Video tàu Nhật-Trung đụng độ trên biển bất ngờ bị tung lên mạng

Thứ bảy, ngày 06/11/2010 09:04 AM (GMT+7)
Dân Việt - Vụ đụng độ giữa tàu tuần tra Nhật và tàu cá Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp, từng gây căng thẳng cho mối quan hệ hai nước, bất ngờ bị tung lên mạng internet.
Bình luận 0

Các hình ảnh trong đoạn clip cho thấy, một con tàu màu xanh, được cho là tàu của Trung Quốc, có tên gọi Minjinyu 5179 lao vào một tàu tuần tra mang tên Mizuki của Nhật. Sau đó là một loạt khẩu lệnh “Dừng ngay lại” bằng tiếng Nhật. Vụ việc xảy ra vào ngày 7-9 vừa qua.

Ngoài ra, đoạn băng cũng đề tên người gửi là sengoku38, ám chỉ Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshito Sengoku. Trong khi đó, ông Sengoku phủ nhận rằng ông không liên quan đến việc phát tán đoạn băng này.

img
Cảnh trong đoạn clip được tung lên mạng

Sau khi đoạn băng bị tung lên mạng, người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản Mariko Inoue cho hay, chính quyền đang kiểm tra độ xác thực của nó, đồng thời khẳng định, chính quyền Nhật Bản hoàn toàn không có ý định tiết lộ đoạn băng này.

Đoạn video bị rò rỉ đã dấy lên sự quan ngại về sự gia tăng căng thẳng tại hội nghị thượng đỉnh quốc tế trong tuần tới, sẽ được tổ chức tại Nhật Bản. Tokyo hy vọng sẽ có một cuộc họp với lãnh đạo Trung Quốc bên lề hội nghị thượng đỉnh này.

Trước đó, ngày 7-9, thuyền trưởng của tàu đánh cá Trung Quốc đã bị bắt nhưng sau đó được trả tự do và trở về Trung Quốc an toàn.

Trung Quốc cho rằng, đoạn video không thay đổi quan điểm của mình rằng, Nhật Bản đã hành động bất hợp pháp bằng cách bắt giữ thuyền trưởng tàu đánh cá.

Sau khi va chạm, Trung Quốc yêu cầu một lời xin lỗi và bồi thường, nhưng Tokyo phản đối bằng cách đòi hỏi Bắc Kinh phải đền bù thiệt hại cho các tàu tuần tra.

Theo AP
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem