Thác Đồng Quan: “Gà đẻ trứng vàng” cho du lịch Như Xuân, Thanh Hóa

Bùi Oanh Thứ tư, ngày 13/12/2017 16:18 PM (GMT+7)
Huyện miền núi Như Xuân (Thanh Hóa) được thiên nhiên ưu đãi ban tặng thác nước Đồng Quan với cảnh đẹp mê hồn chảy từ trên những ngọn núi hùng vĩ cùng những đặc trưng văn hóa, sản vật truyền thống của địa phương đã và đang là những điểm đến lý tưởng thu hút ngày càng nhiều du khách. Thác Đồng Quan được xem là “con gà đẻ trứng vàng” thúc đẩy du lịch huyện miền núi Như Xuân phát triển.
Bình luận 0

Là một huyện miền núi cao, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa 60 km về phía Tây Nam. Như Xuân có 4 dân tộc chính gồm kinh, Thái, Mường, Thổ, với 23 di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh. Những năm gần đây, huyện đặc biệt quan tâm đến việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, khôi phục và phát huy các trò chơi, trò diễn dân gian của đồng bào các dân tộc gắn với việc đẩy mạnh phát triển du lịch.

img

Thác nước Đồng Quan ngày càng thu hút nhiều du khách thập phương.

Đến với Như Xuân, du khách không thể bỏ qua địa điểm du lịch sinh thái thác Đồng Quan, thuộc thôn Đồng Quan, xã Hóa Quỳ. Đây là nơi có vị trí địa lý hết sức độc đáo, Thác Đồng Quan bắt nguồn từ đỉnh núi Bù Mùn, cao hơn 1.000m so với mức nước biển qua các lũng núi rồi tạo thành dòng chảy không ngừng. Mùa hè đến nơi đây có không khí mát mẻ trong lành, thác nước đổ xuống cuồn cuộn tung bọt trắng xóa. Vùng nước rộng dưới chân thác trong suốt như pha lê, nhìn xuyên suốt tận đáy. Những ngày nắng nóng, đắm mình trong làn nước mát và không gian rừng nguyên sinh tràn ngập màu xanh là điều thú vị.

Ngày 14.3.2016 huyện Như Xuân tổ chức lễ công bố quyết định số 180/QĐ/UBND, ngày 15.1.2016 UBND tỉnh về việc xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh thác Đồng Quan xã Hóa Quỳ. Di tích Thác Đồng Quan nằm trong khu vực cư trú của đồng bào các dân tộc Thái, Mường, Thổ, ở đây các bản làng của các dân tộc người còn bảo tồn được những nét đặc sắc như các phong tục tập quán, các làn điệu dân ca, nghề thủ công truyền thống, văn hóa ẩm thực, trang phục truyền thống… trở thành một nơi danh lam thắng cảnh lý thú và là tiềm năng du lịch sinh thái cộng đồng.

Theo ông Đàm Văn Thông, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện thì thác Đồng Quan được công nhận di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh có ý nghĩa quan trọng, được xem là cơ hội mới để Như Xuân đẩy mạnh phát triển du lịch, đặc biệt du lịch cộng đồng. Hiện huyện Như Xuân đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng di tích danh lam thắng cảnh thác Đồng Quan trở thành một điểm du lịch lý thú, cho những ai thích khám phá, như xây dựng bể bơi, trồng cây, hoa 2 bên đường đi vào thác, xây dựng cầu, làm đường đi lên thác.

Đặc biệt, đến với du lịch Như Xuân du khách còn có thể ghé thăm những điểm du lịch hấp dẫn như: Vườn Quốc gia Bến En, đây là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật quý hiếm. Lễ hội Đình Thi, một lễ hội nổi tiếng của đồng bào dân tộc Thổ, thuộc thôn Trung Thành, xã Yên Lễ được tổ chức để tri ân, tưởng nhớ công đức danh tướng Lê Phúc Thành - Người có công lớn giúp Lê Lợi đánh đuổi quân xâm lược nhà Minh. Ngoài ra còn có thác Mơ, thác Dơi, công trình di tích đền Chín gian của cộng đồng dân tộc Thái tại Xã Thanh Quân hiện nay đang được tu bổ, tôn tạo, xây dựng và dự kiến năm 2017 sẽ khánh thành sẽ hoàn thiện, hứa hẹn là địa điểm hấp dẫn nhân dân địa phương, du khách.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem