Ông Thủy Nguyên xúc phạm nghệ sĩ Hãng phim: Từ ăn cắp tới Chí Phèo

Thảo Nguyên (tổng hợp) Chủ nhật, ngày 08/10/2017 12:50 PM (GMT+7)
Kể từ sau khi Hãng phim truyện Việt Nam thực hiện cổ phần hóa và đi vào hoạt động đến nay đã hơn 2 tháng. Tuy nhiên những sự việc lùm xùm nội bộ xảy ra trong Công ty TNHH MTV Hãng phim Truyện Việt Nam vẫn liên tục gây xôn xao, bàn tán trong dư luận.
Bình luận 0

img

Ông Thủy Nguyên tại cuộc đối thoại với các nghệ sĩ, cán bộ, nhân viên Công ty TNHH MTV Hãng phim Truyện Việt Nam. Ảnh: Thanh Hà

Nhặt lại đạo cụ bị gọi là "ăn cắp"?

Sự việc cụ thể bắt đầu từ việc chủ đầu tư - Công ty Vận tải thủy đã dọn những đạo cụ, kịch bản ra khỏi hãng cũng như việc dồn 3 phòng về một khối, trả tiền lương không đồng đều tháng 8 cho cán bộ, nhân viên của Hãng. Ngay sau những sự việc xảy ra các nghệ sĩ đã làm đơn kêu cứu gửi tới Hội Điện ảnh Việt Nam, đồng thời vào chiều ngày 19.9, lãnh đạo Tổng công ty Vận tải thủy Vivaso, đại diện là ông Nguyễn Thủy Nguyên - Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty đã có buổi đối thoại với các nghệ sĩ, đạo diễn đang làm việc tại hãng Phim truyện Việt Nam.

Tại đây, không khí buổi họp căng thẳng, kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ, thậm chí đã có lúc, phía Tổng công ty Vận tải thủy Vivaso yêu cầu nghệ sĩ viết câu hỏi ra giấy, khiến nhiều người ở hãng phim bức xúc. Các nghệ sĩ cho rằng, họ cần đặt câu hỏi công khai và được lãnh đạo trả lời trả lời công khai.

img

Đạo diễn Nguyễn Đức Việt đưa ra những đạo cụ còn sót lại khi đồ đạc tại phòng đạo cụ bị dọn đi.

Rất nhiều nghệ sĩ sĩ như: đạo diễn, biên kịch Nguyễn Xuân Thành của Phòng Biên kịch; ông Lê Hồng Sơn- Phó Phòng Hợp tác sản xuất phim; đạo diễn, diễn viên Quốc Tuấn đã đặt các câu hỏi tới ông Thủy Nguyên về việc trả lương không đồng đều và như thế nào được gọi là có làm việc và không làm việc. Trả lời việc những việc này, ông  Thủy Nguyên cho biết,  có làm có hưởng, không làm không hưởng. Với những người làm công nhân hay kế toán, bảo vệ hàng ngày đến làm việc đều sẽ có lương. Còn những người không đến không được trả lương.

Đạo diễn - NSƯT Nguyễn Đức Việt bức xúc đặt câu hỏi: "Chúng tôi cần biết lý do công ty cho người chuyển đạo cụ làm phim ra ngoài, lúc đưa ra có biên bản ghi nhận không, vì những đạo cụ đó là tài sản quốc gia. Đây là chiếc mũ cối và cái ăng - gô (ca sắt) mà tôi vô tình nhặt lại được từ bà thu mua đồng nát ngay cửa Hãng phim, nếu hôm đó, tôi đến muộn thì có thể những đạo cụ này đã bị mang đi bán sắt vụn rồi".

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyên cho hay, hiện tại, tất cả các phòng ban toàn rác. Phòng ốc ẩm thấp, điêu tàn, không ai sửa chữa. Vì thế, Công ty Hãng phim đã phải dọn rác. Nhà chính phía trên hãng Phim phải cải tạo để làm việc đàng hoàng. Nhà thứ hai cải tạo để đưa vào làm xưởng sản xuất.

Thậm chí để nhấn mạnh cho hành động nhặt đồ của đạo diễn Nguyễn Đức Việt, ông Thủy Nguyên cho rằng như vậy có thể gọi là ăn cắp (!?) Vì sao lại nhặt đồ của công ty Hãng phim mà không báo cáo, trả lại cho Hãng phim?

Đe dọa đạo diễn Thanh Vân, gọi Quốc Tuấn là Chí Phèo

Ngoài ra tại cuộc đối thoại, ông Thủy Nguyên cũng cảnh cáo, đe dọa khi đạo diễn Nguyễn Thanh Vân đặt câu hỏi: “Theo quan điểm của ông Thắng nói là 80 người chỉ có  20 người làm việc, 20 người là những ai, có đem lại cho sự phát triển của phim truyện Việt Nam. Ngoài 20 người đó làm cách gì để phát triển? 20 người đó có phát triển được điện ảnh Việt Nam không, có phát triển được  phim truyện không?”

Trả lời câu hỏi này, ông Thủy Nguyên cho biết: “Anh Vân là người đưa chúng tôi lên báo chí nhiều lần. Tôi đã gặp và đã họp. Tôi biết anh là đầu đề trong các vụ việc. 20 người làm việc, doanh thu gần như 0 đồng. Ví dụ anh Nguyễn Thanh Vân từ năm 2014 đến giờ không có bộ phim nào, cung cấp chỉ có một phim mấy trăm triệu mấy năm nay. Bản thân anh Thanh Vân làm bộ phim 21 tỷ chẳng ai xem. Anh tấn công chúng tôi kinh quá.

img

Các anh bảo vệ, họ làm thật, hàng ngày họ vẫn đến làm bảo vệ, các anh không làm mà hưởng lương nhiều năm. Các đồng chí đặt vào vị trí của tôi các đồng chí nghĩ gì? Tôi mong muốn anh là NSND, là con nhà nòi, tôi mong rằng Nhà nước giữ lại cái danh hiệu NSND. Anh sẽ đoàn kết các nghệ sĩ với nhau để vực Hãng phim Truyện lên, chứ không nên thỉnh thoảng lên báo đá tôi. Anh luôn luôn làm chuyện đó. Tôi mong muốn đoàn kết trong ngôi nhà cùng làm. Đừng nhảy lên chọc chỗ kia, không tôi có biện pháp ngay”.

Tiếp nối căng thẳng, đó trong cuộc họp vào ngày 29.9, ông Thủy Nguyên lại tiếp tục có những lời lẽ xúc phạm, thậm chí đe dọa các nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam.

"Ông Nguyên nói những lời không chấp nhận được, xúc phạm các nghệ sĩ, đặc biệt là anh Quốc Tuấn. Ông ấy còn nói là đang dự phòng tình huống nghệ sĩ treo cổ tự vẫn. Lúc đó, chúng tôi im lặng vì không muốn nói bất cứ điều gì nữa. Nhưng mọi người đều rất bức xúc", đạo diễn Trần Chí Thành nói.

Các nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam cũng đã ghi âm cuộc họp với ông Thủy Nguyên. Trong băng ghi âm, chủ tịch VIVASO nói rằng ông không chấp nhận được hành động đấu tranh của các nghệ sĩ trong thời gian vừa qua.

img

Toàn cảnh cuộc đối thoại chiều ngày 19.9 tại Công ty TNHH MTV Hãng phim Truyện Việt Nam.

"Các đồng chí khóc cũng rất giỏi, nước mắt chảy cũng rất tốt... Các đồng chí diễn kịch cũng rất tốt. Tất cả có video quay hết rồi. Và tôi nói rằng chuyện đó, nếu các đồng chí không nhìn thấy đó là lỗi lầm để sửa thì sẽ là tội vu khống, tội không đoàn kết", ông Thủy Nguyên nói.

Thậm chí ông Thủy Nguyên còn nói rõ với diễn viên Quốc Tuấn: "Ở đây có đồng chí Tuấn, đi đâu cũng khóc như mưa. Tôi đang sợ có nơi khóc nghệ sĩ đau xót quá rồi treo cổ chết. Tôi đang dự phòng đây. Tôi nói thật với Quốc Tuấn, người ta gọi anh là Chí Phèo".

Kết thúc sau hai cuộc gặp gỡ đó, tất cả các nghệ sĩ của Hãng phim đều cho rằng, những câu trả lời của ông Thủy chưa xác đáng và xúc phạm tới các nghệ sĩ khiến mối quan hệ nội bộ trong Hãng phim không những được giải tỏa mà có phần căng thẳng, tăng thêm mâu thuẫn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem