Vì sao SBIC và loạt công ty con được cho phá sản?

An Linh Thứ hai, ngày 25/12/2023 09:06 AM (GMT+7)
Sau 10 năm tái cơ cấu và sắp xếp lại bộ máy với tên mới là SBIC (Tổng Công ty Công nghiệp tàu thuỷ - tiền thân là Tập đoàn Công nghiệp tài Thuỷ việt Nam (Vinashin) nhưng vẫn làm ăn thua lỗ, không hiệu quả, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết cho phép SBIC và loạt công ty con của SBIC phá sản.
Bình luận 0

Cụ thể, SBIC và các công ty con gồm Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long, Phà Rừng, Bạch Đằng, Thịnh Long, Cam Ranh, Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn, Công ty TNHH MTV Đóng tàu và công nghiệp hàng hải Sài Gòn được tiến hành các thủ tục, trình tự phá sản, thời gian thực hiện các thủ tục phá sản sẽ diễn ra vào quý I/2024.

Vì sao SBIC/ Vinashin và hàng loạt công ty con được cho phá sản? - Ảnh 1.

Chính phủ cho SBIC tiến hành các bước làm thủ tục phá sản sau 10 năm tái cơ cấu không thành (Ảnh: SBIC).

Chính phủ yêu cầu trong quá trình phá sản cần thu hồi tối đa vốn và tài sản, hạn chế sử dụng ngân sách nhà nước. Trường hợp phải sử dụng ngân sách nhà nước thì thực hiện đúng quy định; giảm thiểu tổn thất tiền, tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân liên quan cũng như đối với ngành đóng, sửa chữa tàu.

Chính phủ yêu cầu quá trình phá sản cần rà soát, đánh giá đúng thực trạng tình hình, tính toán đầy đủ, chính xác số liệu về tài sản, tài chính và các nghĩa vụ nợ của SBIC. Cần xây dựng phương án thanh toán các nghĩa vụ nợ của Chính phủ tại SBIC.

Ngoài ra, việc thực hiện các thủ tục phá sản SBIC và các doanh nghiệp thành viên cần bảo đảm quyền lợi của người lao động, tránh xảy ra ảnh hưởng tiêu cực, gây khiếu kiện. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các bộ, ngành đề xuất Chính phủ phương án giải quyết.

Chính phủ cũng yêu cầu nghiên cứu áp dụng cơ chế, chính sách phù hợp trong thẩm quyền của Chính phủ và các bộ; đề xuất với Quốc hội, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để ban hành kịp thời các hướng dẫn, cơ chế, chính sách nhằm xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình xử lý phá sản tại SBIC và 7 công ty con.

Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu tham gia để đẩy nhanh tiến độ xử lý SBIC.

SBIC hay là Vinashin từng được coi là quả đấm thép, một trong hàng chục tập đoàn kinh tế Nhà nước với hơn 200 dơn vị thành viên, công ty con kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực. Tuy nhiên, năm 2010, nhiều sai phạm của Vinashin được Thanh tra Chính phủ công bố và nhiều lãnh đạo của Vinashin bị xử lý kỷ luật, sau đó Vinashin phải tái cơ cấu, chuyển thành Tổng Công ty và thu hẹp lĩnh vực hoạt động. Tuy nhiên, đến nay vẫn không hiệu quả và được Chính phủ cho phá sản.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem