"Mảnh đất" bolero không cần có thêm gương mặt Tùng Dương!

Thanh Hà – Đàm Duy thực hiện Thứ ba, ngày 15/08/2017 07:41 AM (GMT+7)
Chia sẻ với Dân Việt về liveshow “Trời và Đất” cũng như trào lưu hát bolero đang nở rộ, ca sĩ Tùng Dương tự nhận mình không đủ dũng cảm để hát dòng nhạc bolero.
Bình luận 0

Chưa có gương mặt trẻ nào đủ để nâng niu cảm xúc

Được biết sắp tới Tùng Dương tổ chức liveshow của mình mang tựa đề “Trời và Đất” cùng những khách mời là những gương mặt quen thuộc, kết hợp lâu nay với Tùng Dương như: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần. Vì sao Tùng Dương tiếp tục mời bốn diva này mà không phải những ca sĩ trẻ, gương mặt mới?

- Tôi mời đầy đủ bốn diva này bởi họ là những nghệ sĩ có sự ảnh hưởng bền bỉ trong âm nhạc Việt cũng như sự sáng tạo và đam mê khổ luyện. Tôi cũng là người duy nhất đã mời được 4 diva cùng xuất hiện trong một đêm nhạc. Điều này chưa có nghệ sĩ nào làm được! (cười)

img

Ca sĩ Tùng Dương khẳng định anh là người đầu tiên mời được 4 diva đương đại của nền âm nhạc nước nhà cùng hội ngộ trong liveshow của anh. (Ảnh: Đàm Duy)

Cả 4 diva Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần mỗi người một trường phái âm nhạc nhưng cùng nhau hòa giọng trong đêm nhạc. Họ se vẫn phát huy đúng thế mạnh của từng người, chứ không phải 4 diva "uốn" theo phong cách của Tùng Dương.

Liveshow của tôi đưa ra thông điệp về "Trời và Đất", cũng là tên gọi của chương trình. Một câu chuyện giữa các mặt đối lập trong đời sống, âm dương luôn tồn tại song song. Thanh Lam được ví như sao Hỏa, Mỹ Linh như sao Mộc, Hà Trần lại tượng trưng cho sao Kim, Hồng Nhung sao Thủy và Tùng Dương là sao Thổ.

Sợi dây xuyên suốt đêm nhạc là những bài hát mang bản sắc của Tùng Dương cùng những bài hát lần đầu tiên được trình làng tới khán giả yêu âm nhạc của Tùng Dương.

Còn vì sao Tùng Dương không kết hợp với các bạn trẻ? Tôi cũng đã từng kết hợp với ca sĩ trẻ là Lê Cát Trọng Lý trong một đêm nhạc. Thế nhưng các bạn trẻ hiện nay, dù họ cũng rất tài năng, nhưng để nói phù hợp, nâng niu cảm xúc của nhau và hát một cách hòa quyện khi song ca cùng nhau thì tôi chưa tìm thấy gương mặt nào phù hợp.

Nói về những kết hợp mang tính lại sự lạ và độc, chúng ta cũng đã được chứng kiến một vài trường hợp như anh Tuấn Ngọc hát với Sơn Tùng, anh Trọng Tấn hát với chị Thu Minh... Tuy nhiên để nói rằng những sự kết hợp đó đã thực sự tạo được sự ăn ý, đối trọng trong âm nhạc hay chưa thì tôi cho rằng chưa.

Bolero là hoài niệm, không phải sự thúc đẩy sáng tạo của người nghệ sĩ

img

Tùng Dương luôn tôn trọng sự phát triển một cách tự nhiên nhất của các dòng nhạc trong đời sống. (Ảnh: Đàm Duy)

Nhắc đến cái lạ, cái mới thì hiện tại, có rất nhiều ca sĩ trẻ hay những ca sĩ đã nổi tiếng dù không phải sở trường hát bolero nhưng cũng đã thử sức trong dòng nhạc này. Trào lưu hát bolero đang nở rộ, từ làm liveshow đến ra album, MV… Tùng Dương nghĩ như thế nào về trào lưu bolero?

- Tùng Dương luôn tôn trọng sự phát triển một cách tự nhiên nhất của các dòng nhạc trong đời sống. Mỗi dòng nhạc đều có những giá trị khác nhau mà chúng ta cần được gìn giữ. Chúng ta nên có thái độ trân trọng các dòng nhạc như bolero hay những dòng nhạc xưa.

"Tùng Dương nghĩ giọng hát của mình không ngân nga ra được “mùi” của bolero nên Dương nghĩ mình chọn cách an toàn, sáng tạo hơn là đi theo trào lưu. Hơn nữa, mảnh đất bolero đã có rất nhiều người khai thác, không cần thêm gương mặt của Tùng Dương".

Nhưng khi người nghệ sĩ chuyển sang hát bolero cũng nên tỉnh táo đưa ra thông điệp "hát bolero là tìm về hoài niệm". Là hoài niệm của những người trẻ hôm nay với quá khứ, chứ đừng nhầm lẫn rằng hát bolero là sự phát triển theo dòng chảy âm nhạc Việt, là thúc đẩy sự sáng tạo của người nghệ sỹ.

Hơn nữa Tùng Dương cũng nghĩ, ca sĩ khi hát nhạc bolero cũng nên đặt cảm xúc, tình cảm, sự trân trọng của mình vào dòng nhạc này chứkhông nên chỉ đơn giản coi nó như công cụ kiếm tiền, mưu sinh và hay đơn giản là chạy theo trào lưu.

Khán giả bây giờ nghe hát bolero cũng rất khắt khe. Người hát vừa phải giúp họ phải tìm lại được những hoài cảm về dĩ vãng, những âm điệu đẹp đã từng có trong miền kí ức của họ, nhưng cũng vừa phải khoác lên ca khúc bolero đó những chiếc áo mới, nhưng hơi thở hiện đại một cách tinh tế để làm sao vẫn giữ được hồn cốt tinh túy nhất của bolero.

Là ca sĩ được đánh giá có thể hát nhiều dòng nhạc khác nhau khá thành công, Tùng Dương đã khi nào định thử sức với dòng nhạc bolero?

- Tùng Dương nghĩ mình chưa đủ dũng cảm để hát bolero. (Cười).

Tùng Dương rất khâm phục những ca sĩ không có sở trường hát bolero nhưng vẫn chuyển sang hát dòng nhạc này. Họ rất dũng cảm. Bởi khi họ dấn thân vào mảnh đất, lãnh địa bolero thì chẳng khác nào họ đang chơi một canh bạc “được ăn cả, ngã về không”. 

Nếu như người ca sĩ không biết cách luyến láy, ngắt nghỉ, ngân nga để tạo cho ra “mùi” của bolero thì coi như họ thất bại và như vậy họ đang đánh mất hình ảnh lâu nay đã kỳ công xây dựng trong lòng khán giả.

Tùng Dương nghĩ giọng hát của mình không ngân nga ra được “mùi” của bolero nên Dương nghĩ mình chọn cách an toàn, sáng tạo hơn là đi theo trào lưu. Hơn nữa, mảnh đất bolero đã có rất nhiều người khai thác, không cần thêm gương mặt của Tùng Dương. Tùng Dương được biết có nhiều ca sỹ thất bại với bolero khi thử nghiệm, chứ không phải lúc nào cũng chỉ có thành công khi đến với bolero.

"Những người làm nghệ thuật đều có cái tôi rất lớn. Đặc biệt trong âm nhạc, trong giới nghệ sỹ, họ đều coi tôn chỉ nghệ thuật của mình là cao nhất. Ai cũng ra sức bảo vệ cái tôi của mình và điều đó khiến người nghệ sĩ dần đánh mất hình ảnh của mình trong lòng công chúng mà không hay".

Nhắc đến dòng nhạc bolero, vừa qua dư luận ồn ào, xôn xao về nhận xét của nhạc sĩ Vinh Sử, rằng danh hài Hoài Linh bị ngồi nhầm chỗ khi nhận lời làm giám khảo gameshow ca nhạc bolero. Tùng Dương nghĩ như thế nào về chuyện này?

- Cá nhân Dương không ở trong hoàn cảnh anh Hoài Linh nên Dương cũng không hiểu cụ thể sự việc như thế nào. Tuy nhiên, có lẽ anh Hoài Linh cũng cân nhắc kỹ khi nhận lời vị trí ban giám khảo nào đó.

Tôi vẫn tin rằng một người có kinh nghiệm như anh Hoài Linh sẽ luôn luôn biết mình sẽ phải làm gì, dù anh là một danh hài. Anh Hoài Linh ít nhiều cũng có kiến thức, kinh nghiệm về âm nhạc. Vì anh là người có khả năng hát, cảm thụ âm nhạc chứ không chỉ một người gây cười.

Hơn nữa, biết đâu đây là ý đồ của nhà sản xuất không muốn người chỉ đủ chuyên môn về bolero. Có thể nhà sản xuất yêu cầu ban giám khảo có nhiều ý kiến, kiến thức rộng hơn ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. Ví dụ như chương trình Bài hát yêu thích, nhiều tầng lớp, thành phần giám khảo khác nhau tham gia nhận xét các tiết mục.

Vì vậy việc ngồi nhầm chỗ hay không nhầm chỗ chỉ có anh Hoài Linh mới biết.

Nếu được mời làm giám khảo cho một cuộc thi không phải là sở trường của mình, Dương có nhận lời?

- Đương nhiên nếu là Tùng Dương, Dương sẽ tìm hiểu kỹ về dòng nhạc đó, xem sự hiểu biết của mình có phù hợp với chương trình đó hay không rồi mới nhận lời.

Hãy thông cảm cho các bạn trẻ, người lớn làm sai mới đáng trách

img

Nếu con trai đi theo con đường nghệ thuật, Dương sẽ dặn con mình: Con có thể dễ đánh mất mình, nếu như con sống không có chính kiến. (Ảnh: Đàm Duy)

Tùng Dương đã từng chia sẻ về con trai - bé Voi - rằng cậu bé cũng say mê ca hát. Liệu sau này khi con trai trưởng thành, Tùng Dương có cho cháu đi theo con đường âm nhạc giống bố?

- Bây giờ mỗi khi bật đĩa nhạc của bố, Voi đều ngồi im nghe nhạc một cách chăm chú và thích thú. Nếu Voi có năng khiếu âm nhạc, Tùng Dương sẽ để con theo đuổi âm nhạc. Bởi dù rất yêu thương con, nhưng Dương nghĩ mình vẫn muốn con trải qua thử thách để tôi luyện ý chí vững vàng, để chắt lọc cho mình những điều đúng đắn.

Tuy nhiên khi nếu sau này Voi bước chân vào âm nhạc hay nghệ thuật, Dương sẽ dặn dò con mình: Con đường nghệ thuật rất chông gai. Con có thể dễ đánh mất mình, đặc biệt nếu như con sống không có chính kiến.

img

Là người sống trong môi trường showbiz Tùng Dương hẳn đã biết môi trường này đầy thị phi, thậm chí làm hỏng con người, tính cách khi bị ánh hào quang của showbiz làm mờ đi sự tỉnh táo cần thiết. Như trường hợp Phương Mỹ Chi, kể từ khi bước ra khỏi cuộc thi và trở thành người nổi tiếng, Phương Mỹ Chi đã gặp rất nhiều thị phi, rắc rối?

- Tôi nghĩ đã là người của công chúng thì dù trẻ hay già, đặc biệt là người trẻ thì càng cần có sự định hướng rõ ràng hơn, vì người trẻ chưa có những kinh nghiệm để tháo gỡ những vấn đề lớn trong cuộc đời.

Bản thân tôi có những sự mâu thuẫn lớn mà mình phải bó tay. Mình cần thời gian để tháo gỡ dần dần những mâu thuẫn nội tại của mình, hay những mối quan hệ ngoài xã hội. Vậy thử hỏi làm sao một người nhỏ tuổi như Phương Mỹ Chi có thể tháo gỡ dễ dàng được được mâu thuẫn đó? Theo tôi cách duy nhất em nên chọn là nói lên những sự thật...

img

Tôi nghĩ chúng ta luôn có sự khắt khe đối với người trẻ, nhưng cũng cần sự bao dung với họ. Nếu người lớn làm sai thì rất đáng trách, nhưng với người trẻ làm sai, chúng ta nên cho họ cơ hội làm lại.

Dù Phương Mỹ Chi đúng hay sai thì chúng ta hãy nhìn em với một tâm thế của người trẻ. Một sự thông cảm vì chúng ta không ở hoàn cảnh đó chúng ta không biết được câu chuyện đã bị đưa đẩy như thế nào. Kết quả xảy ra giữa những người trong cuộc không mong muốn, chứ không hẳn là lỗi thuộc về ai.

Tuy nhiên, ở trong môi trường showbiz, Tùng Dương cho rằng, những mâu thuẫn không đáng có, những tai tiếng trên báo có thể hiểu nguyên nhân từ nhiều lý do khác nhau mang lại. Những mâu thuẫn luôn luôn là vẫn đề chúng ta hay nhắc đến bây lâu nay ví dụ: Con gà tức nhau tiếng gáy, bằng mặt nhưng không bằng lòng, không nhường nhau.

Những người làm nghệ thuật đều có cái tôi rất lớn. Đặc biệt trong âm nhạc, trong giới nghệ sỹ, họ đều coi tôn chỉ nghệ thuật của mình là cao nhất. Ai cũng ra sức bảo vệ cái tôi của mình và điều đó khiến người nghệ sĩ dần đánh mất hình ảnh của mình trong lòng công chúng mà không hay.

- Xin cảm ơn ca sỹ Tùng Dương và chúc anh thành công rực rỡ với liveshow "Trời và Đất" tới đây!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem