Lùm xùm “Ký ức Hội An”: Dự án Công viên văn hóa bị đề xuất phá bớt công trình

Trương Hồng Thứ hai, ngày 16/04/2018 14:18 PM (GMT+7)
Chủ tịch thành phố Hội An đề xuất giảm độ cao công trình, phá bớt các công trình không cần thiết tại khu Dự án Công viên văn hóa Ấn tượng Hội An, nơi tổ chức chương trình biểu diễn “Ký ức Hội An” gây lùm xùm mấy ngày qua.
Bình luận 0

Không những chương trình biểu diễn “Ký ức Hội An” gây lùm xùm, mà Dự án Công viên Chủ đề Ấn tượng Hội An do Công ty CP đầu tư du lịch và kinh doanh hội nghị Gami Hội An làm chủ đầu tư cũng gây nhiều “tai tiếng” khi chưa có giấy phép xây dựng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết: “UBND thành phố Hội An sẽ họp với Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam và Công ty CP đầu tư du lịch và kinh doanh hội nghị Gami Hội An (chủ đầu tư). Thành phố sẽ đề xuất giảm độ cao công trình, giảm mật độ công trình, không đầu tư thêm, phá bớt các công trình không cần thiết, tăng cường cây xanh, sẽ kiểm tra các bờ kè xung quanh để đảm bảo cảnh quan, vận động nhà đầu tư mua dừa nước trồng để tạo cảnh quan, xung lượng hai bờ”.

img

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP Hội An đề xuất giảm độ cao công trình, phá bớt các công trình không cần thiết tại Khu công viên Ấn tượng Hội An

Ông Dũng cho biết thêm, nguyên nhân vì sao công trình do Công ty CP đầu tư du lịch và kinh doanh hội nghị Gami Hội An xây dựng chưa có giấy phép là do công trình phục vụ APEC. “Năm 2016 sau khi cho tái khởi động dự án, Công viên ấn tượng Hội An đăng ký xây dựng sân khấu ngoài trời khoảng 2.000 người, trong đó phục vụ cho nội dung APEC, có chương trình đón hơn 1.200 phu nhân, phu quân.

Trên tinh thần đó, ông Đinh Văn Thu (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam), thành lập tổ chuyên trách. Tổ chuyên trách này ưu tiên cho xây dựng trước giai đoạn 1 của công trình. Vừa làm công trình, vừa làm thủ tục cấp phép. Do vậy, công trình xây dựng giai đoạn 1 thuộc diện ưu tiên để phụ vụ APEC nên không có giấy phép” - ông Dũng nói.

Ngoài ra, công trình còn “lấy râu ông này cắm cằm bà kia”, đó là vượt độ cao khi thi công. “Sau khi thành phố Hội An kiểm tra, phát hiện chiều cao công trình ngoài trời xây dựng đến 16,3m, vượt mức hồ sơ thiết kế, vì hồ sơ thiết kế là 14,5m. Thành phố sẽ yêu cầu chủ đầu tư cam kết, nếu đơn vị chọn điểm nhấn nhà hát ngoài trời thì dẹp điểm nhấn nhà hát trong nhà. 

Vấn đề cuối cùng, nếu hợp lý thì làm, nếu không hợp lý sẽ yêu cầu tháo dỡ. Còn việc này sau khi làm việc với thành phố, nếu xét thấy việc cho tồn tại mà không hợp lý thì sẽ có văn bản đề xuất với tỉnh, cần thiết cho tháo dỡ” - ông Dũng nhấn mạnh.

img

Dự án Khu công viên Ấn tượng Hội An đã gây ra nhiều lùm xùm.

Ngược đời ở đây như ông Dũng nói là công trình Công viên văn hóa Ấn tượng Hội An xây dựng phụ vụ APEC, nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi lại không có thành viên APEC nào tham dự.

“Nguyên nhân chính là do khi triển khai dự án gặp nhiều khó khăn về mặt thời tiết, bão lũ nên kéo dài tiến độ. Sau khi xem xét, vào tháng 6.2017 công trình không đủ điều kiện để phục vụ APEC, nên thành phố Hội An yêu cầu công trình trở về quy trình cũ để đúng luật. Buộc phải có giấy phép mới được xây dựng. Hiện đơn vị đã hoàn thiện giấy phép vào ngày 20.3.2018” - ông Dũng giải thích nguyên nhân.

"Không những công trình xây dựng chưa có giấy phép, mà chương tình biểu diễn nghệ thuật “Ký ức Hội An” cũng không có trình giấy phép với địa phương?" - phóng viên Dân Việt đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Văn Dũng trả lời: “Với tư cách là Chủ tịch UBND thành phố, tôi không nhận được giấy phép nào biểu diễn. Rất tiếc nữa là không được tham gia về mặt nội dung, bổ sung nội dung. Khi được mời về dự, tôi mới biết đã có kịch bản “Ký ức Hội An” rồi, trong kịch bản đó có nhiều nội dung chưa đảm bảo về mặt Hội An.

Hiện đơn vị đã có giấy phép do Sở VHTT&DL Hà Nội cấp phép, chứ không phải Quảng Nam cấp, chuyện này rất ngược là biểu diễn ở Hội An mà ở Hà Nội cấp phép”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem