Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Hãy dừng phát tán "rác" âm nhạc

Minh Anh Thứ ba, ngày 23/10/2018 15:05 PM (GMT+7)
Ca khúc "Như lời đồn" vừa xuất hiện đã gây "bão", khiến dư luận tranh cãi ồn ào. Nhiều nhạc sĩ cho rằng không nên nói nhiều về những sáng tác như vậy, vô hình trung lại PR phát tán “rác” âm nhạc.
Bình luận 0

img

Sau sáng tác "Như cái lò" nhận những phản ứng gay gắt từ giới chuyên môn, mới đây, Khắc Hưng lại gây ồn ào khi cho ra đời ca khúc "Như lời đồn", do ca sĩ Bảo Anh thể hiện, khiến không chỉ khán giả và nhiều nhạc sĩ cũng lên tiếng, tranh luận, nhất là về tiêu đề của ca khúc.

img

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung - tác giả của hàng loạt bản hit đình đám - chia sẻ: “Tôi là người theo chủ nghĩa duy mỹ trong nghệ thuật, đối với tôi, một bài hát là phải đẹp. Đẹp từ giai điệu đến ca từ, đẹp nội dung ý nghĩa, đến cái tên - đó mới là sự hoàn mỹ! Người sáng tác là người điêu khắc nên cái đẹp đó. Trách nhiệm của người sáng tác là miêu tả, tôn vinh và giữ gìn cái đẹp, hướng tâm hồn của chính mình và của mọi người đến với những điều tích cực trong cuộc sống. Từ cảm xúc đẹp sẽ dẫn đến suy nghĩ đẹp, rồi dẫn đến hành vi đẹp và lối sống đẹp. Tôi đánh giá rất thấp những người đã mang trên vai tấm áo "nghệ sĩ" mà cứ muốn thể hiện cái “ngông”, cái “thô”, cái “tục” trong những tác phẩm của mình. Là nghệ sĩ đúng nghĩa, nên định hướng khán giả chứ đừng nên hùa theo khán giả”. 

Hiện nay, khi công nghệ thông tin bùng nổ, phương tiện kỹ thuật hiện đại ngày một phát triển đã kéo theo một trào lưu sáng tác mới nào là nhạc sàn, nhạc chế, nhạc chuông, nhạc chờ... những thứ được làm từ công nghệ, chứ không hẳn là sản phẩm làm ra bằng trái tim, khối óc và bằng xúc cảm nghệ thuật thực thụ của người nghệ sĩ. Nhiều khi khiến người nghe “sởn da gà” bởi thứ âm nhạc giật gân, lời lẽ thô tục, thiếu tính văn học mà chỉ nghe tên đã thấy ái ngại. Sự xuất hiện của hàng loạt bản nhạc thị trường mà mới chỉ đọc tên bài hát cũng đã phần nào thấy sự hời hợt, phản cảm, đi ngược lại những mong muốn của người nghệ sĩ chân chính là mang cái đẹp dâng tặng cho đời.

Nhạc sĩ Hoài An cho rằng: "Chưa bàn đến sáng tác, chỉ nhìn vào tựa đề thì thấy người ta đặt những tựa bài hát như vậy là để ai hiểu sao thì hiểu, nhằm đánh vào tâm lý tò mò của giới trẻ và câu view".

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thẳng thắn nêu quan điểm: “Tại sao mình được gọi là nghệ sĩ? Vì mình có tiêu chuẩn và nhận thức được cái hay, cái đẹp của nghệ thuật hơn người thường và mình còn có khả năng sáng tạo ra nó! Vì vậy, hãy làm những gì đúng với tên gọi của mình. Tại sao phải cố tình đặt những cái tên như thế để “truyền thông”, để gây “tò mò”, tạo “trào lưu”... mong muốn được chú ý đến mức đánh đổi cả sĩ diện của mình và cảm tình thật sự của khán giả dành cho bài hát. Điều đó có đáng không?

Đừng để một phút bốc đồng của tuổi trẻ mà sau này nhìn lại sự nghiệp của mình phải hối hận vì những vết đen không thể nào gột sạch. Tôi nghĩ rằng đã đến lúc Cục Nghệ thuật biểu diễn có những biện pháp cứng rắn hơn về việc phổ biến, phát hành những loại nhạc "rác" như thế! Người nghệ sĩ hoàn toàn có thể bày tỏ “cái tôi”, cái bất mãn với cuộc sống thông qua những tác phẩm của mình, nhưng phải có văn hóa, trí tuệ và nghệ thuật. Đó là sự khác nhau giữa nghệ sĩ và “trẻ trâu muốn làm nghệ sĩ”.

Thực tế, những sáng tác có nội dung không lành mạnh, đi ngược lại thuần phong mỹ tục lan tràn trên các phương tiện truyền thông cho thấy thực trạng quản lý chưa chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Điều này đã và đang góp phần làm cho thị trường âm nhạc, băng đĩa không lành mạnh tràn lan. Nếu không có sự buông lỏng, không có sự bao che, liệu các diễn đàn, các trang mạng có thỏa sức đăng tải những clip có nội dung phản cảm, thiếu văn hóa, không có giá trị nghệ thuật mà giới chuyên môn gọi là “rác” âm nhạc?

Hãy dừng phát tán "rác" âm nhạc là thông điệp mà những người làm nhạc chuyên nghiệp lên tiếng nhằm làm cho môi trường cảm thụ âm nhạc của công chúng ngày một lành mạnh, nhân văn hơn và đậm chất nghệ thuật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem