Hậu lũ quét ở Sơn La: Mất hết rồi, lấy tiền đâu mua sách cho con...

Vinh Duy - Sùng Thiên Long Thứ tư, ngày 09/08/2017 16:46 PM (GMT+7)
Trận lũ quét lịch sử tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã làm 430 ngôi nhà, 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 2 điểm trường tiểu học bị cuốn trôi và hư hỏng nặng. Năm học mới ở Mường La sẽ khó khăn hơn rất nhiều khi nhà ở, trường lớp chỉ còn trơ gạch, đá.
Bình luận 0

Bản Huổi Liếng, xã Nậm Păm, huyện Mường La là một trong những bản thiệt hại nặng nhất sau trận lũ lịch sử đêm 3.8. Khuôn mặt thất thần như vẫn còn nguyên cảm giác bàng hoàng, anh Lò Văn Sơn, dân bản Huổi Liếng, ngậm ngùi: “Mất hết rồi, nhà cửa, ruộng nương, tài sản… Nhưng khổ nhất là năm học mới sắp đến, 2 đứa con tôi không biết có quần áo mới, sách vở để đến trường không?”.

Anh Sơn chia sẻ, trước hôm lũ quét đến, vợ chồng anh mới bán đàn gà, 2 con lợn được hơn 3 triệu đồng, mua quần áo, sách vở, sắm chiếc xe đạp mới chuẩn bị cho 2 đứa con đến trường. Nhưng chỉ trong phút chốc, niềm vui vì có quần áo, xe mới đến trường cùng bạn bè của các con anh đã trở thành vô vọng.

img

Cháu Lường Văn Hùng, học sinh trường Tiểu học Nậm Păm buồn rầu khi sắp đến năm học mới mà ngôi trường chỉ còn là đống đổ nát.

“Hôm được mẹ mua quần áo, xe đạp mới, anh em cháu rất vui đi khoe hàng xóm. Nhưng bây giờ thì niềm mơ ước được mặc những bộ quần áo mới, đi xe đạp đến trường không bao giờ có nữa”, cháu Lò Văn Thanh – con trai anh Sơn bảo vậy.

Cùng cảnh ngộ như gia đình anh Sơn, hôm nay, anh Lò Văn Tình, bản Huổi Liếng, vừa dựng xong chiếc lều để gia đình trú nắng mưa. Gạt mồ hôi trán, anh Tình kể: “Công sức bao nhiêu năm lao động, tằn tiện tích cóp của vợ chồng tôi giờ thành con số 0. Gia tài nhà tôi bây giờ không có nổi 1 nghìn đồng, nói gì đến việc mua sắm cho con đi học. Đứa con bé nhất của tôi năm nay vào lớp 1 mấy hôm trước được mẹ mua sách mới, ngày nào cũng mang ra đọc. Từ hôm bị lũ cuốn mất nhà đến giờ, nó cứ khóc đòi mẹ mua sách. Thấy con như thế mà tôi không cầm được nước mắt, nhưng lực bất tòng tâm…”.

img

Một nửa của Trường tiểu học tại bản Huổi Piệng đã thành đống đổ nát.

Đôi mắt ngấn lệ, khóc không thành tiếng, cháu Quàng Văn Hải, con anh Quàng Văn Anh, bản Hua Nặm, đang đòi bố tìm lại chiếc xe đạp, sách vở mà hôm 1.8 mẹ cháu mới mua cho cháu. Anh Hải chỉ vào ngôi nhà sàn xiêu vẹo, đầy bùn đất, bảo: "Nhà tôi đấy. Xác nhà còn nhưng muốn ở trong nhà cũng sợ vì không biết nó sập lúc nào. Mọi đồ đạc thì cơn lũ đã lấy hết cả. Cứ nhìn bọn nhỏ khóc, lại đau lòng thêm. Nhà tôi bây giờ tan hoang, ruộng vườn cũng hỏng, 4 miệng ăn trông vào cứu trợ của Nhà nước thì lấy đâu ra tiền mua sách cho con…”, anh Anh chia sẻ.

img

Điểm trường Tiểu học bản Hốc bị nước lũ đánh trơ móng nhà.

Điểm trường bản Hua Nặm bị lũ đánh sập một góc, không thể sử dụng được nữa, trong khi năm học mới đang đến. “Trường lớp cũng hỏng, nếu các cháu phải vào trung tâm xã học thì quãng đường xa, đi lại khó khăn, lại mất thời gian đưa đón các cháu. Chúng tôi rất mong nhà nước sớm sắp sếp ổn định nơi ăn, chỗ ở để tạo điều kiện thuận lợi cho các cháu đi học”, chị Lường Thị Chung, bản Hua Nặm nói.

img

Chiếc bàn học nằm ngổn ngang trong đống bê tông khi mà năm học mới gần kề.

Ông Lò Văn Cẩn, Chủ tịch UBND xã Nậm Păm chia sẻ: “Hư hỏng nặng nhất là trường tiểu học và mầm non. Các điểm trường tiểu học đều bị đất đá đánh sập hoặc vùi lấp. Việc học tập của các cháu năm học này rất khó khăn. Trước mắt chúng tôi sẽ mượn phòng học của trường THCS để cho các cháu học vào buổi chiều. Như vậy cả bậc tiểu học và THCS sẽ mất đi một buổi học phụ đạo…” .

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem