinBank vẫn đang ở mức 48.058 tỷ đồng, tỷ lệ chia cổ tức tương đương với 25,66%. Vốn điều lệ dự kiến tăng lên 60.387 tỷ đồng.

Trường hợp tại thời điểm phát hành, ngân hàng đã hoàn tất việc tăng vốn lên 53.700 tỷ đồng, tỷ lệ chia cổ tức là 22,96%. Vốn điều lệ sau khi phát hành thành công là 66.030 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành việc tăng vốn điều lệ thực hiện theo quy định tại giấy phép/chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền.

Năm 2023, VietinBank không đề xuất mức chia cổ tức cụ thể. HĐQT VietinBank giải thích, tỉ lệ chi trả và cơ cấu chi trả (tiền mặt, cổ phiếu) của VietinBank sẽ thực hiện theo phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và tuân thủ quy định của pháp luật.

Năm đầu hợp tác với Manulife, VietinBank "chưa nhận được phản hồi tiêu cực nào"

Tại phần thảo luận, ông Trần Minh Bình - Chủ tịch HĐQT VietinBank tiết lộ, quý I/2023, VietinBank đạt kế hoạch kinh doanh tích cực: Tổng tài sản tăng 0,9%, tương đương tăng thêm 16.000 tỷ đồng, đưa tổng tài sản lên trên 1,8 triệu tỷ đồng. Trong đó, riêng dư nợ tín dụng tăng tới 4,6%, thuộc top ngân hàng có tín dụng tăng tốt nhất hệ thống (cao gấp đôi mức độ tăng trưởng tín dụng chung toàn hệ thống).

Cũng theo Chủ tịch VietinBank, dự kiến cả năm, lợi nhuận trước thuế của VietinBank sẽ tăng tăng 10-15%.

VietinBank muốn "mạnh tay" hợp tác với Manulife bán bảo hiểm - Ảnh 2.

ông Trần Minh Bình - Chủ tịch HĐQT VietinBank.

Liên quan đến vấn đề bán chéo sản phẩm bảo hiểm tại ngân hàng đang được dư luận quan tâm, ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành rất lạc quan về tiềm năng tăng trưởng.

Năm 2022 là năm bản lề đột phá trong lĩnh vực bán chéo sản phẩm bảo hiểm tại ngân hàng của VietinBank. Đối với mảng nhân thọ là năm đầu hợp tác Manulife và với mảng phi nhân thọ, Công ty Bảo hiểm VietinBank (VBI) có kiện toàn nhân sự cấp cao cũng như điều chỉnh về phương thức triển khai hoạt động.

Cuối năm 2022, VietinBank đứng thứ 9/25 về mảng chéo bảo hiểm trong số các ngân hàng. Hoa hồng đạt được từ mảng nhân thọ là 418 tỷ đồng, và phi nhân thọ là 416 tỷ đồng, đóng góp 26% thu phí hoạt động bán lẻ. Bước sang quý I/2023, mặc dù thị trường có nhiều khó khăn, song VietinBank vươn lên xếp hạng thứ 5/25 các ngân hàng.

Trong năm 2023, VietinBank đặt mục tiêu tăng trưởng khá thách thức với mảng bảo hiểm với doanh thu phí đạt 4.080 tỷ đồng, tăng 30%, trong đó thu phí bảo hiểm về ngân hàng đạt 809 tỷ đồng trong đó mảng nhân thọ qua Manulife tăng 51%.

Ông Dũng cho biết, hiện tại, tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm tại VietinBank mới đạt 0,25%, vì vậy, tiềm năng tăng trưởng là rất lớn nếu có định hướng đúng, giải pháp đúng. Ông Nguyễn Hoàng Dũng cho rằng, mảng bán chéo sản phẩm bảo hiểm tại ngân hàng sẽ còn mang lại giá trị gia tăng rất lớn cho VietinBank.

Mặc dù thị trường bảo hiểm gặp khó khăn do một số ngân hàng đang hoạt động chưa đúng chuẩn mực, khiến cách nhìn của cộng đồng về bảo hiểm chưa đúng, song ông Dũng khẳng định, việc đào tạo tư vấn viên và quy trình bán bảo hiểm tại VietinBank rất nghiêm khắc, do đó từ năm 2022 đến nay, ngân hàng chưa nhận được phản hồi tiêu cực nào từ khách hàng, cơ quan báo chí hay cơ quan giám sát về lĩnh vực này.

"VietinBank xác định sản phẩm bán chéo sản phẩm bảo hiểm tại ngân hàng là nhằm mục đích phục vụ khách hàng, do đó chúng tôi cực kỳ nghiêm khắc trong việc chuẩn mực nghiệp vụ quy trình và đào tạo nhân viên bán, đồng thời thông qua bộ máy kiểm soát nội bộ để kiểm soát, đánh giá các tư vấn viên có thực hiện đúng các chuẩn mực đạo đức hay không".

Để thực hiện mục tiêu doanh thu bảo hiểm tham vọng năm 2023, ngân hàng đề ra hàng loạt giải pháp.

Thứ nhất, cực kỳ nghiêm khắc, chuẩn mực trong quy trình tuyển dụng, đào tạo tư vấn viên; chuẩn mực trong tra soát nội bộ để đánh giá tư vấn viên, đảm bảo tư vấn viên trong quá trình bán bảo hiểm là tuân thủ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp.

Thứ hai, thực hiện bán bảo hiểm theo gói, tư vấn kỹ, thông tin trung thực, chính xác, lựa chọn phương thức bảo hiểm kết hợp với các sản phẩm khác để khách hàng hiểu rõ và mang lại kết quả cao nhất cho khách hàng.

Thứ ba, đa dạng hóa tệp khách hàng của sản phẩm bán chéo này. Trước đây, VietinBank chủ yếu tập trung bán chéo sản phẩm cho khách hàng vay vốn, khách hàng VIP. Tuy nhiên, năm nay, ngân hàng sẽ mở rộng sang cả tệp khách hàng khác.

Thứ tư, ngân hàng sẽ thực hiện số hóa bán bảo hiểm với nền tảng kỹ thuật cho phép.

Thứ năm, ngân hàng sẽ cùng các đối tác thực hiện các chương trình trao đổi, gặp gỡ khách hàng và thiết kế các giải pháp riêng biệt cho khách hàng theo nhu cầu từng vùng miền, ngành nghề, độ tuổi, loại hình, ngành nghề,...


Huyền Anh
Cùng chuyên mục