“Quỳnh búp bê” bị tố vi phạm bản quyền âm nhạc

Minh Anh Thứ tư, ngày 24/10/2018 07:05 AM (GMT+7)
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung gửi đơn báo cáo vi phạm bản quyền khi phát hiện tập 19 "Quỳnh búp bê" sử dụng ca khúc "Nhật ký của mẹ" của anh mà chưa trả tiền tác quyền.
Bình luận 0

"Quỳnh búp bê" tập 19 dùng 2 ca khúc không xin phép?

Ngay khi phát hiện tác phẩm bị xâm phạm bản quyền, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã gửi đơn báo cáo vi phạm bản quyền ca khúc "Nhật ký của mẹ" tới Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC).

img

Trong đơn, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết: "Tôi đã phát hiện thấy bộ phim truyền hình "Quỳnh búp bê" tập 19 đã sử dụng ca khúc “Nhật ký của mẹ“ do tôi sáng tác cả phần nhạc và lời. Tôi đề nghị VCPMC xem xét và yêu cầu đơn vị sản xuất thực thi nghiêm túc quyền tác giả âm nhạc".

Quỳnh búp bê là bộ phim truyền hình dài tập về đề tài buôn người, mại dâm…của đạo diễn Mai Hồng Phong do Hãng phim Truyền hình Việt Nam (VFC) sản xuất và phát sóng.

Mặc dù Việt Nam là thành viên của Công ước Bern và đã ký kết nhiều hiệp định song phương về sở hữu trí tuệ với Mỹ, Thụy Sỹ…, song tình trạng vi phạm bản quyền âm nhạc trong nước đang diễn ra tràn lan trên nhiều lĩnh vực.

Không chỉ dừng lại ở 1 ca khúc “Nhật ký của mẹ” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung - thành viên của VCPMC, mà trong tập 19 "Quỳnh búp bê", ca khúc “Nối vòng tay lớn” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng được sử dụng mà chưa có sự cho phép của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.

Bên cạnh đó, qua tra soát, được biết gần đây nhất, một số tập của bộ phim “Cả một đời ân oán” cũng đã xâm phạm bản quyền âm nhạc khi sử dụng các tác phẩm như: “Cả một đời thương nhớ” ở tập cuối; Ca khúc “Gọi nắng” ở tập 64; "Tuổi đá buồn" trong tập 65… mà không xin phép tác giả và chi trả bản quyền qua VCPMC - đơn vị mà tác giả ký ủy thác tác phẩm theo quy định của luật pháp.

Trao đổi về đơn báo cáo vi phạm mà nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung gửi tới Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, đại diện VCPMC cho biết: "Trung tâm ngay lập tức gửi công văn yêu cầu Trung tâm sản xuất phim truyền hình(VFC), thuộc Đài THVN thực hiện đúng Luật bản quyền đối với các tác giả là thành viên của VCPMC.

Cho tới nay, VCPMC đang tổ chức thu 19 lĩnh vực có sử dụng âm nhạc. Tuy nhiên, nhiều tổ chức, cá nhân đã cố tình lách luật, vi phạm quyền tác giả nhằm mục đích kinh doanh trục lợi mà điển hình là vụ việc Sky Music đã khai thác kinh doanh trái phép hơn hơn 4.000 bản ghi của hàng trăm tác giả đã ký ủy thác với VCPMC. Chúng tôi đã gửi báo cáo lên CISAC và đang hoàn tất các thủ tục để khởi kiện".

Nhắc lại chuyện cũ để nhìn nhận đúng bản chất sự việc

Mới đây ca sĩ Noo Phước Thịnh bị nhạc sĩ Zack Hemsey đệ đơn kiện lên tòa án TP.HCM vì đã sử dụng một đoạn nhạc trong tác phẩm "The way" của ông để làm nền cho phân cảnh tai nạn xe hơi trong MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" mà chưa xin phép tác giả hoặc quyền sở hữu tác phẩm. 

Theo đơn kiện, phía nhạc sĩ Zack Hemsey đã yêu cầu Noo Phước Thịnh phải bồi thường thiệt hại về vật chất 500 triệu đồng, bồi thường thiệt hại tinh thần 50 triệu đồng, thanh toán chi phí thuê luật sư 300 triệu đồng. Nam ca sĩ cũng phải công khai xin lỗi nhạc sĩ Zack Hemsey trên báo về các hành vi vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan.

Liên quan đến câu chuyện về bản quyền và việc thực thi Luật Sở hữu trí tuệ, nhạc sĩ - nghệ sĩ guitar Đặng Ngọc Long - người Việt Nam đầu tiên làm Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cuộc thi guitar quốc tế; Hiệu trưởng Trường âm nhạc Berlin-Gesundbrunnen (Đức) cho biết: Cách đây 1 năm, khi ngài Ted Osius (Mỹ), được cử sang Việt Nam làm Đại sứ, ông đã gửi đến nhạc sĩ một bức thư.

Trong bức thư, ngài Đại sứ Ted Osius gửi lời chào đến nhân dân Việt Nam bằng tiếng Việt, trên nền nhạc bài "Bèo dạt mây trôi" do nhạc sĩ Đặng Ngọc Long chuyển soạn. Kèm theo đó là bức thư do nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ gửi để xin phép được quyền sử dụng tác phẩm. Nhạc sĩ Đặng Ngọc Long đã rất vui mừng đồng ý vì việc làm có ý nghĩa này.

Năm 2017, một hãng làm phim của CHLB Đức muốn sử dụng (35 giây) tác phẩm "Bài ca hy vọng" của nhạc sĩ Văn Ký do nghệ sĩ Đặng Ngọc Long độc tấu guitar, họ đã gửi tới nhạc sĩ Đặng Ngọc Long đầy đủ giấy tờ của người được ủy nhiệm kỹ trực tiếp với hãng sử dụng và giấy đồng ý của tác giả...

Nghệ sĩ Đặng Ngọc Long cho rằng: “Khi sử dụng bản quyền âm nhạc, các cá nhân, tổ chức cần lưu ý: một bài hát dân ca không cần mua hoặc xin phép bản quyền khi sử dụng, nhưng phải mua bản quyền của người chuyển soạn. Ví dụ: Khi sử dụng bài "Bèo dạt mây trôi" (dân ca Bắc bộ) chuyển soạn cho guitar, hãng phim truyền hình của Đức đã phải mua bản quyền chuyển soạn cho guitar của tôi".

Nói như vậy để thấy rõ, tham gia vào Công ước Berne, Việt Nam có trách nhiệm bảo hộ quyền tác giả cho các tác giả và chủ sở hữu quyền tác giả trong nước và của các quốc gia thành viên, đồng thời các quốc gia thành viên cũng sẽ phải có nghĩa vụ bảo hộ quyền tác giả cho các tác giả và chủ sở hữu quyền tác giả Việt Nam.

Clip: Quỳnh khóc như mưa hát "Nhật ký của mẹ" - tập 19 phim "Quỳnh búp bê". (Nguồn: VTV giải trí)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem